- Nghe tiếng khỉ kêu, vượn hú vọng ra từ những căn nhà sang trọng, nhiều người ngơ ngác, chẳng biết thực hư.

Trên đường phố lại có khỉ đi lạc. Giữa chốn phố phường tấp nập lại nghe vượn hú gọi bầy. Chuyện xảy ra ở TP.HCM, trong năm 2010 mà cứ ngỡ từ thời… xa lắc.

Khỉ trốn chạy

Sáng 30/6/2010, một con khỉ đuôi dài chẳng biết từ đâu xuất hiện trước tiệm sửa xe ở số 327 A, Võ Văn Tần, quận 3, TP.HCM.

Lúc mới phát hiện, những người trong tiệm sửa xe cũng giật mình, nhưng cảm giác sợ hãi tan nhanh vì con khỉ này chẳng có vẻ gì hung tợn, mặt mày còn ngơ ngáo như đứa trẻ quê đi lạc giữa chốn thị thành.

Giữa chốn phố phường tấp nập lại nghe vượn hú gọi bầy. Chuyện xảy ra ở TP.HCM, trong năm 2010 mà cứ ngỡ từ thời… xa lắc.
Nhận được tin báo, Đội kiểm lâm cơ động (Chi cục Kiểm lâm TP.HCM) tức tốc xuống hiện trường, bủa lưới, bắt được con khỉ, đưa về Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã Củ Chi.

“Có lẽ do bị nuôi nhốt lâu ngày, nên khi sổng chuồng con khỉ đã đánh mất bản năng tinh nhanh vốn có. Những con khỉ như thế nếu thả về rừng chưa chắc chúng sẽ sống được”, ông Lê Thanh Liêm, đội trưởng Đội kiểm lâm cơ động, nhận định.

Cũng trong tháng 6/2010, người dân ở đường Ấp Bắc, phường 13, quận Tân Bình, cũng một phen nhốn nháo khi phát hiện một con khỉ đuôi dài lang thang ở khu vực này.

Thấy nhiều người xúm lại xem, con khỉ sợ quá bỏ chạy. Nhưng thay vì nhảy phốc lên cây như khỉ, nó lại chui vào nhà dân ẩn nấp nên lực lượng kiểm lâm cũng dễ dàng bắt được.

Ngoài quận Tân Bình, theo phản ánh của người dân, trên địa bàn quận 2, 12, Bình Chánh… cũng có nhiều đại gia nuôi khỉ, nuôi vượn.

“Hiện, một số người điều kiện kinh tế khá giả có sở thích nuôi khỉ, nuôi vượn làm thú cưng. Tuy nhiên, hầu hết trường hợp sau khi chúng tôi phát hiện và vận động giao nộp, họ đều chấp hành”, ông Liêm cho biết.

Vượn khóc gọi bầy

Một buổi sáng, người dân ở đường Văn Thân, phường 8, quận 6 thường nghe tiếng vượn hú vọng ra từ một căn nhà ở gần trụ sở Công an phường.

Những con khỉ, con vượn sau khi được giải thoát khỏi chốn cũi lồng, khả năng thích ứng với điều kiện tự nhiên của chúng rất thấp.
Tiếng vượn hú giữa chốn phố phường tấp nập làm nhiều người mới nghe ngơ ngác, chẳng biết thực hư. Còn với những người đã quen, tiếng hú càng ngày càng nghe não ruột, thảm thiết như tiếng khóc gọi bầy.

Sáng 4/8/2009, trong lúc đang làm nhiệm tại trụ sở Công an phường 8, quận 6, cán bộ của Đội 2, Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm môi trường TP.HCM tình cờ nghe tiếng vượn hú phát ra từ căn nhà kế bên.

Qua điều tra, Ban chỉ huy Đội 2, xác định, chủ căn nhà sát bên trụ sở Công an phường 8 có nuôi 2 con vượn đen má hung, thuộc nhóm IB (không được nuôi nhốt, mua bán dưới bất kỳ hình thức gì). Ngay sau đó, 2 con vượn quí được lực lượng cảnh sát môi trường và kiểm lâm giải cứu, đưa về Trung tâm cứu hộ Củ Chi.

Trong khu biệt thự sang trọng ở đường Nguyễn Duy Trinh, phường Bình Trưng Tây, quận 2, thỉnh thoảng người dân cũng nghe tiếng vượn hú não lòng. Đó là tiếng hú của 2 con vượn đen má hung, đang sống với một ông chủ giàu có.

Do được nuôi từ nhỏ, nên 2 con vượn rất quyến luyến với chủ. Nhưng sau 10 năm, đến tuổi trưởng thành, chiếc lồng sắt rộng mấy chục mét vuông cũng trở nên quá nhỏ bé với 2 con vượn này.

Nhìn 2 con vượn cưng tù túng trong chiếc lồng hẹp, người chủ cũng đau lòng nên đầu tháng 12/2010 ông đã quyết định gọi điện cho Chi cục Kiểm Lâm TP.HCM, tình nguyện giao nộp 2 con vượn quí để cứu hộ và thả về rừng.

Chỉ tính từ tháng 4/2010 đến nay, lực lượng kiểm lâm TP.HCM đã giải cứu được 4 con khỉ và 5 con vượn quí bị người dân nuôi nhốt trái phép.

Song, bi kịch ở chỗ, những con khỉ, con vượn sau khi được giải thoát khỏi chốn cũi lồng, khả năng thích ứng với điều kiện tự nhiên của chúng rất thấp.

Trung Thanh