- Từ một người qua đường vào quán mua nước, lân la gửi bán giúp một con trăn đến chỗ mối làm ăn “thân tín”, anh H.H.L (trú tại xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) bị một cú lừa đau đớn vì chiếc sừng tê.

Sáng 12/10, chúng tôi tiếp xúc với gia đình anh L. chị H. (xin được giấu tên) sau nhiều tháng bị 2 kẻ gian dàn xếp lừa đảo lấy đi tài sản của gia đình hơn 200 triệu đồng để đánh đổi 1 chiếc sừng tê giác giả.

Đến bây giờ, cả gia đình anh vẫn không tin nổi những gì đã xảy ra. Và đó là một bài học đau đớn.

Anh L. ngậm ngùi kể: “Sau sự việc xảy ra, tôi có viết đơn trình báo cho Công an huyện Hưng Nguyên, thời gian quen biết bọn chúng đến lúc gia đình tôi bị lừa chỉ vẻn vẹn có từ 3 đến 4 tuần. Nói thật tui giờ muốn yên ổn để làm ăn, sừng giả tê giác thì tôi vẫn đang giữ ở đây, nhưng muốn giấu kín…”.

Đơn thư trình báo của gia đình anh L. gửi đến cơ công an điều tra.

Trong đơn, anh L. trình bày lại với cơ quan điều tra: Khoảng 11 giờ trưa 6/6, anh đang ở nhà buôn bán tạp hoá, có 1 người đàn ông tầm 40 tuổi, da ngăm đen, vóc người đậm, mặc quần ka ki cùng với áo bò xanh, nói giọng lơ lớ như tiếng dân tộc đến tìm.

Vào quán, người đàn ông này mua một chai nước, anh L. có hỏi thăm thì người này nói, mình tên là Th. quê ở bản Én, huyện Anh Sơn (Nghệ An). Trong cuộc nói chuyện, người đàn ông tỏ ý để lại một con trăn, nhờ anh L. bán hộ với giá 2 triệu đồng. Khi bán xong, Th. sẽ trả công 100.000 đồng.

Được một lúc, Th. bảo có việc phải đi. Khoảng 1 giờ đồng hồ sau, có một người nói giọng Bắc, cao khoảng 1m70, người gầy đi trên chiếc xe Wave ăn mặc lịch sự, tự xưng là V. đến hỏi mua con trăn với giá là 2 triệu đồng và còn gửi số điện thoại lại để tiện liên lạc.

Mấy ngày sau, Th. lại mang tiếp đến một con trăn khác đến, vẫn nhờ anh L. bán hộ. Với lời hứa ban đầu, Th. lấy tiền con trăn trước bán được và đưa cho anh L. một trăm ngàn đồng.

Khi Th. rời khỏi cửa hàng tạp hoá, anh L. gọi điện cho V. đến mua hàng thì V. hứa là 1 tiếng sau sẽ đến lấy.

Lần này, sau khi bán tiếp con trăn trót lọt, anh L. lại nhận được thù lao 100.000 đồng. Sau nhiều lần như vậy, anh L. cả tin và có lúc đã mời những người đàn ông trên ở lại nhà mình dùng cơm.

Được một thời gian, khi 'con mồi' đã cắn câu, Th. lại đến nhà anh L. với một hộp mật gấu, bảo bán với giá 13 triệu đồng. Lại là mối hàng ban đầu, anh L. gọi cho V. đến mua và hắn lại trả 13 triệu đồng không hề do dự.

Đỉnh điểm, đến khoảng 16 giờ ngày 18/6, Th. mang đến cho anh L. một chiếc sừng tê giác nhờ bán hộ với giá 330 triệu đồng.

Lần này, anh L. tiếp tục “cắn câu” gọi cho V. đến mua hàng mới. Khoảng 5 giờ sáng ngày 19/6, V. đến kiểm tra chiếc sừng tê giác và nói: “Giờ thì không đủ tiền, tôi đặt cọc trước cho anh 20 triệu đồng”.

Một nửa chiếc sừng tê giác thật từ nước ngoài được vận chuyển trót lọt về VN

Cả tin từ mối làm ăn nhỏ ban đầu, anh L. không ngần ngại đồng ý bán chiếc sừng trên cho V. và hẹn đến 21/6 mang đủ tiền và lấy hàng.

Chiều ngày 19/6, Th. gọi điện bảo anh L. là cần tiền gấp. Quá tin tưởng bạn hàng trước những vụ làm ăn vừa qua, vợ chồng anh L. - chị H. đã dồn tiền và vay mượn khắp nơi được 240 triệu đồng.

Sau đó, Th. lại bảo với anh L. là chưa đủ tiền để dùng vào công việc. Khoảng 16 giờ cùng ngày, vẫn không có đủ 70 triệu nên Th. bảo anh L. là viết giấy với nội dung còn nợ 70 triệu đồng, hẹn đến ngày 28/6 sẽ trả đủ tiền.

Với số tiền vay mượn được là 240 triệu và 20 triệu tiền cọc của V., anh L. đã đưa hết cho Th. mà không hề do dự.

Nhưng kể từ đó đến nay, cả 2 kẻ gian đã không quay lại nữa. Họ để lại 1 số điện thoại Viettel không thể liên lạc được.

Quá nóng ruột, anh L. đã mang chiếc sừng mà kẻ gian bảo là của tê giác đi kiểm tra. Anh đã choáng váng khi đó là một chiếc sừng giả. 

Sáng 12/10, ông Ngô Xuân Hùng, Trưởng CA xã Hưng Thịnh, cho biết: “Chúng tôi mới biết sự việc trên vào ngày hôm qua, anh L. không đến trình báo với CA xã mà chỉ gửi lên huyện. Vụ việc trên quá bất ngờ với chúng tôi”.

Tiếp xúc với chúng tôi, anh L. rất rụt rè, ngồi bất thần trước cửa hàng tạp hoá và rất mong cơ quan công an điều tra giúp đỡ.

Cũng theo Công an huyện Hưng Nguyên, những thông tin trên quá ít nên khó xác định được đối tượng. Vụ việc trên cũng là một lời cảnh báo trước những thủ đoạn lừa đảo tinh vi của nhiều đối tượng trong làm ăn, buôn bán.

Vụ việc đang được các cơ quan chức năng tiếp điều tra.

Quốc Huy