- VietNamNet mở diễn đàn về những vấn đề nóng của giao thông; Hà Nội quyết định sẽ phân làn tất cả các tuyến phố sau thời gian thí điểm hiệu quả; Hàng triệu người tiếc thương Steve Jobs; Bộ GTVT có thể nhận kỹ sư Tạch về làm việc; Hàng trăm công nhân ở Đà Nẵng đình công; Có trẻ em tử vong vì sốt xuất huyết; … là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 5/10.

VIETNAMNET MỞ DIỄN ĐÀN GIAO THÔNG

Rất nhiều vấn đề 'nóng' trong lĩnh vực giao thông đang được Chính phủ, Bộ GTVT và các địa phương quan tâm hàng đầu.

Nhưng nổi bật nhất vẫn là 3 chủ đề: phân làn tại 2 thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM; thí điểm việc hạn chế xe máy và thu phí ô tô vào nội đô ở TP.HCM. Mặc dù, tất cả các vấn đề trên đều đang 'dự kiến' và 'thí điểm', nhưng với tư cách một công dân, một người tham gia giao thông, bạn sẽ đưa ra quan điểm gì?

VietNamNet mở diễn đàn đóng góp ý kiến về những vấn đề 'nóng' trên. Những ý kiến, bài viết tham gia xin gửi về banxahoi@vietnamnet.vn hoặc box "gửi ý kiến phản hồi' sau mỗi bài viết.

ĐƠN VỊ THI CÔNG “TÂM PHỤC” BỘ TRƯỞNG THĂNG

Ngày 5/10, ông Phan Minh Tuấn, TGĐ Tổng công ty CP đầu tư xây dựng và Thương mại Việt Nam (Constrexim), đơn vị trực tiếp thi công dự án xây dựng sân bay Đà Nẵng, đã có cuộc trao đổi với VietNamNet về việc Bộ trưởng Đinh La Thăng thay trưởng ban quản lý dự án vì chậm tiến độ.

Ông Phan Minh Tuấn khẳng định ngay sau cuộc họp với Bộ trưởng Thăng, các nhà thầu đã cùng hội ý với đặc phái viên của Bộ trưởng Thăng và Ban QLDA xây dựng sân bay Đà Nẵng và cam kết “sẽ quyết tâm xây dựng sân bay đúng tiến độ” – tức sẽ hoàn thành trước ngày 31/12/2011.

HÀ NỘI SẼ PHÂN LÀN TẤT CẢ CÁC TUYẾN PHỐ

Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Văn Khôi vừa có công văn gửi Sở GTVT Hà Nội giao Sở này chủ trì, phối hợp với CA Thành phố và các đơn vị liên quan xây dựng phương án tổ chức phân làn hợp lý cho các loại phương tiện trên tất cả tuyến phố, trình UBND thành phố trước ngày 15/10.

Theo đó, Sở GTVT cần phải ra soát hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông, sơn kẻ đường... để điều chỉnh, bổ sung hợp lý nhằm khai thác tối đa, an toàn hạ tầng giao thông vận tải hiện có, đồng thời tập trung duy tu, duy trì đảm bảo hệ thống đường giao thông, sửa chữa cầu đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, từ ngày 1/10 Sở GTVT phải kiểm tra, rà soát để đình chỉ, thu hồi giấy phép kinh doanh điểm đỗ ôtô, xe máy đã được cấp phép nhưng gây cản trở giao thông; nghiên cứu, đề xuất nâng cao hơn mức xử phạt vi phạm hành chính đối với người chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện cơ giới, tịch thu phương tiện tham gia đua xe trái phép.

XÂY CẦU VĨNH TUY GIAI ĐOẠN 2

Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, ông Nguyễn Văn Khôi vừa  ký quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2.

Tổng mức đầu tư xây dựng cầu giai đoạn này là hơn 2.561 tỷ đồng, sử dụng ngân sách nhà nước, trong đó chi phí xây dựng là hơn 1.817 tỷ đồng.

Theo thiết kế, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, dài hơn 3,5km, bắt đầu từ điểm giao với đường Trần Quang Khải - Nguyễn Khoái - Minh Khai (quận Hai Bà Trưng), kết thúc tại điểm giao với đường Long Biên - Thạch Bàn (quận Long Biên), mặt cầu rộng 19,25m.

Tim cầu giai đoạn 2 nằm song song, cách tim cầu giai đoạn 1 là 21,25m (2 mép cầu cách nhau 2m) về phía hạ lưu sông Hồng.

Trước đó, dự án cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư gần 3.600 tỷ đồng, được khởi công xây dựng ngày 3-2-2005, hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, góp phần đáng kể tháo gỡ ùn tắc tại cầu Chương Dương.

CƯ DÂN MẠNG TIẾC THƯƠNG “PHÙ THỦY” STEVE JOBS

Đón nhận thông tin Steven Jobs, người sáng lập "đế chế" Apple, một trong những biểu tượng vĩ đại nhất của ngành công nghiệp điện toán đã vĩnh viễn ra đi ở tuổi 56, giới trẻ Việt vô cùng bất ngờ và thương tiếc.

Ngày 5/10, Apple cho biết cựu Giám đốc điều hành của họ đã qua đời chỉ sau 2 tháng rời Apple, đúng ngày ra mắt iPhone 4S, chiếc điện thoại thế hệ mới của hãng.

Ngay sau khi biết tin Steve Jobs qua đời, nhiều cư dân mạng đã đổi avatar bằng hình ảnh của ông và cùng chia sẻ những lời tưởng nhớ con người huyền thoại.

"Thật tiếc khi Thế giới mất đi một thiên tài", "Chia buồn cùng toàn thế giới. Thiên tài!", "Thật sự là buồn, cảm giác mất mát quá lớn", "Nghiêng mình kính cẩn trước ông",... là những dòng chia sẻ ngắn ngủi nhưng đong đầy cảm xúc của cư dân mạng.

BỘ GTVT CÓ THỂ NHẬN KỸ SƯ TẠCH VỀ LÀM VIỆC

Liên quan tới việc kỹ sư Lê Văn Tạch bị Toyota Việt Nam (TMV) kỷ luật, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết: Bộ sẽ giao cho Cục Đăng kiểm làm việc với các bên và yêu cầu báo cáo trả lời, sau đó Bộ sẽ có ý kiến chính thức.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Thăng cũng khẳng định: “Nếu anh Tạch có nhu cầu muốn chuyển về làm việc trong Bộ GTVT ở Cục Đăng kiểm thì chúng tôi sẵn sàng tiếp nhận”.

Được biết, trước đó trong cuộc gặp mặt báo chí cuối năm 2010, Thứ trưởng GTVT Lê Mạnh Hùng đã nói sẽ quan tâm bảo vệ kỹ sư Lê Văn Tạch và bản thân Cục trưởng Cục Đăng kiểm, ông Trịnh Ngọc Giao cũng nói, nếu sau này kỹ sư Tạch bị đuổi việc khỏi TMV thì sẽ có biện pháp can thiệp.

CÔ GÁI BIÊN THÀNH BÀ LÃO CHỌN BỆNH VIỆN

Sau khi liên lạc với chị Nguyễn Thị Phượng qua điện thoại, phóng viên VietNamNet biết được hiện tại chị vẫn chưa quyết định chính xác sẽ lên TP.HCM chữa bệnh vào ngày nào.  Ngay bản thân chị Phượng cũng còn đang đắn đo, lựa chọn bệnh viện để được điều trị một cách tốt và hiệu quả nhất.

Chưa đưa ra con số cụ thể về chi phí cho việc điều trị bệnh của chị Phượng, nhưng theo bác sĩ Hoàng Văn Minh, Trưởng khoa Da Liễu - Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, sẽ phải tốn rất nhiều tiền bạc và bệnh nhân cũng như bác sĩ cần kiên trì trong một thời gian dài.  Bác sỹ Hoàng Văn Minh là người đã trực tiếp xuống Bến Tre khám cho nữ bệnh nhân trên.

Khẳng định với Báo điện tử VietNamNet sáng 6/10, bác sỹ Minh cho hay, cô gái 26 tuổi không phải bị lão hóa do uống thuốc dị ứng mà có tiền căn bị bệnh vón tế bào trước đó.

CÔNG NHÂN ĐÌNH CÔNG VÌ LƯƠNG THẤP

Sáng ngày 6/10, hàng trăm lao động đại diện cho khoảng 1.600 công nhân ở bộ phận may thuộc công ty may mặc ITG – Phong Phú (đóng tại đường số 2, KCN Hòa Khánh, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng) đã tổ chức nghỉ việc, đình công để phản đối về chế độ lao động tại công ty này.

Rất đông công nhân tập trung ngay bên trong, phía trước cổng công ty để bày tỏ thái độ bức xúc trước chế độ tiền lương, tiền tăng ca và các khoản phụ khác.

Mức lương cơ bản của các lao động tại đây chỉ dao động từ 1,5 – 1,6 triệu đồng. Nhiều công nhân còn bức xúc khi mức tiền tăng ca không được minh bạch, rõ ràng từ đầu. Bên cạnh đó, nhiều công nhân còn phản ánh chế độ ăn uống không được đảm bảo về dinh dưỡng, chưa có chế độ ưu tiên, hỗ trợ cho người mang thai theo quy định của luật lao động hiện hành.

Sau gần 2 giờ đình công, đại diện lãnh đạo công ty đã có buổi đối thoại trực tiếp với công nhân ở ngoài trời nhưng vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

GẦN 200 CÔNG NHÂN BỊ NGỘ ĐỘC THỰC PHẨM

Sau bữa ăn trưa các công nhân của Công ty Terratex Việt Nam tại quận 12, TP.HCM đã lần lượt xuất hiện các triệu chứng nôn ói, nhức đầu, tiêu chảy và phải nhập Bệnh viện Quận 12 để cấp cứu. Đến cuối giờ chiều, số người phải đi viện đã lên tới con số 171.

Theo các bác sĩ của Bệnh viện Quận 12, các công nhân nói trên đã bị ngộ độc thực phẩm.  Sau một vài giờ được chăm sóc, nửa số công nhân này đã xuất viện, số còn lại vẫn tiếp tục được theo dõi.

Một số nạn nhân của vụ ngộ độc kể lại, sau khi ăn bữa trưa chừng nửa tiếng thì bắt đầu có người xuất hiện triệu chứng bất thường. Ca đầu tiên phải đi cấp cứu tại bệnh viện là vào lúc 13h.

Sau khi nhân được thông tin về vụ ngộ độc tập thể nói trên, Trung tâm y tế dự phòng TP. đã kết hợp với các ban ngành liên quan tiến hành lấy mẫu thức ăn, bệnh phẩm để điều tra dịch tễ nhằm tìm rõ nguyên nhân.

MÁY BAY CỦA VNA VA VÀO Ô TÔ

Trong khi hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng, chiếc máy bay Airbus A321 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã bất ngờ va quệt với xe thang vận chuyển hành khách.

Tin từ Cảng vụ hàng không Miền Trung cho biết, sự việc xảy ra vào khoảng 8h sáng ngày 3/10 với chiếc Airbus A321 có mã hiệu VN1505 hành trình Hà Nội - Đà Nẵng. Lúc đó, máy bay đã lăn hết đường băng và ở vị trí nằm chờ trên sân đỗ.

Chiếc máy bay A321 bị trượt đi khoảng 2 m so với vị trí đỗ ban đầu. Sau cú trượt đó, máy bay bị xước bên phía cánh trái và được đưa vào xưởng sửa chữa và cất cánh trở lại vài giờ sau đó, khi được xác nhận độ an toàn. Tin trên báo Người lao động.

TỬ VONG VÌ SỐT XUẤT HUYẾT

Tình hình dịch bệnh tại TP.HCM chưa kịp hạ nhiệt thì ngày 5/10 lại vừa có một em bé qua đời vì bệnh sốt xuất huyết. Thông tin trên được Bệnh viện Nhân Dân Gia Định, TP.HCM cho biết.

Bệnh nhi nói trên là một bé gái, tên Đào Ngọc Tuyền, sinh năm 2003, ngụ tại phường 5, quận Gò Vấp.  Bé Tuyền được gia đình đưa đến nhập viện Nhân Dân Gia Định vào lúc 2h3 phút ngày 3/10 và tử vong vào lúc 4h5 phút cùng ngày (2 tiếng đồng hồ sau khi đến bệnh viện).

Nguyên nhân gây tử vong cho bệnh nhi được các bác sĩ của Bệnh viện Nhân dân Gia Định nghi do sốc sốt xuất huyết Dengue.

Ngọc Anh (Tổng hợp)