- “Tôi là người đầu tiên được Huy gọi điện thông báo về tai nạn đã gây ra. Huy nói trong trạng thái thảng thốt: Tôi đã đụng vào 3 xe du lịch làm túi khí đã bung ra đập vào mặt khiến tôi choáng váng không điều khiển xe được. Tôi gây tai nạn chắc nhiều người chết lắm. Có gì anh lo giùm 2 đứa con tôi”.


Tính đến chiều 9/10, Bệnh viện 115 vẫn tiếp tục điều trị cho 3 nạn nhân vụ ôtô điên gây họa kinh hoàng tại đèn đỏ xảy ra vào chiều ngày 7/10 tại giao lộ Lý Thái Tổ - Sư Vạn Hạnh (P.9 Q.10 TP.HCM). Người gây tai nạn là bác sĩ Trần Anh Huy (42 tuổi), là bác sĩ khoa khám bệnh bệnh viện Nhi Đồng 1. Bác sĩ Huy đã bị tạm giữ theo quyết định tạm giữ của Trưởng công an Quận 10.

Khắc phục hậu quả

Ba nạn nhân còn đang điều trị tại bệnh viện là Dương Tấn Nghiệm (48 tuổi), Dương Thị Thanh Thảo (40 tuổi) và Nguyễn Thị Hồng Hà. Trong đó, chị Hà bị nặng nhất (gãy xương đùi, gãy nhiều mảng sườn di động, tràn máu màng phổi và phỏng nặng toàn thân).

Sau khi xảy ra tai nạn, gia đình bác sĩ Huy đã cử người túc trực ngày đêm tại bệnh viện để kịp thời giải quyết những phát sinh trong quá trình cấp cứu và điều trị các nạn nhân.

Gia đình bác sĩ Huy cũng đã đến thăm và thanh toán mọi phí tổn cho tất cả các nạn nhân đã xuất viện và cam kết thanh toán mọi chi phí bệnh viện cho các nạn nhân còn lại.

Chiếc xe gây tai nạn tại hiện trường

Về 2 nạn nhân tử vong, ngoài bà Nguyễn Thị Lệ Quyên (43 tuổi, ngụ Q.7), người còn lại tử vong vào lúc 2g sáng tại bệnh viện, công an vẫn chưa xác định được danh tính.

Cơ quan chức năng đang xúc tiến xác minh nhân thân để liên lạc với gia đình nạn nhân. Thi thể bà Quyên đang được bảo quản tại nhà xác bệnh viện An Bình đợi kết quả pháp y xong mới được đưa về nhà tổ chức mai táng.

Đại diện gia đình bác sĩ Huy đã gặp thân nhân bà Quyên để xin lỗi và chia buồn trước sự cố xảy ra ngoài ý muốn, đồng thời chia sẻ và hỗ trợ cả về tinh thần lẫn vật chất.

Sự có mặt nhanh chóng, kịp thời kèm theo sự chân thành và ý nguyện muốn khắc phục hậu quả của người nhà bác sĩ Huy cũng đã nói lên được tinh thần trách nhiệm trước hậu quả nghiêm trọng, xoa dịu được phần nào nỗi đau của người bị nạn.
 
Đâu là nguyên nhân?
 
Sau khi tai nạn xảy ra, chiếc xe 52P-8312 do bác sĩ Huy cầm lái dừng cách hiện trường 200m hướng về vòng xoay Ngã Bảy. Nhiều người dân bất bình có ý định hành hung lái xe nhưng kịp thời, một cán bộ Thanh tra xây dựng phường 9 quận 10 đưa ông Huy về công an phường bằng xe gắn máy.

Hiện trường tai nạn

Tại hiện trường, góc trái trước đầu xe du lịch bị vỡ nát. Góc phải và phía trước capo móp méo. Cản trước bị bung ra khỏi xe. Bên trong, hai túi khí an toàn trước tay lái đã bung và bị vỡ. Bánh trước bị thủng.

Toàn bộ phần trước đầu xe nơi bên trong chứa động cơ không hề có dấu hiệu nào cho thấy chiếc xe bị cháy. Điều này không phù hợp với một số nhận xét của người dân cho rằng trước khi gây tai nạn có khói và lửa bốc ra từ trong buồng máy.

Tiếp xúc với người nhà bác sĩ Huy, được biết vào buổi chiều định mệnh đó, như thường lệ bác sĩ Huy lái xe từ Bệnh viện Nhi Đồng 1 ra đường Lý Thái Tổ dừng trước nhà thuốc Hạnh Nhận để đón vợ là bà Mỹ Chi để cùng về nhà.

Bà Mỹ Chi vừa ra khỏi nhà thuốc đã nghe tiếng nhốn nháo của người dân và người đi đường khi phát hiện xe của bác sĩ Huy lao vào một xe gắn máy dựng trên đường rồi vọt ra đường đâm vào chiếc taxi, va tiếp vào một xe 4 chỗ, đâm đầu vào hông một xe du lịch khác trước khi húc thẳng vào nhóm xe gắn máy đang chờ đền đỏ tại giao lộ Sư Vạn Hạnh – Lý Thái Tổ.

Túi khí trong xe bung và vỡ (ảnh Nguyễn Đức – báo Năng Lượng Mới)

Chứng kiến sự việc, bà Chi hốt hoảng vừa chạy vừa la cầu cứu nhưng chiếc xe do chồng bà cầm lái vẫn điên cuồng lao tới không ngăn lại được.

Một người bạn, cùng là đồng liêu với bác sĩ Huy thuật lại: “Tôi là người đầu tiên được Huy gọi điện thông báo về tai nạn đã gây ra. Huy nói trong trạng thái thảng thốt: Tôi đã đụng vào 3 xe du lịch nên túi khí đã bung ra đập vào mặt khiến tôi choáng váng không điều khiển xe được. Tôi gây tai nạn chắc nhiều người chết lắm. Có gì anh lo giùm 2 đứa con tôi”.

Được biết bác sĩ Huy công tác tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 hơn 15 năm nay. Quá trình công tác ông luôn được Ban giám đốc bệnh viện đánh giá rất cao về năng lực chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp.

Trong sinh hoạt cá nhân, chưa có ai phát hiện được hơi men từ trong người bác sĩ Huy dù chỉ một lần.

Ngày làm việc cuối cùng trước khi xảy ra tai nạn, nhiều cán bộ nhân viên y tế nơi bác sĩ Huy làm việc đã cho biết: “Bác sĩ Huy là một bác sĩ gương mẫu. Hôm xảy ra tai nạn, suốt từ sáng đến chiều, bác Huy không ra khỏi phòng mà ở lại ký duyệt toàn bộ hồ sơ bệnh án.

15h30 bác đến khu hành chánh để hỏi về kết quả xét nghiệm của một số bệnh nhân. 15h45, bác Huy kiểm tra lại một số kết quả xét nghiệm và đến 16h lấy xe ra về thì xảy ra sự cố”.

Theo điều tra ban đầu của Công an quận 10, kiểm tra bác sĩ Huy ngay sau khi tai nạn xảy ra đã không ghi nhận được nồng độ cồn trong cơ thể.

Như vậy, nguyên nhân vì sao gây ra tai nạn vẫn còn đang trong vòng nghi vấn và cơ quan điều tra vẫn phải tiếp tục tìm hiểu để có kết luận chính xác.
 
Trần Chánh Nghĩa