- Một bé gái 3 tuổi (trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) vừa tử vong tại Bệnh viện Nhi TW do nghi mắc bệnh tay chân miệng.

Bé có các biểu hiện sốt cao, viêm màng não, suy tim nhưng không có biểu hiện đặc thù của tay chân miệng, đó là các nốt phỏng màu hồng.

Bệnh nhi này tử vong ngày 20/9. Hiện bệnh viện Nhi TW, Viện Vệ sinh dịch tễ TW, Trung tâm y tế dự phòng TP Hà Nội đang điều tra nguyên nhân, lấy mẫu bệnh phẩm của bệnh nhi này để xét nghiệm, kiểm tra xem liệu có phải bé tử vong vì tay chân miệng hay không.

Được biết, trước khi nhập viện Nhi TW, bé gái này đã được điều trị tại một bệnh viện của thành phố Hà Nội.

Dịch tay chân miệng “nóng” trở lại


Ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc bệnh viện Nhi cho biết tại bệnh viện hiện vẫn đang điều trị cho một số ca bệnh mắc tay chân miệng có biến chứng nặng.

Tình hình dịch tay chân miệng tại Hà Nội cũng bắt đầu nóng lên.

Theo Trung tâm Y tế dự phòng TP Hà Nội, thời điểm này mỗi tuần ghi nhận 30-40 ca mắc mới, nâng tổng số ca mắc từ đầu năm đến nay lên 316 ca (tăng mạnh so với 9 tháng đầu năm 2010).

Thống kê của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho thấy tính đến ngày 21/9, cả nước đã có trên 52.000 ca mắc tay chân miệng, trong đó có 109 ca tử vong (tăng 25 trường hợp so với tháng 8).

Những con số trên cho thấy dịch tay chân miệng chưa được kiểm soát tốt như lời khẳng định của các lãnh đạo Sở Y tế địa phương.

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có địa phương nào công bố dịch. Công tác phòng dịch cũng đang “rất có vấn đề” khi truyền thông không chuẩn về dịch bệnh, việc vệ sinh phòng bệnh còn hình thức, qua loa.

N.Anh