- Bà mẹ chồng mếu máo cho biết bà cực chẳng đã mới phải làm đơn tố con dâu mình sau khi cô ta châm lửa đốt nhà. Tài sản cháy rụi đã đành, tình cảm mẹ con cũng vì thế mà tiêu tan cả...

Đám cháy kinh hoàng

Trước khi đưa cho chúng tôi lá đơn tố cáo con dâu mình, bà Thu cho hay: “Cực chẳng đã tôi mới phải làm thế này. Con dâu tôi đẻ cho gia đình chúng tôi hai đứa cháu, chúng tôi rất biết ơn nó về điều đó.

Bình thường nó cũng là đứa thông minh, hoạt bát, thương yêu chồng, nhưng vì hành động lần này của nó không chỉ ảnh hưởng đến những người thân trong gia đình mà còn nguy hại cho xã hội nên tôi buộc phải đau xót làm lá đơn này...”.

Lá đơn đề ngày 16/10/2011, của bà Nguyễn Thị Kim Thu (SN 1951), cán bộ nghỉ hưu, trú tại E12, P204 B, Tập thể Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, Hà Nội viết: Sau khi vợ chồng bà mua và dọn đến ở cùng con trai (là Ngô Việt Anh, SN 1984) và con dâu (là Nguyễn Thị Thu Hà, SN 1984) ở căn hộ P204 B, Tập thể Thanh Xuân Bắc, trong gia đinh bà bắt đầu nẩy sinh những mâu thuẫn với cô con dâu.

Căn hộ bị thiêu cháy rụi

Do những mâu thuẫn đó, vợ chồng bà Thu đã phải dọn về quê ở Sóc Sơn, Đông Anh, Hà Nội ở để tránh những va chạm. Do có việc phải ra Hà Nội nên sáng ngày 15/10, bà Thu đang ngồi chơi với các cháu ở P204 B, Tập thể Thanh Xuân Bắc thì con dâu bà về.

Về đến nhà, chị Hà bắt đầu to tiếng với chồng. Thấy vậy bà Thu bỏ sang nhà hàng xóm ngồi, kệ cho vợ chồng Việt Anh và Hà cãi vã nhau. Khoảng 45 phút sau đó, bà Thu nhận được điện thoại của con trai nói: “Mẹ gọi công an đi, con Hà nó đốt nhà rồi !”

Sau khi vội vàng báo công an, thấy nhà mình khói đen và lửa bốc lên đùng đùng, bà Thu ngất lịm tại chỗ.

Trao đổi với VietNamNet, nhiều người dân sống trong khu vực cho biết, họ còn chưa hết hoàn hồn vì đám cháy xảy ra lúc 12 giờ 45 ngày 15/10, chỉ trong gang tấc đám cháy có thể gây nguy hại đến các hộ dân lân cận khi mà ngọn lửa bốc to, khói đen mù mịt.

Một người phụ nữ sống ở tầng trên nhà bà Thu còn chưa hết hoảng sợ kể lại: “Hôm đó chỉ có hai mẹ con ở nhà, thấy mọi người nháo nhào chạy vì cháy, tôi bế con nhỏ thò ra lan can hô hoán: “Các bác ơi cứu mẹ con cháu với !” Được mọi người hướng dẫn, tôi trùm khăn ướt cho hai mẹ con, chạy ra cầu thang thì khói đen dày đặc, không còn nhìn thấy đường phải lần mò từng bước để xuống tầng một”.

“Sau tiếng nổ rất to của chiếc ti vi bị cháy trong nhà bà Thu, nhiều người hoảng loạn bỏ chạy, không kịp mang theo tài sản gì khi thấy khói đen bốc lên mù mịt”, một người phụ nữ cho hay.

Rất may lực lượng cứu hỏa đến đã kịp thời dập tắt đám cháy sau hai giờ, tuy nhiên tài sản trong nhà bà Thu đã bị cháy rụi. Một số tài sản của những hộ liền kề như chăn, quần áo... cũng bị lửa thiêu.

Căn hộ ở tầng phía dưới nhà bà Thu còn bị thấm trần, loang lổ hết do nước từ vòi rồng làm căn nhà sũng nước đã ngấm dần xuống trần tầng dưới.
 

Căn hộ tầng dưới bị ngấm loang lổ

Nước mắt ngắn dài, bà Thu cho biết: Ngoài các tài sản có giá trị kinh tế như tủ thờ, giường tủ, ti vi, máy điều hòa nhiệt độ, toàn bộ chăn màn, quần áo, tư trang và tiền bạc... tổng giá trị ước tính khoảng 50 triệu đồng, gia đình bà còn thiệt hại nhiều tài sản có giá trị tâm linh và tinh thần vô giá, không gì có thể bù đắp nổi như bát hương thờ cúng tổ tiên, các huân, huy chương, toàn bộ ảnh và tư liệu gia đình, tư liệu sáng tác của bà Thu...

Và trên hết ngọn lửa đó đã thiêu rụi cả tình cảm của bà dành cho cô con dâu.

Mâu thuẫn âm ỉ

Ông Nguyễn Tương, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng khu dân phố E12 xác nhận: Sau những mâu thuẫn gia đình, năm 2010, vợ chồng anh Việt Anh và chị Hà đã từng làm đơn ly hôn đưa ra để nhờ tổ trưởng xác nhận. Sau đó một thời gian hai vợ chồng họ lại về ở với nhau và hiện đã có với nhau hai mặt con.

Anh Việt Anh làm nghề lái xe, còn chị Hà sau khi lấy chồng, sinh liền hai con thì cũng ở nhà nội trợ, chăm sóc chồng con. Hai vợ chồng họ thỉnh thoảng vẫn lục đục, cãi vã.

Mối quan hệ của gia đình họ còn căng thẳng hơn khi quan hệ mẹ chồng nàng dâu cũng không được tốt.

“Đã có lần tôi phải sang can ngăn khi mẹ chồng và nàng dâu bên đó xô xát. Tôi muốn nói lời khuyên bảo Hà, nhưng tôi nói một thì nó nói mười, nói to át hết cả lời của tôi khiến tôi cũng đành chịu”, lời ông tổ trưởng.
 

Tấm kính chắn bị vỡ tan tành

Một chị hàng xóm thì cho hay, bình thường Hà cũng là người khéo léo, sau hôm xảy ra sự việc, Hà có khóc với chị qua điện thoại...

Một vài người hàng xóm khác kể lại, sau khi phóng hỏa đốt nhà, khi bà con còn đang hốt hoảng xúm đông lại, Hà nói lời xin lỗi bà con rồi sau đó bế con bỏ đi mất.

Sau khi xảy ra sự việc nêu trên, ông Tổ trưởng dân phố, thay mặt các hộ gia đình E12 cũng làm đơn trình báo cơ quan chức năng nêu rõ việc chị Nguyễn Thu Hà là con dâu bà Nguyễn Thị Kim Thu đã phóng hỏa đốt căn hộ 204 B khiến ngọn lửa thiêu rụi toàn bộ đồ đạc, trang thiết bị phục vụ gia đình... bà Thu.

Ngoài ra ngọn lửa cũng đã thiêu cháy nhiều trục dây dẫn điện sinh hoạt, điện thoại, đường ống dẫn nước, truyền hình cáp, làm cháy quần áo, cháy lở tường, trần nhà của nhiều gia đình trong khu tập thể, gây tổn thất không nhỏ về vật chất và về tinh thần cho cư dân trong khu nhà.

Trong chiều 17/10, bà Thu đã hoàn tất lá đơn trình báo gửi Công an phường Thanh Xuân Bắc, Công an quận Thanh Xuân Hà Nội yêu cầu cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ.

T.Nhung