– Chợ đồ chơi nổi tiếng ở Hà Nội – phố Hàng Mã, Lương Văn Can ế nặng trong ngày rằm Trung thu. Thị trường bánh Trung thu cũng chịu chung cảnh này. Thời tiết không thuận lợi của dịp Trung thu năm nay cũng được cho là một trong những nguyên nhân quan trọng.  

Chợ đồ chơi ế ẩm 

Phố đồ chơi Hàng Mã và Lương Văn Can đã nhộn nhịp trước dịp Trung thu cả chục ngày liền. Tuy nhiên, khi đến gần ngày rằm nhất – thời điểm lượng khách đổ đến đông nhất – thì các cửa hàng bán đồ chơi lại không gặp may khi trời mưa liên tục.

Sáng 12/9, dạo qua phố Hàng Mã và phố Lương Văn Can, không khí nhộn nhịp thường ngày biến mất. Sắc đỏ cũng không còn rực rỡ vì hàng hóa được đắp chiếu trong nhà. Chỉ lưa thưa có vài người khách đi mua đồ chơi cho con.

Phố Hàng Mã ngày thường nhộp nhịp đông đúc nhưng đến đúng ngày Trung thu thì trở nên vắng vẻ do trời mưa (Ảnh: N.Anh)
 
Đồ chơi mang ra bán bị phủ nilon kín mít

Bắt đầu từ hai ngày nay, chợ đồ chơi này đã bắt đầu phủ bạt lên tất cả các loại hàng hóa vì mưa ngày càng nặng hạt. Ngày chủ nhật (11/9) được các chủ kinh doanh kỳ vọng sẽ có lượng khách đến đông nhất vì ngày 12/9 đã là ngày rằm, nhưng vì trời mưa, lượng khách chỉ xuất hiện lèo tèo.

Đồ chơi trên phố Lương Văn Can cũng chịu chung cảnh ngộ
 

“Chỉ những người nào mua hàng thực sự thì mới ra chợ ngày này. Nếu trời nắng, người xem cũng đông, người mua cũng đông, không khí mua bán tấp nập lắm. Nhưng mưa thế này là đắp chiếu cả”, chị Hoa, chủ cơ sở kinh doanh đồ chơi ở 22 Hàng Mã cho biết. 

Theo kinh nghiệm của chị Hoa, cứ trời mưa thế này thì có nghĩa là mùa trung thu năm nay sẽ thất bát. “Hàng toàn bằng giấy nên mưa nhỏ khách cũng bỏ chạy. Khách hôm qua và hôm nay không bằng 1/10 những ngày trước”, chị nói.

Tuy ế ẩm nhưng các món đồ chơi vẫn không hạ giá, bởi theo các hộ kinh doanh, hàng này để bao lâu cũng được, không sợ hỏng và đặc biệt là hết trung thu vẫn có khả năng tiêu thụ tốt.  

Bánh Trung thu hạ giá vẫn không có người mua 

Trong khi đó, bánh trung thu cũng chịu chung cảnh ế ẩm với chợ đồ chơi. Trên các tuyến phố lớn, lấn lướt tất cả sắc đỏ và vàng của các cửa hàng kinh doanh, bán lẻ bánh trung thu. Tuy nhiều người bán là vậy nhưng lượng khách mua lại rất ít.

Cả dãy trưng bày và bán bánh Trung thu trên phố Giảng Võ vắng teo khách khứa. Nhân viên bán hàng của các quầy chỉ có việc ngồi buôn chuyện!

Sáng 12/9, trên phố Giảng Võ, các cửa hàng bán lẻ của bánh trung thu Kinh Đô, Hữu Nghị, Long Đình, Bảo Minh, Hải Hà Kotobuki, Vân Nam, … đều vắng teo. Không có khách, các nhân viên bán bánh chỉ biết ngồi … buôn chuyện!

Trước tình trạng ế ẩm, doanh số ảm đạm, một số hãng đã bắt đầu treo bảng “hạ giá” đối với tất cả các loại bánh Trung thu. Cửa hàng bánh Bảo Minh treo biển hạ giá 20% nhưng vẫn không đủ sức thu hút khách hàng.

Theo nhân viên bán bánh của quầy bánh Hải Hà Kotobuki, bánh trung thu hiện ế ẩm vì nhiều nguyên nhân (trong đó có cả sở thích, thị hiếu của người dân. Người dân chủ yếu mua đi biếu). Hơn nữa, thời tiết mưa gió cũng ảnh hưởng nhiều đến doanh số bán hàng. 

Ngọc Anh