- Sáng 20/9, trên hai tuyến phố Bà Triệu, phố Huế - Hàng Bài, Sở GTVT Hà Nội đã tiến hành tách làn các phương tiện.

Còn nhiều vi phạm

Theo ghi nhận của PV, sáng sớm nay còn rất nhiều người điều khiển ôtô và xe máy đi sai làn, trong đó nhiều nhất là xe gắn máy.

7h30 sáng, trên tuyến Phố Huế - Hàng Bài, Bà Triệu, do không quen nên nhiều người điều khiển xe máy vẫn đi lấn sang làn đường dành cho xe ôtô.

Dù có Thanh tra giao thông đứng phân làn đường nhưng người đi xe máy vẫn đi lấn sang đường dành cho xe ô tô.

Trong khi đó tại các ngã tư, người tham gia giao thông còn khá bỡ ngỡ với những vạch sơn và biển chỉ dẫn mới nên tình trạng đi sai làn đường cũng xảy ra phổ biến.

Theo Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Trưởng phòng CSGT Công an TP.Hà Nội, việc phân làn đối tượng xe máy rất khó khăn, vì cưỡng chế họ gây nguy hiểm. Người dân chỉ chấp hành nghiêm chỉnh khi có lực lượng chức năng trên các tuyến đường.

Do trong ngày đầu ra quân hướng dẫn phân làn nên lực lượng CSGT và Thanh tra giao thông vẫn chưa tiến hành xử phạt theo quy định, mà chủ yếu là nhắc nhở và hướng dẫn người dân đi đúng làn đường quy định.

Đứng chờ đèn đỏ ở ngã tư Hàng Bài - Lý Thường Kiệt, anh Nguyễn Minh Hùng, người đi đường chia sẻ: “Nếu quy định đi theo làn đường thì phải tiến hành đồng bộ và liên tục chứ không nên thỉnh thoảng mới thí điểm một vài tuyến phố rồi bỏ đấy. Phải tạo thói quen cho người tham gia giao thông để mọi người ý thức được chứ không để hôm nay phân làn đi đúng làn, ngày mai không phân làn thì lại đi lộn xộn”.

Một khó khăn không nhỏ cho việc thực hiện phân làn là khi xe buýt dừng đón trả khách phải tạt qua làn đường dành cho xe máy gây xáo trộn, ách tắc, cản trở các phương tiện đang tham gia giao thông phía sau.

Xe máy lấn hết làn đường dành cho ô tô.

Theo ông Khuất Việt Hùng, Viện trưởng Viện Quy hoạch và quản lý giao thông vận tải, Trường Đại học Giao thông vận tải, tổ chức giao thông xe buýt là rất khó khăn vì khi ra vào trạm dừng, xe buýt sẽ chiếm dụng làn đường xe máy và vô tình đẩy người đi xe máy sang làn đường dành cho ô tô.

Lực lượng chức năng phải tổ chức giao thông của xe buýt để hành khách lên xuống thuận tiện mà không ảnh hưởng tới người tham gia giao thông khác.

Ông Nguyễn Xuân Tân, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: Với những tuyến phân làn, xe buýt vẫn lưu thông theo làn của xe ô tô. Nhưng với tuyến phố có nhiều ngã tư, nhiều điểm dừng đón trả khách gần nhau, xe buýt phải chuyển làn liên tục thì các phương tiện khác phải ưu tiên cho loại phương tiện này hoạt động.

Thu hẹp đường ô tô

Ngay trong sáng nay, Sở GTVT Hà Nội cũng đã họp để rút kinh nghiệm trong buổi đầu tiên tiến hành phân làn đường.

Tại buổi họp, ông Tân cho biết các đường cắt ngang nếu tổ chức rẽ trái đều phải phân làn trước 5-7m để các phương tiện chuyển dòng. Khi xe máy nhập sang làn ôtô các xe đi cùng một chiều nên sẽ tránh được xung đột.

Ông Tân cho biết thêm, làn ôtô không nên để 3,75m mà rút gọn xuống 2,75m và gồm 2 làn, phần đường còn lại dành cho xe máy.Tùy thuộc vào từng tuyến đường sẽ có cách tách dòng phương tiện phù hợp.

Thanh tra giao thông đứng phân làn bó tay nhìn xe máy đi lấn làn đường ô tô.

Cụ thể như tuyến đường Giải Phóng sẽ ưu tiên ô tô vì ô tô nhiều hơn xe máy, nhưng tuyến Phố Huế - Hàng Bài, Bà Triệu lại ưu tiên xe máy hơn vì nó chiếm phần đa số phương tiện tham gia lưu thông.

Để việc phân làn được thuận lợi, theo ông Tân, tất cả các tuyến phố thí điểm phân làn cần cấm dừng đỗ các phương tiện và thu hồi giấy phép trông giữ xe do phường, quận cấp.

“Cần rà soát, thống kê và thu hồi các điểm trông giữ xe, đồng thời kiểm tra các điểm hay dừng đỗ cổng các trường học, khách sạn, rạp hát, siêu thị… để bố trí điểm dừng đỗ khác,” ông Tân khẳng định.

Được biết, 3 tuyến phố còn lại trong vài ngày tới sẽ tiến hành tổ chức phân làn khi các điều kiện kỹ thuật hoàn thiện.

Vũ Điệp