- Quốc hội lo tội phạm trẻ gia tăng; tiếp tục nóng các vấn đề xung quanh diễn đàn giao thông và 'phong bì bệnh viện'; tạm dừng phát hành cuốn sách 'Sát thủ đầu mưng mủ'; Thiếu tướng Đỗ Kim Tuyến, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục CS điều tra tội phạm nói về vỡ tín dụng 'đen'; không công nhận bằng TS của Thứ trưởng Cao Minh Quang; con nợ 'khủng' ở Hà Nội khai gì; bắt cóc con đại gia đòi chuộc 300 nghìn USD...

QUỐC HỘI LO GIA TĂNG TỘI PHẠM TRẺ GIA TĂNG

Thảo luận về công tác phòng chống tội phạm ngày26/10, Thượng tọa Thích Bảo Nghiêm (Hà Nội) dẫn câu chuyện sát thủ Lê Văn Luyện cướp tiệm vàng ở Bắc Giang và kết luận "tội phạm vị thành niên ngày càng gia tăng và trở thành một hiện tượng xã hội".

Theo Thượng tọa Thích Bảo Nghiêm, tình hình tỷ lệ tội phạm vị thành niên gia tăng cần phải được mổ xẻ, phân tích tìm giải pháp. Đã có hàng loạt vụ án mạng xảy ra, rồi các vụ việc như chống người thi hành công vụ, tát cảnh sát giao thông...

Một trong các lý do làm gia tăng tỷ lệ tội phạm trẻ, đó là xử lý chưa nghiêm khắc. Nhiều vụ việc xảy ra đã lâu, do quá trình điều tra kéo dài và đến thời hạn xử lý, áp lực công luận đã nguội nên cũng không có nhiều sức răn đe.

PHÓ CHỦ NHIỆM UB VHGDTNTN& NHI ĐỒNG NÓI VỀ CÁC GIẢI PHÁP GIAO THÔNG

"Tất cả các giải pháp anh Thăng đưa ra hoàn toàn không mới so với cách đây 5 – 10 năm về trước, nhưng các nhà lãnh đạo trước chưa làm được và có thể là chưa làm nổi. Về mặt nguyên tắc mặt lý thuyết tôi ủng hộ, nhưng tôi cũng chờ xem cách làm như thế nào”.

Ông Lê Văn Học, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá giáo dục Thanh niên thiếu niên và Nhi đồng, nguyên Hiệu trưởng trường Đại học GTVT Hà Nội cho biết xung quanh các giải pháp Bộ GTVT đưa ra nhằm giảm ùn tắc giao thông ở Hà Nội và TP.HCM trong thời gian qua.

'Tôi cho rằng khi làm nhiệm vụ mới thì phải có chương trình và ý tưởng mới. Đồng chí Đinh La Thăng không phải chuyên môn về giao thông, nhưng cũng không nhất thiết cứ phải làm giao thông mới am hiểu về giao thông.

Quan trọng là anh ấy biết sử dụng chuyên gia và các nhà khoa học giỏi để tập hợp người ta lại để người ta đưa ra các giải pháp và anh biết lựa chọn giải pháp nào là hợp lý. Đây là điều rất quan trọng của người quản lý.

Những giải pháp vừa rồi anh Thăng đưa ra tôi có nghe và có đọc, tôi thấy không cái nào sai. Vấn đề là lộ trình và các điều kiện để làm cái đó thì cứ chờ sẽ rõ'.

DỪNG PHÁT HÀNH CUỐN SÁCH 'SÁT THỦ ĐẦU MƯNG MỦ'

Cuốn sách “Sát thủ đầu mưng mủ” đang gây xôn xao cộng đồng teen đã bị nhà xuất bản Mỹ Thuật yêu cầu dừng phát hành.

Cục trưởng Cục xuất bản đã chỉ đạo NXB Mỹ Thuật giải trình về bộ sách tranh “Sát thủ đầu mưng mủ”. Sau đó, NXB Mỹ Thuật đã yêu cầu đơn vị đối tác là công ty Nhã Nam ngừng phát hành cuốn sách gây tranh cãi này. Cuốn sách tranh “Sát thủ đầu mưng mủ” phát hành trong tháng 10/2011 do họa sĩ Thành Phong thực hiện theo lời đặt hàng của Công ty Văn hóa - truyền thông Nhã Nam.

Ngay sau khi ra mắt, không chỉ giới trẻ mà ngay cả người lớn cũng lùng mua bằng được, Tuy nhiên, bộ sách gồm 120 câu nói thông dụng của giới trẻ hiện thời như: Ngất ngây con gà tây", "Phi công trẻ lái máy bay bà già", "Thuận vợ thuận chồng, con đông mệt quá", "Tào lao bí đao", "Tự nhiên như cô tiên", Xấu nhưng biết phấn đấu", "Đói như con chó sói", “Bộ đội phải chơi trội”, “Một con ngự đau cả tàu được ăn thêm cỏ”... đã gặp phải hai luồng dư luận trái chiều, người thì cho ngôn ngữ của teen như thế là hợp, là dí dỏm, hài hước, là bình thường. Bộ phận khác lại cho rằng, ngôn ngữ trong bộ sách đã làm méo mó tiếng Việt.

NÓNG DIỄN ĐÀN 'PHONG BÌ BỆNH VIỆN'

Sau khi mở diễn đàn về phong bì bệnh viện, VietNamNet đã nhận được nhiều phản hồi của độc giả. Các ý kiến bàn luận khá đa chiều, xoay quanh việc nguồn gốc của phong bì, cách giải quyết vấn nạn này.

"Tôi cho rằng, cái gốc rễ, căn nguyên nằm ở cơ chế của chúng ta. Nó không khuyến khích được những người làm nghề (trong đó có nghề y) giàu có, đảm bảo được cuộc sống, bằng cách cống hiến hết mình bằng nghề nghề nghiệp mình theo đuổi. Hay những người tài, giỏi chuyên môn, thì có khi thu nhập lại thấp hơn những kẻ bất tài, hay chỉ giỏi luồn lách, lưu manh, xu nịnh", bạn đọc Đức Hiếu bày tỏ quan điểm.

Bạn đọc Hoàng Huy đánh giá gốc rễ của nạn phong bì xuất phát từ thực trạng y đức của phần nhiều bác sỹ hiện nay quá yếu, cộng với sự quản lý thiếu chặt chẽ của lãnh đạo các bệnh viện.

Bác sỹ Lê Nam cho rằng các bệnh viện công lập cần hoc hỏi bệnh viện tư trong vấn đề tổ chức nguồn lực và quản lý, giám sát tiêu cực: "Tôi là một bác sỹ làm việc tại bệnh viện công, ngoài ra có làm thêm ở bệnh viện tư. Tôi thấy ở bệnh viện công thì đúng là có hiện tượng bệnh nhân đưa phong bì nhân viên y tế, bản thân tôi cùng thường xuyên nhận được phong bì nhưng tôi thấy cũng rất khó từ chối, không phải sự hấp dẫn của phong bì mà do bệnh nhân cứ phải đưa cho bằng được trả lại cho bệnh nhân nói cỡ nào cũng không xong.

THIẾU TƯỚNG ĐỖ KIM TUYẾN NÓI VỀ TÍN DỤNG ĐEN

Bên hành lang Quốc hội, ông Đỗ Kim Tuyến, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm (Bộ Công an) cho báo chí biết các thông tin về việc vỡ tín dụng “đen” trong thời gian gần đây.

Theo ông Tuyến, thống kê 9 tháng đầu năm 2011 có 60 vụ vay mượn dẫn đến việc vỡ nợ, chủ yếu là do đầu tư vào các loại thị trường bất động sản, chứng khoán, vàng…

"Khi các thị trường này tụt giảm dẫn đến hậu quả những đầu tư này bị thất bại” – ông Tuyến nói.

Với những vay mượn dạng tín dụng “đen”, lãi suất phải gấp 10 lần lãi suất cho vay của Ngân hàng (140%) thì mới xử lý hình sự, còn dưới mức lãi suất này thì xử lý hành chính.
 
Tuy nhiên, quy định xử lý hành chính về vay mượn trong dân lại chưa cụ thể.
 
Hiện lực lượng Công an đang tiến hành thống kê và đưa ra một số giải pháp kiến nghị với Chính phủ về quy định của pháp luật liên quan đến hành lang pháp lý về vấn đề này. Thông tin được đăng trên VTC News.

KHÔNG CÔNG NHẬN BẰNG TS CỦA THỨ TRƯỞNG CAO MINH QUANG

Trước việc tranh cãi quanh tấm bằng “Licentiatexamen” của ông Cao Minh Quang, Thứ trưởng Bộ Y tế, Bộ GD-ĐT đã tiến hành xác minh và mới đây, Cục trưởng Bùi Anh Tuấn khẳng định: đó chỉ là văn bằng trình độ trung gian, không phải tiến sĩ.

Trước đó, vào ngày 13/9, trong văn bản trả lời đơn tố cáo của một công dân (TP.HCM) về việc Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang “tự phong” mình là tiến sĩ, Cục An ninh chính trị nội bộ thuộc Tổng cục An ninh II - Bộ Công an đã khẳng định ông Cao Minh Quang đã học tại trường ĐH Uppsala Thụy Điển (1992- 1994) và đạt chứng chỉ (không phải là văn bằng) về nghiên cứu khoa học dược phẩm tự nhiên vào ngày 26/10/1994.

Theo quy định của trường, đây chỉ là chứng chỉ cần đạt được để tham dự khóa học tiến sĩ (chứ không phải tương đương tiến sĩ).
Sau khi câu chuyện khai man về tấm bằng tiến sĩ dược khoa rùm beng trên hầu khắp các mặt báo, Thứ trưởng Quang đã làm đơn kiến nghị cơ quan chức năng thuộc thẩm quyền Nhà nước xem xét và xác định lại văn bằng của mình.

HÀ NỘI DỰNG TIẾP CẦU VƯỢT

Ngoài 2 cầu vượt đang nghiên cứu xây dựng tại nút giao thông Huỳnh Thúc Kháng - Thái Hà và Láng Hạ - Lê Văn Lương, Bộ GTVT đề nghị UBND TP.Hà Nội chỉ đạo Sở GTVT nghiên cứu bổ sung phương án xây dựng cầu vượt lắp ghép tại nút giao thông Giảng Võ - Đê La Thành trong giai đoạn này.

Trong văn bản đề nghị UBND TP.Hà Nội, Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng khẳng định sự cần thiết phải xây dựng thêm các cầu vượt lắp ghép tại các nút giao thông trọng điểm thường xuyên xảy ra trong khu vực nội đô.

Theo Thứ trưởng Hùng, việc xây dựng đồng thời 3 cầu vượt tại các nút giao thông nói trên sẽ tạo thành sự liên thông liên tục từ Cát Linh qua nút giao Giảng Võ - Đê La Thành, đến Huỳnh Thúc Kháng - Thái Hà, nút Láng Hạ - Lê Văn Lương rồi đến đường vành đai 3.

Có sự đồng bộ của 3 nút giao thông nói trên mới thực sự phát huy hiệu quả cho xe du lịch, taxi, xe gắn máy thoát ra đường vành đai 3 trên trục hướng tâm này.

CHỦ NỢ BAO VÂY TIỆM VÀNG BỊ 'CƯỚP' THÔI MIÊN

Sau khi biết vợ chồng chủ tiệm vàng Tín Huy (thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) đã dựng lên màn kịch "thôi miên" mất 100 cây vàng để trốn nợ, nhiều chủ nợ đã đến bao vây tiệm vàng này.

Cùng thời điểm đó, một số chủ nợ khác cũng đã đến Công an huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) để trình bày và tố cáo những khoản vay nợ mà bà Thuý đã huy động trong dân.

Tới thời điểm này, theo thống kê ban đầu từ phía cơ quan điều tra, bà Thuý đã huy động một số tiền khoảng 3,5 tỷ đồng, chủ yếu là những ngư dân ở xã Bình Chánh và Bình Trung. Theo trình báo của một chủ nợ thì số tiền bà Thúy vay của một mình người này lên tới 1,2 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Đức (chồng bà Thúy) cho biết trên Tuổi trẻ rằng, có nghe nói bà Thuý nói đang vay nợ người dân khoảng 5-5,5 tỉ đồng nhưng hiện tại, gia đình chỉ có đủ số gốc để trả chứ số lãi thì xin được bỏ qua. Tuy nhiên, chỉ có vài người đến cơ quan công an tố cáo mà số tiền đã lên đến 3,5 tỷ đồng thì chắc chắc, con số mà bà Thuý đang nợ phải lớn hơn 5 tỷ đồng rất nhiều.

CON NỢ 'KHỦNG' Ở HÀ NỘI KHAI GÌ?

Bước đầu, Cúc khai nhận đã thông qua mối quan hệ quen biết huy động vốn để buôn bán vàng và đầu tư vào bất động sản ở khu vực Văn Nhân, thị trấn Phú Minh từ năm 2008. Tổng số tiền gốc đã vay gần 230 tỷ đồng, trong đó có 614 cây vàng SJC.

Bình quân mỗi tháng Cúc phải trả cho các chủ nợ lãi suất 6 phân (tức 6%). Do biến động của giá vàng, những tháng gần đây Cúc phải trả số lãi là 10 tỷ đồng/ 1 tháng; trong đó, có chủ nợ được lấy đến 6 tỷ đồng tiền lãi/1 tháng. Theo lời khai, số lãi mà Cúc đã trả cho các chủ nợ là trên 100 tỷ đồng.

Đại tá Đặng Văn Nôm-Trưởng CAH Phú Xuyên cho biết: “Ban chỉ huy CAH đã chỉ đạo cho lực lượng công an đến gia đình hai bên nội-ngoại của Cúc động viên, giải thích cho gia đình những nguy hiểm rình rập khi Cúc lẩn trốn bên ngoài, sự khoan hồng của Đảng-Nhà nước và tương lai của 2 người con. Ròng rã 17 ngày, các điều tra viên vào nhà Nguyễn Văn Hùng (chồng Cúc) thăm nom hai cháu nhỏ, hỏi thăm về cuộc sống gia đình và tiếp tục vận động gia đình khuyên giải Cúc ra đầu thú. Lúc đầu, Cúc không dám về vì lo sợ không bảo toàn được tính mạng.  

BẮT CÓC CON ĐẠI GIA ĐÒI CHUỘC 300 NGHÌN USD

Ngày 26/10, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án “bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản” do bị cáo Nguyễn Chí Trung (35 tuổi, TP.HCM) cùng đồng bọn thực hiện.

Do không có tiền trả nợ thua bạc, Thống chợt nhớ đến người cậu đại gia của bạn gái cũ nên nảy sinh ý định rủ Trung bắt cóc con gái anh H. (18 tháng tuổi) để tống tiền. Theo thỏa thuận, Thống sẽ chia cho Trung 20% trên số tiền thu được, Trung đã đồng ý.

Sợ bị phát hiện, Thống mua cho Trung 13 sim điện thoại rồi cung cấp số điện thoại của anh H. để Trung gọi điện tống tiền. Sau nhiều lần ngã giá, chúng yêu cầu anh H. phải chi 300.000 USD để chuộc con gái về.

Xét xử sơ thẩm, TAND TP.HCM tuyên phạt Nguyễn Chí Trung mức án 15 năm tù về tội “bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”, Trung làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

NGHI VẤN CHÁY NHÀ VÌ CHƠI THUỐC LẮC

Sáng 26/10, một tiếng nổ lớn vang lên, tiếp theo lửa và khói bùng lên bao trùm tầng 2 của căn nhà số 180 đường Bình Lợi (khu dân cư Bình Lợi, P.13 Q. Bình Thạnh, TP.HCM).

Ngọn lửa tiếp tục bùng lên đến tầng 3. Nhiều người dân lân cận đã xông vào dùng bình chữa cháy dập tắt đám cháy nhưng không thể.

Trong lúc tiếp cứu, bà con phát hiện một người bị thương và nhanh chóng chuyển nạn nhân đi cấp cứu.

Ba xe chữa cháy của Phòng Cảnh sát PCCC quận Bình Thạnh kịp thời có mặt triển khai chữa cháy. Phải mất hơn 30 phút ngọn lửa mới được khống chế và dập tắt hoàn toàn sau đó.

Sau khi lửa tắt, kiểm tra hiện trường, tại tầng 2 lực lượng chữa cháy phát hiện một thi thể cháy đen co quắp không còn nhận ra giới tính. Người bị thương được xác định là anh Lê Văn Hiếu (40 tuổi), người được chủ nhà giao ở và trông coi.

Theo người dân địa phương, ngay sau khi phát cháy, có 5 thanh niên nam nữ từ trong căn nhà vội vã đón taxi thoát khỏi hiện trường.

Theo nguồn tin riêng của VietNamNet, người chết là Ngô Chí Mạnh (44 tuổi) từ TP. Vinh vào ngụ tại đây. Sáng sớm Mạnh cùng Hiếu và một số người bạn tổ chức sử dụng thuốc lắc tại nhà và gây ra sự cố.

UẤT ỨC VÌ BỊ LỘT QUẦN ÁO, LÀM NHỤC GIỮA BAN NGÀY

Hơn một tháng nay, kể từ ngày một phụ nữ ở thôn Nhân Quang, xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) bị một nhóm 4 chị em ruột bắt trói, đánh đập, cắt tóc, lột sạch quần áo… ngoài bãi biển, nạn nhân vẫn đang sốt ruột chờ đợi cơ quan chức năng vào cuộc để đòi lại công lý.

Chị Lê Thị Gái (SN 1970, trú tại thôn Nhân Quang, xã Nhân Trạch) chưa hết bức xúc kể lại, khoảng 10h ngày 16/9, khi đang ngồi trên bãi cát thôn Nhân Quang chờ chồng là Phạm Văn Hùng (SN 1970) đi biển về để lấy cá đi bán thì bất ngờ bị một nhóm 4 người phụ nữ là chị em ruột gồm: Phạm Thị Thuyết, Phạm Thị Loanh, Phạm Thị Hoanh, Phạm Thị Mười (trú cùng thôn Nhân Quang) ập vào từ sau lưng đánh chị túi bụi.

“Chúng nó xông vào bịt mồm, trói chân, tay, đấm đá túi bụi vào mặt, vào đầu, rồi lấy kéo cắt tóc, lột sạch quần áo. Tôi không thể kêu van ai được, chúng càng tha hồ đấm đá, sau đó còn lấy đi của tui một chiếc điện thoại samsung mới mua 1 triệu đồng. Tôi choáng váng rồi ngất xỉu".

Làm việc với Công an huyện Bố Trạch, Đại tá Trần Văn Tùng, Trưởng công an huyện cho biết: "Vụ việc đó chúng tôi đã phân công cho đồng chí Ngọc làm. Nhưng do trong thời gian này đang có nhiều vụ án nghiêm trọng nên đồng chí ấy chưa kịp làm vụ đó".

ĐỌC CHẬM

‘Không tin nổi người yêu cũ giết vợ con em’
Mấy ngày qua, dư luận hết sức bức xúc trước vụ giết thai phụ dã man đang mang thai tháng thứ 8 ởQuảng Bình. Hung thủ chính là cô gái 18 tuổi, sống cùng làng, một thời là bạn học với nạn nhân.

KỲ QUẶC

Thâm nhập thị trường nội y “đôn mông”, “nâng ngực
Thị trường nội y “đôn mông”, “nâng ngực” càng ngày càng trở nên náo loạn vì nhiều lời quảng cáo hấp dẫn “hàng xách tay từ Thái, từ Nhật”, “quần lót triệt khuẩn”.
 
Quý bà 'độn mông', quý ông 'độn của quý'
Để phục vụ cho nhu cầu làm đẹp của các quý ông, thời gian gần đây, các chủ cửa hàng đồ lót nam giới còn mạnh dạn nhập thêm một mặt hàng nữa “quần độn vùng kín” cho những quý ông quá tự ti về “chỗ ấy”.
 

ẢNH ẤN TƯỢNG

Vĩnh Lâm (tổng hợp)