-  Sáng 2/9 được nghỉ học, 11 cháu gái xin tiền bố mẹ đi chơi 2/9. Sau khi ăn bữa trưa, các cháu rủ nhau ra lạch Sông Hồng trèo lên chiếc thuyền hái hoa lục bình thì chẳng may nước sâu khiến 6 cháu bị chết đuối.


Ngập trắng khăn tang


Con đường về thôn Tràng Việt xã Tráng Việt (Mê Linh, Hà Nội) chiều ngày 2/9 ngập trắng khăn tang. Nỗi đau tột cùng của những người thân phải tiễn đưa 6 cháu nhỏ bị chết đuối trong buổi chiều chạng vạng khiến những người chứng kiến không cầm được nước mắt.

Tang thương bao phủ xã Tráng Việt

Lạch Sông Hồng quá sâu khiến 6 cháu gái nhảy xuống hái hoa lục bình bị chết đuối.

Chị Trần Thị Phương, người dân thôn Tráng Việt kể: Sáng 2/9 được nghỉ học, 11 cháu xin tiền bố mẹ đi chơi 2/9 rồi về nhà cháu Liên tổ chức sinh nhật. Sau khi ăn bữa trưa xong, các cháu rủ nhau ra lạch Sông Hồng trèo lên chiếc thuyền nhà anh Ngô Văn Toàn ở khu 5 chơi thì được anh Toàn cảnh báo nguy hiểm và khuyên các cháu lên bờ về nhà.

 
Thế nhưng, thay vì về nhà, 10 cháu gái (cháu Ánh sợ bố nên về nhà) lại đi ngược lên khu 6 của thôn, nơi có chiếc thuyền của nhà cháu Trần Thị  Huệ để hái hoa lục bình. Khi các cháu lên chiếc thuyền thì có 7 cháu nhảy xuống lạch còn 3 cháu Hường, Mai, Quỳnh sợ không nhảy xuống mà ở lại thuyền. 

Thi thể các nạn nhân nối đuôi nhau đưa về nghĩa trang Tráng Việt.

Di ảnh của các nạn nhân trong lúc chờ lấp huyệt mộ.

Do lạch quá sâu, cả 7 cháu đều bị chìm xuống, chới với giữa đám bèo vây quanh. Cháu Uyên gần bờ nhất được ba cháu ở trên thuyền hợp sức kéo lên.


Lúc này, thấy không thể kéo được các bạn lên, cháu Ngô Thị Thuý Hường đã vội chạy lên gọi anh Trần Văn Hải xuống để cứu bạn. Anh Hải cùng với anh Vương Văn Xuyến và một số người dân nhà gần lạch sông chạy đến hô hấp nhân tạo cho cháu Uyên mà không hay biết vẫn còn 6 cháu nữa chưa được cứu vớt.





Nỗi đau tột cùng của những người thân.

“Khi mọi người kéo đến hô hấp cho cháu Uyên ai cũng nghĩ may mắn không xảy ra chuyện xấu, ai ngờ khi hỏi lại các cháu thì mới biết bên dưới lạch còn những 6 cháu nữa. Lúc đó mọi người mới “tá hoả” vội vàng chia nhau ngập lặn mò tìm. Thế nhưng khi tìm được tất cả các cháu thì toàn bộ thân thể đã tím ngắt và không thể cứu sống được”, Chị Phương nói trong tiếc nuối.

 
Theo dẫn đường của anh Trần Văn Hải, chúng tôi đã tìm đến nhà cháu Ngô Thị Thuý Hường, một trong 4 cháu bé may mắn thoát chết. Ngôi trước nhà cùng với các bạn trong thôn cháu vẫn chưa hết vẻ sợ sệt nên chỉ im lặng. Sau nhiều lần gặng hỏi thì Hường chỉ nói, em và các bạn xuống thuyền hái hoa bèo, khi các bạn nhảy xuống không lên được em và hai bạn khác cố tìm cách cứu các bạn nhưng chỉ đưa được bạn Uyên lên bờ còn các bạn thì không thể đưa được.

 
“Tôi đã nhiều lần đuổi các cháu tránh xa lạch sông nguy hiểm”

 
Chúng tôi đến nhà anh Trần Văn Lâm, bố đẻ của nạn nhân Trần Thị  Huệ đúng vào lúc bà con xóm làng đang đến thắp nhang chia buồn cùng gia đình. Ngồi thẩn thờ trước bàn thờ con gái, anh Lâm vẫn khổng thể tin nổi đứa con gái ngoan hiền đã bỏ vợ chồng anh mà đi.





Đau đớn cảnh “lá vàng tiễn biệt lá xanh”.

Anh Lâm nghẹn ngào kế: Sáng nay hai vợ chồng anh đang bán rau ở trên đường Hoàng Quốc Việt thì nghe anh Trần Văn Hải điện thoại báo tin cháu Huệ bị tai nạn rất nặng nên anh chị phải về gấp. Anh Lâm có nói lại với anh Hải cứ thuê xe đưa cháu vào bệnh viện rồi anh chị sẽ về ngay, nhưng ai ngờ khi về đến nhà vợ chồng anh điếng người đi khi thấy con gái mình được đưa lên bờ và không thể qua khỏi.

 

“Sáng đi chợ tôi đã dặn con chơi rồi về nhà giúp ông bà nấu cơm, ai ngờ.. đó lại là lần cuối cùng tôi dặn dò cháu…”, anh Lâm vừa nói vừa lấy tay gạt nước mắt.


Mắt đau đáu nhìn lên di ảnh  cháu Huệ, cụ Trần Văn Phỏng không tin nổi cháu nội mình lại chết đuối ngay ở nơi cụ đã cứu sống nhiều người thoát khỏi lưỡi hái của tử thần.

Có rất đông người đến tiễn đưa các cháu gái xấu số khiến cho nghĩa trang Tráng Việt chật cứng người.

Cụ Phỏng bảo: Chính con lạch này trước đây nước chảy siết đắm đò cụ đã cứu sống hơn chục người thoát chết. Bây giờ dù nước không còn chảy siết nhưng nước sâu  nên lạch vẫn rất nguy hiểm.

 

“Nhiều lúc thấy các cháu lởn vởn chơi gần khu lạch sông tôi phải xuống đuổi các cháu lên, ai ngờ hôm nay vẫn xảy ra chuyện”, cụ Phỏng tiếc nuối.

Danh sách 6 học sinh thiệt mạng gồm: Nguyễn Thị Thơm, Vương Thị Hường, Trần Thị Huệ (xóm 6); Ngô Thị Hằng, Lê Thị Mai (xóm 8); Trần Thị Liên (xóm 7), tất cả 6 học sinh thiệt mạng đều sinh năm 2000.


  • Vũ Điệp