- Chiều 6/10, Đoàn công tác của Bộ Y tế đã kết thúc chuyến khảo sát điều tra và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm tìm ra nguyên nhân gây “bệnh lạ” tại địa bàn các xã của huyện miền núi Ba Tơ...

Theo Đoàn công tác, mặc dù chưa tìm ra nguyên nhân gây ra “bệnh lạ”, nhưng đây là bệnh có thể điều trị khỏi và không để lại di chứng trên cơ thể.

"Người dân không nên lo lắng, chỉ cần phát hiện kịp thời và điều trị ngay khi có dấu hiệu nhiễm bệnh" - khẳng định của PGS.TS Trần Hậu Khang – Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương.

PGS.TS Trần Hậu Khang khẳng định: Đây là bệnh có thể điều trị khỏi và không để lại di chứng trên người. Vì vậy người dân không nên lo lắng, chỉ cần phát hiện kịp thời và điều trị ngay khi có dấu hiệu nhiễm bệnh -  (Ảnh: Lam Uyên)


Đoàn kiểm tra đã có hơn 1 ngày thăm khám các bệnh nhân đã mắc bệnh, kiểm tra, khảo sát thực tế các khu dân cư và lấy mẫu xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân căn “bệnh lạ” tại xã Ba Điền, huyện Ba Tơ.
 
Kết quả được các y bác sĩ trong đoàn cho biết: Tất cả những người mắc bệnh đã được chữa khỏi, không để lại di chứng, không còn cảm thấy đau đớn, ngứa và đã đi làm bình thường trở lại.

Chị Phạm Thị Nhi ở tổ 2, gò Nghênh, xã Ba Điền được đoàn ghi nhận: Bị bệnh và đã được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi. Sau một thời gian kể từ khi xuất viện về nhà, chị có cảm giác đau, ngứa ở tay, chân và tức ngực tái phát.

Đối với trường hợp này, PGS.TS Trần Hậu Khang cho biết sẽ tiến hành các xét nghiệm cần thiết để khẳng định chính xác chị bị tái nhiễm lại hay do điều trị chưa khỏi hẳn.

Ông Phạm Văn Tâm ở thôn Gò Nghênh, xã Ba Điền - người từng bị bệnh cho biết, ban đầu ông phát hiện có nốt đen ở tay và chân, tưởng là bị nước ăn nên chỉ dùng các biện pháp chữa trị thông thường theo truyền thống của người dân địa phương, nhưng bệnh càng nặng thêm.

Mấy ngày sau thì chân, tay ông sưng và bắt đầu nứt, phải xuống bệnh viện đa khoa tỉnh chữa trị gần 2 tháng và đã khỏi bệnh.

Trong quá trình thăm khám, điều tra dịch tễ học, Đoàn đã tiến hành lấy mẫu máu của những người đã và đang mắc bệnh để xét nghiệm tìm nguyên nhân.

'Hiện cần phải có thời gian để làm các xét nghiệm máu, gan, da...để so sánh giữa những người bị bệnh và những người không bị cũng như những người đã khỏi bệnh có gì khác nhau hay không. Nếu có sự khác nhau thì hy vọng sẽ sớm tìm ra nguyên nhân gây bệnh" - PGS.TS Trần Hậu Khang cho biết.

Ông Khang cùng đoàn công tác đã tiến hành thực địa quanh khu dân cư, đến từng gia đình để xem xét các yếu tố có khả năng gây bệnh như nguồn nước uống, các vật dụng người dân sử dụng...Nhưng vẫn chưa phát hiện nguyên nhân gây bệnh.

Vì chưa xác định được nguyên nhân gây bệnh nên trong thời gian qua nhiều người dân địa phương đã rất hoang mang, lo lắng và “ngại” tiếp xúc với người bệnh,… làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt cũng như lao động của nhân dân trong xã.

Tuy nhiên,  PGS.TS Trần Hậu Khang khẳng định với người dân và báo giới: Đây là bệnh có thể điều trị khỏi và không để lại di chứng trên người. Vì vậy người dân không nên lo lắng, chỉ cần phát hiện kịp thời và điều trị ngay khi có dấu hiệu nhiễm bệnh.

Vũ Trung

Truy tìm nguyên nhân 'bệnh lạ' làm dân lo lắng
Đoàn công tác của Bộ Y tế do PGS.TS Trần Hậu Khang – Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương dẫn đầu đã đến Quảng Ngãi làm việc với Sở Y tế tỉnh về tình hình “bệnh lạ” tại đây trong thời gian qua.