- Một nguồn tin từ cơ quan CSĐT - Công an Q.Bình Thạnh (TP.HCM) cho biết, khi đối chất thì ngoài sai phạm của Trần Đại Phúc (nguyên trung úy CSCĐ thuộc phòng CSCĐ (PC18) - Công an TP.HCM) đã rõ, thì thượng sĩ Văn Thành Luân (thuộc đội CSGT Hàng Xanh, phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC68) - Công an TP.HCM) cũng có một số vi phạm đáng kể trong khi thi hành nhiệm vụ để dẫn đến xô xát.

Sai quy trình khi làm nhiệm vụ?

Nguồn tin đề nghị không nêu tên này cho biết, vụ đối chất diễn ra trong 2h liền vào sáng 22/8, tức hơn nửa tháng kể từ khi Trần Đại Phúc bị khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra về hành vi “chống người thi hành công vụ” như VietNamNet đã thông tin.

Việc đối chất diễn ra có sự tham gia của điều tra viên công an Q.Bình Thạnh tên Tú và sự chứng kiến của luật sư Trần Hải Đức (đoàn luật sư TP.HCM) – người tham gia bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho Trần Đại Phúc ngay từ giai đoạn điều tra.

Dư luận hiện đang quan tâm sự thật của vụ CSCĐ tấn công CSGT là như thế nào?

Thông tin cho biết, cả 2 không được đối chất trực tiếp với nhau mà phải đặt câu hỏi thông qua điều tra viên. Mở đầu cuộc đối mặt lần đầu tiên kể từ khi xảy ra vụ việc, cả Phúc và thượng sĩ Luân đều thừa nhận trước đó cả 2 không quen biết với nhau.

Nói về lý do dẫn đến cuộc xô xát mà đoạn clip phát tán trên mạng Youtube đặc tả, Trần Đại Phúc có thừa nhận, là lúc đó lưu thông từ đường D5 ra Xô Viết Nghệ Tĩnh không đội nón bảo hiểm vì đi gần nhà để mua bánh mì nên chủ quan, và do không quen đi xe Su xì po (xe tay côn) nên Phúc điều khiển vất vả, chứ không nẹt pô.

Khi vừa ra đến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh thì bất ngờ Phúc giật mình vì bị đánh mạnh vào vai. Khi quay lại Phúc thấy 1 thanh niên mặc sắc phục CSGT, không đeo bảng hiệu (sau này Phúc mới biết đó là thượng sỹ Văn Thành Luân của đội CSGT Hàng Xanh).

Thượng sỹ Luân lại nói, đang làm nhiệm vụ thì thấy Phúc đi xe gắn máy vi phạm nhưng vì lúc đó xe cộ lưu thông đông đúc nên đã chạy bộ đuổi theo. Thượng sỹ Luân thừa nhận là không phát hiệu lệnh bằng còi mà chạy theo dùng gậy đặt vào vai Phúc nhằm yêu cầu Phúc dừng xe, chứ không đánh.

Khi Phúc dừng xe thì có hỏi viên CSGT “Vì sao mày đánh tao?”. Tuy nhiên một tình tiếp tiếp diễn sau đó mà cuộc đối chất vẫn chưa đi đến thống nhất chính là việc ai đánh ai trước? Phúc khai báo, đã bị thượng sỹ Luân đánh cùi chỏ, vào mặt làm gãy kính đang đeo trên mắt. Luân thì bác bỏ việc hành hung người này và cho rằng đã bị Phúc đấm vào mặt trước nên mời dùng gậy điều khiển giao thông để chống đỡ.

Đến nay, lời khai của nhiều nhân chứng cũng cho hay, nhiều người thấy CSGT đánh trước. Một vấn đề mà Phúc nêu chính là việc thượng sỹ Luân làm việc một mình, không có đồng nghiệp, không có mô tô đặc chủng, thì Luân “phản pháo” rằng có đi cùng đồng nghiệp, có xe đặc chủng nhưng đồng nghiệp đó làm nhiệm vụ cách đó một đoạn không xa (ngay giao lộ ngã ba Xô Viết Nghệ Tĩnh – Ung Văn Khiêm, P.25, Q.Bình Thạnh).

Tại cuộc đối chất Phúc có nêu về việc thượng sỹ Luân thực hiện không đúng quy trình? Thì thượng sỹ Luân không chối bỏ việc này mà chỉ im lặng.

Từ tự vệ đến tấn công vì nghĩ CSGT giả?

Như trước đây đã trao đổi với P.V VietNamNet và cũng như tại cuộc đối chất hôm 22/8, Trần Đại Phúc thừa nhận đoạn clip phát tán trên mạng phản ánh đúng thực tế, nhưng đó chỉ là một phần của vụ việc. Nguồn tin từ cơ quan công an xác nhận, tại cuộc đối chất thượng sỹ Văn Thành Luân đều dựa vào các tình tiết xảy ra trong đoạn clip để khai báo.

Thông tin mới vụ CSCĐ đánh CSGT
Liên quan đến vụ việc CSCĐ đánh CSGT trên phố tại TP.HCM, Đội CSGT Hàng Xanh đã đề xuất hình thức kỷ luật đối với thượng sỹ CSGT.

Phúc thừa nhận, khi bị CSGT tấn công đã vứt xe, nhặt xô nước từ hàng quán bên đường để tự vệ, nhưng bị người bán nước giật lại. Phúc nhặt 1 thanh nhôm, mà theo Phúc là nhẹ để chống đỡ lại, sau đó là những diễn biến như đoạn clip đã đưa.

Tại cuộc đối chất, Phúc khẳng định, lúc đó do thượng sỹ Luân không làm đúng theo quy trình, không ra hiệu lệnh mà dùng gậy đánh vào vai người vi phạm, có thái độ hung hăng, không đeo bảng tên… nên nghĩ đây là CSGT giả muốn thực hiện 1 ý đồ gì đó? Nên Phúc chống trả, nhằm mục đích xác định đây có phải là CSGT giả hay thật, từ đó mà có hướng giữ chân, đề nghị cơ quan công an địa phương can thiệp.

Do đó, Phúc có hỏi viên CSGT “Sếp của mày là ai?” thì người này trả lời “anh Thương”.

Xác định đây là CSGT thật thì Phúc vừa giằng co, vừa nói lớn “tao là cảnh sát cơ động”.

Tại cuộc đối chất, Phúc khai báo là đẩy Luân vào cửa hàng bên đường để nói chuyện. Nhưng chính thượng sỹ Luân lại khẳng định, Luân là người kéo phúc vào cửa hàng vì lúc này người dân bu đông để xem quá?

Phúc khai là vào trong cửa hàng, Phúc có nói lại lần nữa “tao là cảnh sát cơ động” thì thượng sỹ Luân có lên tiếng xin lỗi. Về tình tiết này, thượng sỹ Luân ban đầu có nói “nếu có xin lỗi đây cũng chỉ là câu cửa miệng”. Tuy nhiên khi điều tra viên hỏi lại thượng sỹ Luân xác nhận là có xin lỗi hay không? Thì người này chối bỏ rằng, không có nói lời xin lỗi.

Về đoạn cuối của diễn biến vụ xô xát, Phúc khai báo là sau khi xin lỗi thì thượng sỹ Luân bỏ đi, rồi Phúc mới rời cửa hàng trên để đi tìm kiếng mắt và lấy xe ra về. Nhưng thượng sỹ Luân lại khẳng định, Phúc là người bỏ đi trước, rồi Luân mới về.

Vụ đối chất đã chưa đi đến một thống nhất nào, điều tra viên chỉ ghi nhận lời khai báo của cả 2 bên. Hiện vụ án đang được cơ quan CSĐT Công an Q.Bình Thạnh tiếp tục điều tra làm rõ.

Theo thông tin của VietNamNet, tại cuộc đối chất ngày 22/8, Trần Đại Phúc có khơi gợi lại vụ ngay sau khi xảy ra vụ việc, Phúc cùng cha ruột (là ông Trần Đại Phước) có đến Đội CSGT Hàng Xanh thì có xảy ra xô xát và 2 cha con bị hơn 10 người mặc thường phục tại đây đánh hội đồng. Ngay sau khi xảy ra vụ án, ông Trần Đại Phước có cung cấp 1 số hình ảnh về việc này và yêu cầu làm rõ.

Tuy nhiên, điều tra viên cho biết, không thuộc thẩm quyền của mình. Hiện dư luận cũng rất quan tâm là có hay không việc xô xát và đánh hội đồng diễn ra ngay tại Đội CSGT Hàng Xanh như lời của gia đình Trần Đại Phúc tố giác.


Đàm Đệ

Thông tin mới vụ CSCĐ đánh CSGT
Liên quan đến vụ việc CSCĐ đánh CSGT trên phố tại TP.HCM, Đội CSGT Hàng Xanh đã đề xuất hình thức kỷ luật đối với thượng sỹ CSGT. 
 
Khởi tố CSCĐ đánh CSGT giữa phố
Ông Trần Đại Phước xác nhận với P.V VietNamNet rằng con ông, Trần Đại Phúc (nguyên trung úy CSCĐ) vừa bị công an Q.Bình Thạnh, TP.HCM) khởi tố, bắt tạm giam vào chiều 4/8.
 
Đâu là sự thật vụ CSCĐ đánh CSGT?
Nội bộ ngành đề nghị xử mức cao nhất đối với trung úy Trần Đại Phúc – người hành hung CSGT trong đoạn clip phát tán trên mạng Youtube; tuy nhiên nhiều lời khai, tường trình các bên cho thấy sự việc… không hề đơn giản.
 
Đình chỉ công tác CSCĐ đánh CSGT giữa phố
Bước đầu ban giám đốc Công an TP.HCM đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với CSCĐ đã tấn công CSGT như đoạn clip trên mạng Youtube phát tán.