HTML clipboard

- Theo báo cáo, mức thưởng cao nhất là của một doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước, với 376 triệu đồng/người, mức thưởng Tết thấp nhất là 900 nghìn đồng/người.

>>  Tiết lộ chuyện thưởng Tết

 
Thưởng cao nhất 376 triệu đồng

Theo báo cáo của Sở LĐTBXH TP.HCM, mức thưởng tết âm lịch cao nhất là 532 triệu đồng/người. Mức thưởng cao nhất này thuộc về một doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) ngoài khu chế xuất - khu công nghiệp TP.HCM. Trong khi đó, mức thưởng thấp nhất là 900.000/người (thuộc về một doanh nghiệp trong có vốn đầu tư trong nước).

Tại khối doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, mức thưởng Tết cao nhất là 70 triệu đồng, bình quân 6.501.000 đồng và thấp nhất là 4.908.000 đồng. Doanh nghiệp có cổ phần, vốn góp của nhà nước cao nhất 350 triệu đồng, bình quân 4.947.000  đồng, thấp nhất 2.891.000 đồng...

Đối với các DN ngoài khu chế xuất - khu công nghiệp, mức thưởng cao nhất 376 triệu đồng, bình quân 1.900.000 đồng và thấp nhất 900.000 đồng.

Đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ở khu chế xuất – khu công nghiệp TP.HCM, mức thưởng cao nhất là 120 triệu đồng, mức thưởng thấp nhất là 1,2 triệu đồng.

Theo báo cáo, mức thưởng cao nhất là của một doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước, với 376 triệu đồng/người, mức thưởng Tết thấp nhất là 900 nghìn đồng/người.
Tại tỉnh Thanh Hoá, ông Lê Quang Tích, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH cho VietNamNet biết, mức thưởng Tết Tân Mão cao nhất của  tỉnh này là 80 triệu đồng/người. Mức thưởng này thuộc về một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), đó là Công ty xi măng Nghi Sơn.
 
Cũng theo Sở LĐTB&XH Thanh Hoá, thì mức thưởng Tết ở các doanh nghiệp FDI có mức lương bình quân và mức thưởng Tết Tân Mão cao nhất trong các loại hình doanh nghiệp tại địa phương.
 
Cụ thể, lương cao nhất là 80 triệu đồng/người, thấp nhất là 1.040.000 đồng/người, bình quân là 9 triệu đồng/người. Mức thưởng Tết Dương lịch 2011 cao nhất 80 triệu đồng, bình quân 4 triệu đồng; Tết Âm lịch cao nhất 80 triệu đồng/người, bình quân 8 triệu đồng/người.
 
Có mức thưởng Tết thấp nhất ở Thanh Hoá thuộc về doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp cổ phần có góp vốn của nhà nước với mức thưởng 200 nghìn đồng/người.
 
Ngoài TP.HCM và Thanh Hoá, Đà Nẵng và Khánh Hoà cũng đã có thông báo thưởng Tết Tân Mão.
 
Sở LĐTB&XH TP Đà Nẵng cho biết, theo báo cáo  kế hoạch thưởng Tết Tân Mão của 131 doanh nghiệp cho thấy, doanh nghiệp thưởng thấp nhất cho người lao động là 500.000 đồng/người, cao nhất lên đến trên 244 triệu đồng.
 
Đứng đầu trong khối doanh nghiệp FDI là Công ty TNHH VBL Đà Nẵng thưởng cao nhất là 244,3 triệu đồng/người; Công ty TNHH du lịch biển Vinacapital Đà Nẵng thưởng 45 triệu đồng/người; thấp nhất trong khối doanh nghiệp FDI là Công ty Dewon Caltavil chỉ thưởng 615.000 đồng/người.
 
Tại Khánh Hoà, theo Sở LĐTB&XH tỉnh này, năm 2010, mức lương bình quân cao nhất thuộc về khối doanh nghiệp nhà nước với hơn 3,8 triệu đồng/tháng, thấp nhất thuộc về khối doanh nghiệp FDI với 2,8 triệu đồng/tháng.
 
Mức lương cao nhất thuộc về Công ty TNHH An Viên với 71 triệu đồng/người/tháng. Mức lương thấp nhất thuộc về một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài 1 triệu đồng/người/tháng.
 
Về thưởng tết âm lịch, khối doanh nghiệp nhà nước vẫn cao nhất, đạt gần 3 triệu đồng/người, thấp nhất thuộc khối doanh nghiệp FDI là 957.000/ người. Mức thưởng tết âm lịch cao nhất thuộc về công ty TNHH An Viên với 71 triệu đồng/ người. Mức thấp nhất thuộc về xí nghiệp chế biến song mây xuất khẩu Suối Dầu chỉ có 30 ngàn đồng/người. Mức chênh lệch giữa hai mức thưởng lên đến 2.300 lần.
 
Nhiều doanh nghiệp “ngại” báo cáo
 
Mặc dù Bộ LĐTBXH đã có văn bản gửi Sở LĐTB&XH các địa phương, yêu cầu báo cáo nhanh tình hình tiền lương năm 2010 và kế hoạch thưởng Tết năm 2011 trước ngày 20/12. Tuy nhiên, chiều ngày 24/12, trao đổi với VietNamNet, bà Tống Thị Minh, Vụ trưởng Vụ Tiền lương - Tiền công (Bộ LĐTB&XH) cho biết vẫn chưa được các Sở báo cáo lên đầy đủ.
 
Cùng ngày, PV VietNamNet có liên hệ với đại diện Sở LĐTB&XH TP.Hà Nội thì được người đại diện của Sở này cho biết, các doanh nghiệp báo cáo lên chưa đầy đủ và Sở đang tổng hợp nên phải qua đầu tuần mới có.
 
Ngay tại Hà Nội, một doanh nghiệp lớn trong ngành xây dựng khi được hỏi về mức lương thưởng Tết Tân Mão thì người đại diện của doanh nghiệp này đã từ chối thẳng: “Lương thưởng Tết là việc nội bộ, bí mật của doanh nghiệp nên chúng tôi không bao giờ thông báo”.
 
Tương tự, tỉnh Khánh Hoà đã đề nghị khoảng 300 doanh nghiệp trên địa bàn báo cáo tình hình tiền lương 2010 và tiền thưởng Tết  2011, tuy nhiên chỉ có 132 doanh nghiệp báo cáo.
 
Lý giải về việc tại sao nhiều doanh nghiệp không báo cáo, bà Tống Thị Minh cho biết: Các doanh nghiệp không bắt buộc phải báo cáo lương thưởng nên khi được yêu cầu báo cáo nhiều doanh nghiệp đã từ chối không báo cáo.
 
“Lương, thưởng là yếu tố cạnh tranh của doanh nghiệp. Về luật quy định không bắt buộc doanh nghiệp phải báo cáo, còn về trách nhiệm quản lý chúng tôi yêu cầu báo cáo để xem xét nắm tình hình xem có doanh nghiệp nào gặp khó khăn để có yêu cầu giúp đỡ gì không”, bà Minh cho biết.
 

Vũ Điệp


(còn nữa)