- Sẽ tiến hành tổ chức thẩm định dự án đầu tư chế biến quặng bô-xít tại Cao Bằng. Thông tin từ công văn số 5965 của Văn phòng Chính phủ.

Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 5965 (ngày 29/8/2011) thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về việc cấp phép khai thác, chế biến quặng bôxít mỏ Táp Ná, tỉnh Cao Bằng.

Theo đó, xét đề nghị của Bộ Tài nguyên và Môi trường, ý kiến của bộ Công thương, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Bộ Công thương tổ chức thẩm định dự án đầu tư chế biến quặng bôxít mỏ Táp Ná (xã Thanh Long, huyện Thông Nông) và xã Triệu Nguyên (huyện Nguyên Bình), tỉnh Cao Bằng.

Khai thác khoáng sản tại huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng


Công ty TNHH đầu tư khoáng sản Cao Giang sẽ làm chủ đầu tư, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước khi xem xét việc cấp giấy phép khai thác.

Trao đổi với VietNamNet, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng, ông Nguyễn Hoàng Anh cho biết: trữ lượng bô-xít tại Cao Bằng khoảng từ 100 đến 200 triệu tấn; các điểm mỏ ở quy mô trung bình và vừa. Tính đến thời điểm hiện tại, Cao Bằng chưa tiến hành khai thác đối với loại tài nguyên này.

Ở khu vực phía Bắc, ngoài Cao Bằng, bô-xít còn phân bố ở Hà Giang, Lạng Sơn. Đặc điểm các điểm tập trung bô-xit ở phía Bắc là các ổ, các phễu và dạng cột xuyên lên vào giao điểm các đứt gẫy địa chất (chủ yếu là giao điểm của 4 đứt gẫy, lấp đầy các hang động các-tơ và phủ bất chỉnh hợp lên các đá cổ hơn dưới dạng các lớp dăm, cuội dung nham.

Cũng vào thời điểm cuối tháng 8, Văn phòng Chính phủ cũng ban hành công văn số 6033a/VPCP-KTN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tạm dừng cấp phép thăm dò và khai thác khoáng sản kể từ ngày 30/8/2011 cho đến khi có chỉ đạo mới.

Bộ Tài nguyên - Môi trường, Bộ Công thương, Bộ Xây dựng được giao nhiệm vụ chuẩn bị các nội dung báo cáo Chính phủ tại phiên họp tháng 9/2011, trong đó Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo thực trạng (cả mặt được, chưa được) trong việc cấp phép thăm dò, khai thác các loại khoáng sản trên cả nước và những biện pháp cần chấn chỉnh tăng cường quản lý; Bộ Công Thương có nhiệm vụ báo cáo Quy hoạch và thực trạng khai thác, chế biến và xuất khẩu của từng loại khoáng sản; Bộ Xây dựng báo cáo Quy hoạch và tình hình thực hiện khai thác, chế biến và xuất khẩu của từng loại khoáng sản.

Nguyên Bình (tỉnh Cao Bằng) là huyện tập trung nhiều loại khoáng sản với quy mô các điểm mỏ ở quy mô lớn và vừa. Đây cũng là điểm nóng trong hoạt động quản lý, cấp phép và khai khoáng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường trong vài năm trở lại đây của Cao Bằng.

Kiên Trung