- Tại 2 tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị, mưa lũ trong những ngày qua đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng về người, hiện đã có 4 người chết, 1 người mất tích và nhiều người bị thương trong quá trình chạy lũ. Hơn 10.000 nhà dân chìm trong lũ.

Bị lũ cuốn khi đi kêu gọi dân tránh lũ

Theo thông tin mới nhất, đến sáng nay, 17/10, mưa lũ tại Quảng Bình đã làm 2 người  chết, 1 người mất tích, 3 người bị thương, hơn 10.000 ngôi nhà ngập trong lũ.

Nạn nhân đầu tiên là cháu Dương Ngọc Quân (3 tuổi, xã Đồng Trạch, huyện Bố Trạch).

Trong sáng 16/10, khi bố cháu là anh Dương Ngọc Nhàn trong lúc dẫn con đi chơi qua khu vực nước lũ, đứa bé bị trượt chân, bị chìm xuống nước. Đến chiều cùng ngày mới tìm được thi thể của cháu bé xấu số.

Huyện Bố Trạch (Quảng Bình) chìm trong mưa lũ. Ảnh Trần Văn

Một nạn nhân khác là anh Trương Thanh Tâm (SN 1983, trú thôn 4, xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa). Anh Tâm là Phó trưởng thôn 4, trong lúc đi vận động, chỉ đạo bà con chuyển đồ đạc tránh lũ, khi đi qua cột điện rò rỉ đã bị điện giật chết lúc 20h ngày 16/10.

1 người mất tích là ông Hà Văn Hảo (45 tuổi, xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh). Ông Hảo lúc đi chơi bị dòng nước lũ cuốn trôi, hiện chưa tìm được thi thể.

Mưa lũ cũng làm bà Trần Thị Điểm 70 tuổi, xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch bị thương, hiện đang cấp cứu tại bệnh viện Việt Nam – Cu Ba ở Đồng Hới.

Bà Nguyễn Thị Nhung 52 tuổi xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch cũng bị thương nặng khi chạy lũ. Tại xã Tân Hóa có 1 người bị thương là ông Trần Trống 62 tuổi. Ông Trống bị gãy tay khi chuyển đồ lên gác tránh lũ

Theo  báo cáo mới nhất của Ban PCLB tỉnh Quảng Bình, mưa lũ đã làm hơn 10.000 ngôi nhà bị ngập, trong đó, huyện Lệ Thủy có 3.000 nhà, huyện Quảng Ninh có 5.300 nhà, huyện Minh Hóa có 676 nhà, huyện Quảng Trạch 500 nhà, huyện Bố Trạch 811 nhà, huyện Tuyên Hóa có 285 nhà…

Để đảm bảo giao thông được thông suốt, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Quảng Bình huy động hơn 50 cán bộ, chiến sĩ phối hợp với Công ty Quản lý đường bộ 494 thành lập các tổ kiểm soát phân luồng và hướng dẫn giao thông tại các điểm bị ngập lụt, đồng thời  bố trí lực lượng ứng trực thường xuyên 24/24 giờ.

TT-Huế: Gần 4.000 ngôi nhà bị ngập trong lũ

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên – Huế phát đi lúc 7h ngày 17/10: mực nước tại các trạm trên các triền sông đang lên rất nhanh, công Hương tại Kim Long đạt 2,44m trên mức báo động II; sông Bồ tại Phú Ốc 4,54m vượt mức báo động III; sông Ô Lâu tại Phong Bình 2,98m vượt mức báo động III gần 1m.

Lũ các triền sông tại Thừa Thiên – Huế đang lên nhanh. Ảnh: Đ.K

Các hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện trên địa bàn đã qua tràn từ 1,5 – 2,4 m. Trong đó, hồ thủy điện Hương Điền vận hành hai van xã lũ về hạ du lưu lượng 729m3 /s. 

Kể từ 8g, 17/10, hồ thủy điện này tiếp tục diến hành mở ba cửa van khống chế lưu lượng xả lũ bình quân 1.030m3/s.

Nước lũ tràn về sông Như Ý. Ảnh: Đ.K

Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên- Huế đã có 1 người bị thương do lũ. Đó là bà Nguyễn Thị Sớm, 56 tuổi, xã Phong Thu, huyện Phong Điền bị té ngã gãy xương bả vai khi đang vận chuyển tài sản di dời trong lũ.

Tình đến sáng nay, toàn tỉnh Thừa Thiên – Huế đã có 3.946 ngôi nhà bị ngập trong lũ. Trong đó, huyện Phong Điền có 1.240 nhà, Hương Trà: 850, Quảng Điền 756 nhà và TP Huế có 1.100 nhà.

Mưa với cường độ lớn,đặc biệt ở khu vực đồng bằng đã gây ngập úng cục bộ hầu hết các tuyến đường từ 0,1 – 0,3m, tập trung ở các đường nội thành thành phố Huế.

Các đường liên xã dọc triền sông Ô Lâu như: Phong Chương, Phong Bình, huyện Phong Điền ngập 0,4 -,05m.

Các đường liên xã dọc triền sông Bồ thuộc hai huyện Quảng Điền và Hương Trà ngập sâu từ 0,5-0,7 m khiến cho việc đi lại của người dân hết sức khó khăn.




Mưa rất to khiến cho các tuyến đường tại TP Huế ngập sâu. Ảnh: Đ.K.

Các tỉnh lộ đi các huyện ngập từ 0,3 đến 1 mét. Đường sắt Bắc  - Nam tại km 656+ 400 đến 657+100 Mỹ Chánh – Phò Trạch bị ngập 0,5m, hiện đang cấm tàu không lưu thông. Tại Ga Huế, hai đoàn tàu SE2 và SE4 với tổng số 491 hành khách đang kẹt tại ga.

Tính đến thời điểm này, tỉnh Thừa Thiên- Huế đã tổ chức di dời 507 hộ dân với 1.036 hộ đến nơi an toàn. Tỉnh Thừa Thiên – Huế đang tích cực chỉ đạo thực hiện các biện pháp ứng phó với tình hình lũ lụt diễn biến hết sức phức tạp.

Quảng Trị: 2 người chết, ngập lụt trên diện rộng

Mưa lũ tại Quảng Trị trong những ngày qua cũng đã gây ngập lụt trên diện rộng, chia cắt nhiều địa phương. Đã có 2 người dân bị lũ cuốn trôi tại Tân Lập và Hướng Phùng thuộc huyện Hướng Hóa.

Trong sáng 16/10, người dân sinh sống trên tuyến đường Nguyễn Du (TP Đông Hà) đã cứu nạn an toàn cho chiếc Taxi bị nước lũ cuốn trôi gần 200 mét.
 

Quốc lộ 12A, đoạn qua xã Hồng Hóa (huyện Minh Hóa, Quảng Bình) bị sạt lở, phải huy động máy xúc dọn đường. Ảnh Trần Văn

Nguyên nhân được xác định là do tài xế chủ quan, cố tình băng qua dòng nước xiết.

Ông Lê Chí Công, Phó Chánh Văn phòng Ban BCH PCLB và TKCN tỉnh cho biết, nhiều địa phương của tỉnh Quảng Trị hiện đã ngập sâu trong nước như: Hải Lăng, Gio Linh, Triệu Phong, Cam Lộ, Đakrông…

Nếu mưa lớn tiếp tục kéo dài thì Thị xã Quảng Trị và TP Đông Hà là hai địa phương ngập nặng nhất do nằm gần sông Thạch Hãn và sông Hiếu.

Tại huyện Hải Lăng, mưa lớn đã chia cắt tuyến đường đi các xã Hải Thành, Hải Thiện, Hải Thọ, trong khi đó tại xã Hải Lâm rất nhiều người dân đã tổ chức sơ tán vì mực nước đã lên đến gần 2 mét.

Tại huyện Đakrông, mưa lớn đã làm ngập cầu tràn chia cắt đường vào hai xã Ba Lòng và Hải Phúc. Đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Đakrông nối với xã Hồng Thủy huyện A Lưới (Thừa Thiên – Huế) tiếp tục sạt lở tà-luy do mưa lớn.

Đi hái cà phê, một phụ nữ bị lũ cuốn trôi

Một người phụ nữ trong lúc hái cà phê thuê, đi qua khe suối gặp nước lũ về cuốn trôi mất tích.
 
Theo những người cùng đi hái với nạn nhân cho biết, vào khoảng 10 giờ ngày 16/10/2011, chị Nguyễn Thị Hương 40 tuổi quê ở Quảng Trạch, Quảng Bình, trú tại thôn Cợp xã Hướng Phùng (Hướng Hóa, Quảng Trị) trong lúc đi hái cà phê cho một trang trại trên địa bàn, khi cả nhóm người làm qua suối gặp nước lũ tràn về, chảy xiết nên chị Hương cuốn trôi mất tích.

Những người cùng làm việc với chị Hương đã đi dọc suối để tìm kiếm nhưng do nước lũ quá cao, chảy mạnh nên mãi đến 14 giờ cùng ngày các lực lượng chức năng xã Hướng Phùng và gia đình đã tìm thấy thi thể của chị cách đó không xa.

Chị Hương có hoàn cảnh khó khăn, thường đi làm thuê cho các hộ dân trong vùng.

Ngay sau khi phát hiện, lãnh đạo huyện Hướng Hóa đã đến động viên và trao số tiền 5 triệu đồng cho gia đình nạn nhân xấu số.

Sê Pôn


Duy Tuấn - Đăng Khoa - Trần Văn