- Từng được bình chọn là con đường đẹp nhất Việt Nam vào năm 1999, đến nay, Quốc lộ 8A (Hà Tĩnh), con đường huyết mạch nối QL1A với Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo đã xuống cấp nghiêm trọng. Một dự án nâng cấp, mở rộng con đường này cũng đã được triển khai nhưng đến nay đang phải tạm dừng vì thiếu vốn.
 
Ngay từ khi mới hình thành, con đường này đã được Bộ GTVT lúc bấy giờ công nhận là con đường đẹp nhất Việt Nam.

Từ khi được đưa vào sử dụng, QL8A đóng góp vai trò to lớn, là tuyến đường huyết mạch nối các huyện Hương Sơn, Vũ Quang, Đức Thọ với QL1A. Là động lực cho sự phát triển của Khu kinh tế Cầu Treo, nối với Lào, Đông Bắc Thái Lan.
 

Trong trận lũ lịch sử tại Hà Tĩnh và miền Trung vào tháng 10/2010, con đường này đóng góp vai trò to lớn, trở thành tuyến đường cứu nạn, thông tuyến cho các phương tiện đi từ QL1A lên đường Hồ Chí Minh.
 
Nói về vị trí quan trọng của Quốc lộ 8A, ông Trần Báu Hà, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Cầu Treo cho biết, một trong những động lực cho sự ra đời của khu kinh tế này chính là có con đường 8A, tuyến giao thông huyết mạch nối QL1A với Cửa khẩu Cầu Treo. 
 
Thế nhưng, nhiều năm nay, con đường này đã xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều hạng mục không những không thể sử dụng mà còn là mối nguy hại đối với người tham gia giao thông.

Từ danh hiệu con đường đẹp nhất Việt Nam, nay trở thành 'con đường đau khổ' nhất Hà Tĩnh.


“Trong năm 2011, kim ngạch xuất nhập khẩu cũng như du lịch của khu kinh tế Cầu Treo đã giảm nhiều, trong đó có nguyên nhân từ con đường này đã xuống cấp trầm trọng”, ông Hà nói.

Từ giữa năm 2010 khi Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ do Ban quản lý dự án thuộc 4 thuộc Bộ GTVT (đóng tại TP Vinh, Nghệ An) làm chủ đầu tư với tổng vốn gia đoạn 1 lên đến 1.176 tỷ đồng được triển khai. 
 
Tuy nhiên, sau hơn 1 năm triển khai, dự án nay bị dừng lại, nhiều hạng mục do các nhà thầu thì công dang dở, trở thành bẫy trên đường rất nguy hiểm. Hều hết các gói thầu ngưng thi công không có đèn, biển báo cảnh báo sự nguy hiểm.

Tại xã Đức Thuỷ, người dân sống ở khu vực này rất bức xúc trước việc nhà thầu thi công cống dang dở mất an toàn. Cống chiếm phần lớn diện tích lòng đường được nhà thầu đào bới, xây lắp một đoạn rồi để đó, rất mất an toàn. Nhiều vụ ngã xe nghiêm trọng đã xảy ra nơi đây.

 
“Ban ngày còn đỡ, còn ban đêm nhiều người không biết đã lao xe xuống mố cầu. Gần nhất có hai thanh niên đâm cả xe lẫn người xuống mố cầu. Chỉ nhờ may mắn nên hai thanh niên đã không tử nạn”, một người dân bức xúc.

Tại khu vực Nầm, thuộc huyện Hương Sơn, mặt đường dài khoảng 2km ở đây bị cày xới, bóc tách, tạo nên những hố sâu. Nhiều đoạn mặt đường biến thành ao hồ sũng nước hoặc đồng ruộng hết sức nguy hiểm do cốt đá chỏng chơ và sự lầy lội. 

Một hộ dân bức xúc nói: Mùa hè thì bụi bặm, đá bóc tách lởm chởm. Mùa mưa thì lại xuất hiện những ao hồ lớn trên sông. Chúng tôi rất khổ, nếu dự án chưa tiến hành được thì cơ quan quản lý cũng phải vá lại để cho dân đi chứ?

 
Một lái xe container bức xúc: Chưa đến 20km từ Nầm đến Đức Thuỷ mà chúng tôi phải chạy mất 5 tiếng. Trong lúc đó trước đây chỉ chạy có 2 tiếng.

Theo kế hoạch được phê duyệt, dự án nâng cấp mở rộng QL8A sẽ hoàn tất và đưa vào khai thác vào cuối năm 2012. Thế nhưng, do thiếu vốn nên cho tới thời điểm này dự án đã bị tê liệt hoàn toàn, 10/10 gói thầu đã tạm ngưng thi công. 

Việc không có vốn đã khiến cho nhiều nhà thầu điêu đứng khi bỏ tiền, máy móc để thi công. Ông N.L, một nhà thầu thi công cho biết: Các gói thầu được ứng nhiều nhất cũng chưa đến 10%. Nhiều doanh nghiệp bỏ tiền, máy móc đến thi công nhưng không có tiền rồi cũng đắp chiếu bên đường. 


Đại diện Ban Quản lý dự án 4 (Bộ GTVT) cho biết: “Nguồn vốn để triển khai dự án mới chỉ đạt 177/1.176 tỷ đồng. Trong năm 2012, khả năng sẽ có thêm khoảng 200 tỷ nhưng số tiền đó không thể giải quyết được gì, bởi tiền đề bù GPMB cũng đã hơn 230 tỷ".

“Dự án tiến hành song song với các dự án của Tập đoàn Xuân Thành, sự phát triển quá nhanh của Tập đoàn vận tải Hoành Sơn nên lượng xe siêu trọng nhiều, phá hết đường. Nếu không có vốn thì có thể dự án sẽ bị dừng lại, QL8A sẽ được bàn giao lại cho Khu quản lý đường bộ 4. Và khi đó thì chỉ có thể sửa chữa lại tạm thời”, vị đại diện này cho biết.

 

Tất cả các hạng mục thi công của dự án nâng cấp tuyến đường QL8A giai đoạn một đang dừng lại vì không có vốn.
 
 
 
 
 
 
Những ổ voi trên QL8A, khu vực Nầm (huyện Hương Sơn), khi trời mưa chúng trở thành những chiếc ao khá sâu bất đắc dĩ trên đường, mỗi nguy hại đối với người tham gia giao thông.
Những hình ảnh dễ bắt gặp trên QL8A
Hạng mục thi công dang dở tại xã Đức Thuỷ, rất nguy hiểm đổi với người tham gia giao thông. Đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra ở địa điểm này.
Lòng đường bị thu hẹp do công trình dang dở. Hiện 10/10 gói thầu Dự án nâng cấp QL8A phải dừng lại do không có vốn.
Lái xe phải xuống nhặt từng viên đá lớn vứt đi để các phương tiện có thể đi lại được.
Hố sâu trước một dãy nhà đã được phá dỡ để phục vụ dự án.
Duy Tuấn