- Lũ lụt lớn tại hai tỉnh Nghệ An và Thanh Hoá trong mấy ngày vừa qua đã gây ra thiệt hại nặng nề. “Đến hẹn lại lên”, người dân miền Trung lại phải oằn mình chống chọi với cơn thịnh nộ của thiên nhiên...

Tại Nghệ An, huyện miền núi Con Cuông bị thiệt hại nặng nhất trong đợt mưa lũ này. Nhiều tuyến giao thông liên xã, liên thôn bị chia cắt, hơn 10 ngàn dân đang bị cô lập vì đường xá, cầu cống bị nước lũ cuốn trôi.

Hiện vẫn còn 5 xã là Môn Sơn, Bình Chuẩn, Mậu Đức, Thạch Ngàn và Đôn Phục bị nước lũ cô lập.

Lực lượng cứu hộ phải đi bộ hàng giờ đồng hồ mới đến nơi để phân phát lương thực, nước uống cho người dân.

Ông Vi Văn Kim - Phó chủ tịch UBND huyện Con Cuông cho biết: “Hiện tại, đường giao thông bị chia cắt. Chúng tôi mất thông tin liên lạc với 40 thôn, bản trong huyện.

Lực lượng cứu hộ không thể tiếp cận hầu hết các tuyến đường đến các xã vùng tả ngạn sông Lam, một số thôn bản đang thiếu nước uống, thiếu lương thực và thuốc men. Lực lượng cứu hộ đang cố gắng tiếp cận vùng lũ để cung cấp lương thực và thực phẩm cho bà con 3 bản của xã Thạch Ngàn”.

Tại Thanh Hoá, nguy cơ thiếu đói lại đe doạ người dân một số huyện. Trong đợt mưa lũ những ngày qua, Nông Cống là huyện bị thiệt hại nặng nề nhất. Nước lũ ngập trắng đồng, trên đồng ruộng, người nông dân đứng nhìn đồng lúa ngập trắng băng với khuôn mặt thất thần đầy lo lắng.

Nhiều người tiếc mồ hôi công sức đã bỏ ra nên lặn ngụp ngâm mình trên dòng nước lớn để vớt, dựng lúa đổ, mong vớt vát được chút gì đó.

Hàng trăm hộ dân cùng hàng ngàn ha lúa mùa vẫn đang bị ngập trong nước. Người nông dân lại đứng trước nỗi lo mùa đói tiếp diễn.

Chùm ảnh ngập lụt nghiêm trọng tại Nghệ An, Thanh hoá do PV, CTV VietNamNet thực hiện:

Đường vào xã Nam Kim (huyện Nam Đàn, Nghệ An) bị chia cắt.


Nhiều ngôi nhà nằm ở phía Nam huyện Nam Đàn và huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) bị ngập.

Một người dân đang cố vượt qua vùng lũ đưa cỏ vào các xóm 5, 7, 9 (xã Hưng Lam, huyện Hưng Nguyên) làm thức ăn cho gia súc

Nước lũ chia cắt nhiều vùng ở huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn (Nghệ An).

Lực lượng công an giúp dân khắc phục hậu quả lũ

Trường học chìm trong nước lũ







Nước lũ chia cắt và tàn phá tại huỵên Con Cuông

Tại Thanh Hóa:

 

Nước lụt ngập trắng hơn 370 ha lúa mùa của xã Tượng Sơn, Nông Cống

Đàn ông trong làng dong thuyền đi thả lưới đánh cá trên đồng về cải thiện bữa ăn cho gia đình.

Lũ qua, đói lại về

Những con đường làng bỗng trở thành...sông.

 
Chèo thuyền cứu tế cho những hộ dân bị cô lập tại làng Kén, xã Tượng Sơn
  • Duy Tuấn - Thanh Lê