- Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chánh Thanh tra giao thông, Sở GTVT Hà Nội cho biết, ngày mai (20/9), chỉ có 2 tuyến phố Huế - Hàng Bài, Bà Triệu phân làn. Các tuyến còn lại Kim Mã, Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân, Giải Phóng phương tiện lưu thông bình thường do công tác chuẩn bị phân làn chưa xong.

Trước đó, theo dự kiến ngày mai (20/9), Hà Nội sẽ tiến hành phân làn giao thông trên 5 tuyến phố tuyến Kim Mã (đoạn từ Voi Phục đến Bến xe Kim Mã), tuyến Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt (từ Lò Đúc - Kim Liên), tuyến Giải Phóng (đoạn từ Pháp Vân đến Đại Cồ Việt), tuyến Phố Huế - Hàng Bài, tuyến Bà Triệu.
 
Ngày mai (20/9) Hà Nội chỉ phân làn ở hai tuyến phố Bà Triệu và phố Huế - Hàng Bài.

Lý giải cho việc chậm tiến độ khi không thực hiện theo như dự kiến, ông Cường cho rằng, những công việc liên quan để phân làn 3 tuyến phố trên chưa hoàn thành nên không thể tách ô tô, xe máy, xe đạp đi theo tuyến đường riêng vào ngày mai.

Còn theo ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, do lực lượng chức năng chưa được chuẩn bị kỹ và yếu tố kỹ thuật khác để người điều khiển phương tiện giao thông nhận biết làn đường riêng biệt cũng chưa hoàn thiện nên chỉ phân làn được hai trong tổng số năm tuyến được chọn.

Cũng theo ông Tân, công tác sơn sửa dải phân cách giữa các làn đường bị chậm do yếu tố thời tiết (mưa kéo dài) đã ảnh hưởng đến việc tổ chức phân làn.

Ông Tân cũng khẳng định, khi nào tất cả các công tác chuẩn bị cho việc phân làn được hoàn thiện thì Hà Nội sẽ tiến hành phân làn trên các tuyến phố được chọn thí điểm.

Vào những ngày qua, trên các tuyến phố sẽ được phân làn, công việc sơn, sửa, kẻ vạch và cắm biển báo đường dành riêng cho ô tô, xe máy, xe đạp đang được gấp rút thực hiện.

Tuy nhiên, với những kinh nghiệm sau những lần thí điểm trước đó, ông Tân cho rằng, Hà Nội sẽ không phân làn đường một cách cứng nhắc.

Tại các điểm giao cắt trên các tuyến đường thí điểm, các phương tiện có thể sử dụng làn đường của nhau để giảm xung đột.
 

Lý giải cho việc chậm tiến độ khi không thực hiện theo như dự kiến, ông Cường cho rằng, những công việc liên quan để phân làn 3 tuyến phố trên chưa hoàn thành nên không thể tách ô tô, xe máy, xe đạp đi theo tuyến đường riêng vào ngày mai.

Trước đó, Hà Nội đã từng thực hiện thí điểm phân làn giao thông theo phương tiện ba lần: năm 2003 tuyến Kim Mã; năm 2006 tuyến Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt; năm 2009 tuyến Giải Phóng.

Tuy nhiên, hiện nay trên các tuyến này vẫn chưa thực hiện được việc phân làn theo phương tiện.

Lý giải cho việc không thực hiện được phân làn các tuyến đường đã được thí điểm, ông Tân cho rằng, do lưu lượng phương tiện trên các tuyến đường lớn, phức tạp nên việc lưu thông theo làn của các dòng phương tiện, đặc biệt trong giờ cao điểm là khó thực hiện.

Thừa nhận thực tế hạ tầng giao thông không thể đạt chuẩn khi phân làn cho các phương tiện, ông Tân nói: Hà Nội cũng không thể làm khác hơn bởi muốn phân làn tốt thì chiều dài giao cắt phải có cự ly nhất định, mới đủ điều kiện cho các phương tiện nhập tách làn.
 

Theo Sở GTVT, tiêu chí lựa chọn các tuyến đường phân làn giao thông chủ yếu tập trung vào các tuyến phố có đủ điều kiện về hạ tầng giao thông và ý thức của người dân tương đối cao; tuyến đường phố xuyên tâm, vành đai hoặc các tuyến phố phân luồng một chiều; những tuyến đường phố có mặt cắt ngang mỗi chiều có đủ chiều rộng từ tối thiểu 10m trở lên; tuyến phố có các khoảng cách giữa các nút giao thông tối thiểu trên 300m; tuyến phố có đầy đủ và hoàn thiện cơ sở hạ tầng (vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng, hạ ngầm…); tuyến đường đã và đang nghiên cứu tổ chức phân làn theo phương tiện trước đây; tuyến phố có thể bố trí lực lượng phối hợp điều hành, hướng dẫn giao thông và tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm đi không đúng làn đường quy định.

Vũ Điệp