- Trong khi 2 vụ vỡ nợ ở thị trấn Phùng và Hà Đông còn chưa kịp lắng thì mới đây, người dân thật sự sửng sốt khi có thông tin: 2 vợ chồng ở huyện Phú Xuyên (Hà Nội) vỡ nợ hàng trăm tỷ. Tuy nhiên, đằng sau vụ vỡ nợ này có những dấu hiệu bất thường chưa tìm được lời giải.

Chân dung vợ chồng vỡ nợ hàng trăm tỷ ở HN
Làng quê Phú Xuyên đang dậy sóng thực sự sau thông tin 2 vợ chồng vỡ nợ đến hàng trăm tỉ đồng.

Chiêu thức “nuốt tiền” của Nguyễn Thị Cúc

Đến thời điểm hiện tại, mới chỉ có một số người dám đến cơ quan công an để trình báo việc mình bị Nguyễn Thị Cúc lừa đảo, chiếm dụng hàng tỉ đồng.

Số tiền mà Cúc chiếm dụng của người dân theo đơn thư tố cáo lên đến con số gần 300 tỉ. Tuy nhiên, con số này mới chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”.

Chưa ai có thể khẳng định được tổng số tiền mà Cúc chiếm đoạt của người dân là bao nhiêu, chưa ai biết trước khi bỏ trốn khỏi nhà, Cúc mang theo bao nhiêu tiền. Tuy nhiên, theo dư luận địa phương, thì con số này có thể lên đến gần 1000 tỉ đồng.

Vợ chồng Hùng - Cúc có cơ ngơi hoành tráng tại xã Văn Nhân, huyện Phú Xuyên. Sau vụ vỡ nợ này có nhiều nghi vấn khó lý giải
 

Hiện, đã bắt đầu lộ diện một số người đã từng cho Cúc vay với lượng tiền rất lớn. Con số đó bao gồm: Nguyễn Thị V. cho vay khoảng 11 tỷ đồng; Phùng Thị Phương A. cho vay 72 tỷ đồng; Nguyễn Thị H. cho vay 20 tỷ đồng; Nguyễn Thị Bích V. cho vay khoảng 115 tỷ đồng; Phùng Văn T. cho vay 15 tỷ đồng và Nguyễn Thị L. cho vay khoảng 40 tỷ đồng.

Sau khi “đại lý gom tiền cấp 1” là Nguyễn Thị Cúc bỏ trốn khỏi địa phương, một số “đại lý cấp 2” -  chủ nợ của Cúc cũng buộc tháo chạy. Trong số đó có Phùng Thị Phương A. và Nguyễn Thị L.

Theo cơ quan CSĐT -  Công an huyện Phú Xuyên thì thủ đoạn huy động tiền của Cúc cực kỳ là liều lĩnh. Để lấy lòng tin, Cúc sẵn sàng trả lãi suất cực kỳ cao. Thời gian đầu, thị thanh toán hết sức sòng phẳng (thậm chí còn trả lãi trước!).

Nhiều người tin Cúc, đã đứng ra huy động tiền của những người khác, trở thành đại lý cấp 2, là chân rết thu gom tiền cho Cúc.

Quá trình vay tiền, Cúc không ba giờ cần mấy trăm triệu, Cúc gọi đó là “tiền lẻ”. Có người bảo rằng, nếu mang mấy trăm triệu đến nhà Cúc, sẽ bị khéo léo từ chối: “Chị mang về đi, em không nhận tiền lẻ đâu, chỉ nhận tiền tỷ trở lên thôi”.

Khéo léo trong giao tiếp, biết cách lấy lòng tin và với nhiều chiêu thức để khuếch trương sự giàu có của mình, chẳng mấy chốc, Cúc đã tạo cho mình được một hệ thống chân rết, sẵn sàng đứng ra làm “đại lý” gom tiền cho thị.

Khi Cúc vỡ, kéo theo cả một hệ thống huy động tiền bị vỡ. Rút cuộc, cả chủ nợ và con nợ đều phải bỏ trốn khỏi địa phương mang theo một món nợ khổng lồ.

Hiện, thông tin phía sau vụ vỡ nợ kỷ lục này hiện vẫn là ẩn số. Bởi, nếu con số như một số tờ báo đã thông tin là chính xác thì đây có lẽ là vụ vỡ nợ lớn nhất ở nước ta từ trước đến nay.

Câu hỏi được dư luận đặt ra: Vì sao đôi vợ chồng này lại có thể huy động được hàng trăm tỉ đồng như vậy mà không cần một tài sản thế chấp nào?

Nhiều người dân ở đây cho biết, trước khi vụ vỡ nợ này xảy ra thì vợ chồng Hùng – Cúc giàu lên nhanh chóng nhưng không ai hiểu được vì sao họ lại có nhiều tiền như vậy, bởi cả hai vợ chồng không có nghề nghiệp gì, không đi đâu ra khỏi địa phương.

Vì thế, vợ chồng Hùng – Cúc có thể lấy đâu ra “tiền vốn” ban đầu khuếch trương thanh thế nhằm thu hút và tạo lòng tin cho người dân xung quanh?

Ngay buổi chiều 11/10, khi vừa về đến thị trấn Phú Minh, chúng tôi đã được nghe nhiều ý kiến bình luận của người dân nơi đây, trong đó có một ý kiến rất đáng chú ý.

Đó là việc vợ chồng Hùng – Cúc có thể cũng là đầu mối gom tiền cho một đầu mối khác (ở cấp cao hơn). Và để làm được việc này, họ đã đầu tư bằng cách rót tiền cho vợ chồng Hùng – Cúc mua sắm vật dụng, xây nhà cửa nhằm khuếch trương thanh thế.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là những thông tin suy đoán chưa được kiểm chứng.

Có thế lực bảo kê?

Quá trình điều tra về nghi án vỡ nợ ở Phú Xuyên, nhóm PV VietNamNet đã nhận được nhiều dấu hiệu bất thường đằng sau vụ vỡ nợ này.

Những sự quan tâm có phần hơi “thái quá” của chính quyền thị trấn Phú  Minh, công an thị trấn Phú Minh khiến dư luận đặt ra nhiều câu hỏi: Liệu, đằng sau việc huy động vốn của Cúc, có thế lực nào đó bảo kê hay không? Và, liệu, một số cán bộ địa phương có dính líu gì trong đường dây huy động vốn trái phép của Nguyễn Thị Cúc hay không?

Trước đấy, vào lúc 3 giờ chiều ngày 11/10, nhóm PV đã có mặt tại trụ sở UBND thị trấn Phú Minh để tìm hiểu thông tin về vụ việc này.

Trả lời báo chí, ông Hoàng Văn Nhàn – Phó chủ tịch UBND thị trấn Phú Minh khẳng định: “Đến thời điểm hiện tại, thông tin vụ vỡ nợ mới chỉ là tin đồn, phía chính quyền chưa nhận được thông tin phản ánh nào từ người dân”.

Người đàn ông đeo kính ngồi cạnh Phó chủ tịch UBND thị trấn Phú Minh và đe dọa các phóng viên viết bài

 

Trong quá trình làm việc với PV các báo, tại phòng làm việc của phó chủ tịch thị trấn này còn có thêm một người đàn ông lạ mặt. Qua xác định, gia đình người đàn ông lạ mặt này là chủ một tiệm vàng lớn ở thị trấn Phú Minh, có liên quan đến đường dây của Nguyễn Thị Cúc mà một số tờ báo đã đăng tải về vấn đề này.

Điều đáng nói, người đàn ông này liên tục chửi bới, đe dọa một số phóng viên của báo khác, đòi “xử” các phóng viên vì đã đưa tin “sai sự thật” khiến uy tín của giới làm ăn ở Phú Xuyên, Phú Minh bị ảnh hưởng.

Sự việc diễn ra ngay trong phòng làm việc của ông Nhàn, ngay trước mặt của vị phó chủ tịch thị trấn và Trưởng công an thị trấn Phú Minh. Thế nhưng, các cán bộ này vẫn mặc nhiên để người đàn ông lạ mặt buông những lời lẽ hăm dọa các phóng viên.

Một điều lạ nữa là những ngày này, nhất cử, nhất động của cánh phóng viên báo chí đều không thể qua mắt được lực lượng công an thị trấn Phú Minh.

Ngay trong chiều ngày 11/10, trong lúc ngồi trước nhà của Nguyễn Thị Bích V. một nạn nhân của Cúc để tác nghiệp, một người tự xưng là phó công an thị trấn Phú Minh đến để cản trở, yêu cầu phóng viên phải xuất trình giấy tờ, không được tụ tập nơi đông người.

Đi theo vị phó công an thị trấn này là một người đàn ông trung niên, mặt mày dữ tợn, có lời lẽ hăm dọa phóng viên, cấm không được hỏi chuyện vỡ nợ ở đây.

Chính cách hành xử quá thái này của một số cán bộ thị trấn Phú Minh đã khiến người dân nơi đây đặt câu hỏi: Liên quan đến đường dây vỡ nợ này còn có cả một số quan chức địa phương?

Hoàng Sang – Cẩm Quyên

(còn nữa)