- Nếu so sánh với mức độ trượt giá thì mức lương, thưởng năm nay nếu bằng năm trước thì đời sống của người lao động đã bị giảm sút.

>> Thưởng Tết cao nhất là bao nhiêu?
 
>> Tiết lộ chuyện thưởng Tết
 >> Hà Nội: Doanh nghiệp thưởng Tết cao nhất 73 triệu


Đối với lĩnh vực XKLĐ lao động, so với năm trước, năm nay tình hình kinh doanh của nhiều doanh nghiệp có tín hiệu khả quan hơn nên mức thưởng Tết cũng cao hơn.

Ông Lê Xuân Luyện, Tổng Giám đốc Công ty CP xây dựng & Dịch vụ hợp tác lao động cho biết: Năm nay kết quả kinh doanh của công ty tốt hơn năm trước, nên mức thưởng của công ty cho cán bộ công nhân viên cũng sẽ cao hơn.

“Năm trước công ty chỉ thưởng cho cán bộ công nhân viên tháng lương thứ 13, nhưng năm nay ngoài tháng lương thứ 13 chúng tôi sẽ  thưởng thêm cho nhân viên tháng lương thứ 14”, ông Luyện khẳng định.

Nếu so sánh với mức độ trượt giá thì mức lương, thưởng năm nay nếu bằng năm trước thì đời sống của người lao động đã bị giảm sút.
Trong khi đó, một nhân viên làm việc tại một công ty phần mềm khá nổi tiếng tại Hà Nội cũng tiết lộ, thưởng Tết năm nay không cao hơn năm ngoái, mức thưởng giữ nguyên ở mốc 1 tháng lương.

Nhưng điểm khác là trong suốt năm qua, hầu như các nhân viên công ty đều được tăng lương, nên dù được thưởng Tết 1 tháng lương, song số tiền nhận được sẽ lớn hơn.

Tuy nhiên, dù mức thưởng Tết của nhiều doanh nghiệp năm 2011 có cao hơn chút ít so với năm 2010, nhưng do giá cả leo thang, đồng tiền mất giá nên mức thu nhập có cao hơn chút ít thì vẫn chỉ bằng hoặc thấp hơn năm trước.

Anh Lê Văn Giáp, làm việc ở một công ty nước ngoài ở khu vực Nam Thăng Long (Hà Nội) cho biết: Năm ngoái mức thưởng Tết của anh là một tháng lương (4 triệu đồng), năm nay nhờ được tăng lương nên mức thưởng Tết của anh sẽ được khoảng 5 triệu đồng (tương đương với một tháng lương).

Nhưng theo anh Giáp, nếu so với năm trước thì thưởng Tết của anh không thay đổi, nếu chưa muốn nói là thấp đi do giá cả hiện tại so với trước có nhiều mặt hàng đã tăng gấp đôi, gấp rưỡi.

“Năm ngoái tiền thưởng Tết có thể lo được một cái Tết “ấm” ở quê, nhưng năm nay dù thưởng có cao hơn chút ít nhưng tiền thưởng Tết sẽ không thấm vào đâu cho việc sắm Tết, do giá cả các mặt hàng vào dịp Tết đang leo thang mạnh…”, anh Giáp thành thật.

Vào tháng 7 và tháng 8 vừa qua, hai tổ chức phi chính phủ là Actionaids và Oxfam đã thực hiện một cuộc khảo sát nhỏ ở một số địa điểm tại Hải Phòng, Hà Nội và TP.HCM cho thấy, đời sống của lao động nhập cư đang giảm sút thực sự.

Tổng chi tiêu hàng tháng của công nhân tăng dần kể từ ba năm trở lại đây. Cụ thể, năm 2010, mức chi tiêu của công nhân là 2,18 triệu đồng/tháng, tăng 17% so với năm 2009. Trong khi đó, mức thu nhập của công nhân tính cả tăng lương chỉ tăng dưới 10%.

Theo bà Tống Thị Minh, Vụ trưởng vụ Lao động – tiền lương (Bộ LĐTB_XH) cho biết, nếu so sánh với mức độ trượt giá thì mức lương, thưởng năm nay nếu bằng năm trước thì đời sống của người lao động đã bị giảm sút.

Vũ Điệp - Cẩm Quyên