- Sau khi bắt được con sư tử biển, do sự thiếu sự thống nhất giữa người dân với chính quyền và cơ quan chức năng ở Quảng Bình trong vấn đề xử lý nên con vật quý hiếm này đã chết sau gần 2 tháng tại nhà ngư dân này.

Sự việc con sư tử biển chết sau một thời gian nuôi nhốt tại một gia đình mới đây ở Quảng Bình khiến dư luận rất quan tâm và đặt ra nhiều câu hỏi?

Con sư tử biển dài 90cm, nặng 20 kg, được anh Nguyễn Văn Diện cùng 2 ngư dân nữa cùng trú tại thôn Vĩnh Sơn, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) bắt được ngày 4/8 khi đi biển đánh cá.

“Nó đã chết vì đói”

Sau khi nhận được thông tin con sư tử biển mà ngư dân Nguyễn Văn Diện nuôi tại nhà đã chết (ngày 25/9), chúng tôi đã tìm về nhà anh để tìm hiểu vấn đề này.

Anh Diện cho biết, hôm bắt được con sư tử biển và đưa vào bờ, anh liền báo cáo với chính quyền xã Quảng Đông, Chi cục bảo vệ nguồn lợi Thủy sản  tỉnh Quảng Bình và cơ quan chức năng có liên quan.  

“Sau khi xác định đây là loài sư tử biển quý hiếm, cơ quan chức năng bảo bọn tui bàn giao cho họ. Bọn tui xin họ hỗ trợ tiền xăng dầu, tiền lưới bị con vật phá rách, họ (cơ quan chức năng – P.V) bảo vậy để bọn tui nuôi tạm rồi hẹn hôm khác đến làm việc lại. Bọn tui đã bỏ ra số tiền 6 triệu đồng xây bể, bỏ tiền mua thức ăn, chăm sóc nó”.

Đến ngày 9/8, sau khi đã liên lạc được với Viện Hải Dương học Nha Trang, cơ quan này đồng ý tiếp nhận, nuôi dưỡng chăm sóc phục vụ nghiên cứu khoa học thì đại diện chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản về làm việc chính  với quyền xã Quảng Đông và gia đình anh Diện nhưng vẫn không thống nhất được quan điểm.

Anh Diện trình bày sự việc.

Đến 15/8, đại diện Chi cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tiếp tục về làm việc với chính quyền và đại diện 3 gia đình bắt được con sư tử biển. Cuộc làm việc đó có biên bản cụ thể.

Đại diện cho Chi cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh, ông Lê Minh Tuấn  Phó phòng Bảo vệ nguồn lợi thủy sản đưa ra số tiền mà cơ quan này sẽ hỗ trợ đại diện các ngư dân bắt được con sư tử biển là 5 triệu đồng. Anh Diện không đồng ý với mức hỗ trợ thấp như thế.

Anh lý giải: “Số tiền đó không bằng tiền mà chúng tôi bỏ ra xây bể, chưa nói chi phí mua thức ăn, công chăm sóc”.

Biên bản làm việc giữa các bên liên quan ngày 15/8

Anh Diện yêu cầu mức hỗ trợ 25 triệu đồng và ra thời hạn đến ngày 24/8, nếu đại diện chi cục không đến giải quyết thì sẽ không chịu trách nhiệm với con sư tử biển đang nuôi tại nhà anh. Cuộc họp kết thúc mà vẫn chưa tìm được sự thống nhất.

“Gia đình tui về tiếp tục nuôi con sư tử biển, mỗi ngày cho ăn 3kg cá, tiền điện, tiền thay nước…đến ngày 24/8 vẫn không thấy chi cục về làm việc. Sau nhiều ngày nuôi, không còn tiền mua cá cho nó ăn nữa, chúng tôi đã bàn bạc, thống nhất chấp nhận mức hỗ trợ 5 triệu đồng mà ông Tuấn đề nghị trước đó.

Tui đã gọi cho ông ấy và chấp nhận mức hỗ trợ 5 triệu đồng, nhưng ông Tuấn trả lời giờ không đủ 5 triệu nữa mà chỉ hỗ trợ 3 triệu thôi. Số tiền đã không bù lại được một phần tiền thức ăn cho con vật đó, bọn tui không chấp nhận. Đến khi tiền mua thức ăn cho nó hết dần rồi hết hẳn, nó đã chết vì đói. Tui cũng tiếc lắm, nó đẹp, thích lắm” - anh Diện kể.

Dư luận chờ câu trả lời hợp lý!

Để rõ hơn sự việc, chúng tôi đã trao đổi với ông Võ Quang Đạt, chủ tịch UBND xã Quảng Đông.

Ông Đạt cho biết: “Sau ngày 24/9, đại diện 3 hộ ngư dân bắt được con sư tử biển đã đến làm việc với chúng tôi, họ bảo nhờ xã liên lạc, mời Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản về bàn bạc, làm việc lại, không yêu cầu phải hỗ trợ đủ 25 triệu như trước nữa mà hỗ trợ thấp hơn cũng được.

Chúng tôi đã báo cáo lên Chi cục, nhưng mãi không thấy họ về làm việc với xã và gia đình anh Diện, cho đến ngày 25/9 thì anh Diện báo con sư tử biển đã chết”.

Bể nuôi con sư tử biển tại nhà anh Diện khi nó chưa chết.

Trả lời về sự việc này, liên lạc qua điện thoại, ông Lê Minh Tuấn, Phó phòng Bảo vệ nguồn lợi thủy sản cho biết; Sau khi nhận được thông tin ngư dân xã Quảng Đông bắt được sư tử biển, chúng tôi đã về làm việc với anh Diện, đại diện các hộ gia đình bắt được con vật quý.

Ban đầu chúng tôi đã tuyên truyền để họ hiểu đó là con vật quý, phải bàn giao cho cơ quan chức năng, anh đã đồng ý, nhưng sau đó lại yêu cầu hỗ trợ tiền công. Chúng tôi không đáp ứng.






Đến ngày 9/8 chúng tôi tiếp tục có biên bản làm việc đề nghị gia đình bàn giao con vật quý cho Chi cục bảo vệ nguồn lợi thủy sản, nhưng vẫn không thống nhất được quan điểm. Đến ngày 15/8, chúng tôi đồng ý với mức hỗ trợ 5 triệu cho đại diện các gia đình các ngư dân bắt được con vật, nhưng họ không đồng ý.

Sau khi chúng tôi nêu vấn đề mà anh Diện, và ông Võ Quang Đạt, chủ tịch xã Quảng Đông thông báo sau ngày 24/8 mời cơ quan này về làm việc cụ thể, thì ông Tuấn hẹn sẽ nói vào lúc khác, vì giờ đang đi công tác.

Sự việc sư tử biển quý hiếm ngư dân bắt được đã bị chết đã gây ra nhiều dư luận trái chiều. Người dân đang chờ câu trả lời về trách nhiệm và nguyên nhân của vụ việc từ các cơ quan chức năng ở Quảng Bình.

Trần Văn – Duy Tuấn