Từng được bình chọn là con đường đẹp nhất Việt Nam vào năm 1999, đến nay, Quốc lộ 8A (Hà Tĩnh), con đường huyết mạch nối QL1A với Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo đã xuống cấp nghiêm trọng.
- Từng được bình
chọn là con đường đẹp nhất Việt Nam vào năm 1999, đến nay, Quốc lộ 8A (Hà
Tĩnh), con đường huyết mạch nối QL1A với Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo đã xuống
cấp nghiêm trọng. Một dự án nâng cấp, mở rộng con đường này cũng đã được
triển khai nhưng đến nay đang phải tạm dừng vì thiếu vốn.
Ngay từ khi mới hình thành, con đường này đã
được Bộ GTVT lúc bấy giờ công nhận là con đường đẹp nhất Việt Nam.
Từ khi được đưa vào sử dụng, QL8A đóng góp
vai trò to lớn, là tuyến đường huyết mạch nối các huyện Hương Sơn, Vũ Quang,
Đức Thọ với QL1A. Là động lực cho sự phát triển của Khu kinh tế Cầu Treo,
nối với Lào, Đông Bắc Thái Lan.
Trong trận lũ lịch sử tại Hà Tĩnh và miền Trung
vào tháng 10/2010, con đường này đóng góp vai trò to lớn, trở thành tuyến
đường cứu nạn, thông tuyến cho các phương tiện đi từ QL1A lên đường Hồ Chí
Minh.
Nói về vị trí quan trọng của Quốc lộ 8A, ông
Trần Báu Hà, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Cầu Treo cho biết, một trong
những động lực cho sự ra đời của khu kinh tế này chính là có con đường 8A,
tuyến giao thông huyết mạch nối QL1A với Cửa khẩu Cầu Treo.
Thế nhưng, nhiều năm nay, con đường này đã xuống
cấp nghiêm trọng. Nhiều hạng mục không những không thể sử dụng mà còn là mối
nguy hại đối với người tham gia giao thông.
Từ danh hiệu con đường đẹp nhất Việt Nam, nay
trở thành 'con đường đau khổ' nhất Hà Tĩnh.
“Trong năm 2011, kim ngạch xuất nhập khẩu cũng như du lịch của khu kinh tế
Cầu Treo đã giảm nhiều, trong đó có nguyên nhân từ con đường này đã xuống
cấp trầm trọng”, ông Hà nói.
Từ giữa năm 2010 khi Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ do Ban quản lý dự án
thuộc 4 thuộc Bộ GTVT (đóng tại TP Vinh, Nghệ An) làm chủ đầu tư với tổng
vốn gia đoạn 1 lên đến 1.176 tỷ đồng được triển khai.
Tuy nhiên, sau hơn 1 năm triển khai, dự án nay
bị dừng lại, nhiều hạng mục do các nhà thầu thì công dang dở, trở thành bẫy
trên đường rất nguy hiểm. Hều hết các gói thầu ngưng thi công không có đèn,
biển báo cảnh báo sự nguy hiểm.
Tại xã
Đức Thuỷ, người dân sống ở khu vực này rất bức xúc trước việc nhà thầu thi
công cống dang dở mất an toàn. Cống chiếm phần lớn diện tích lòng đường được
nhà thầu đào bới, xây lắp một đoạn rồi để đó, rất mất an toàn. Nhiều vụ ngã
xe nghiêm trọng đã xảy ra nơi đây.
“Ban ngày còn đỡ, còn ban đêm nhiều người không
biết đã lao xe xuống mố cầu. Gần nhất có hai thanh niên đâm cả xe lẫn người
xuống mố cầu. Chỉ nhờ may mắn nên hai thanh niên đã không tử nạn”, một người
dân bức xúc.
Tại khu vực Nầm, thuộc
huyện Hương Sơn, mặt đường dài khoảng 2km ở đây bị cày xới, bóc tách, tạo
nên những hố sâu. Nhiều đoạn mặt đường biến thành ao hồ sũng nước hoặc đồng
ruộng hết sức nguy hiểm do cốt đá chỏng chơ và sự lầy lội.
Một hộ dân bức xúc nói: Mùa hè thì bụi bặm,
đá bóc tách lởm chởm. Mùa mưa thì lại xuất hiện những ao hồ lớn trên sông.
Chúng tôi rất khổ, nếu dự án chưa tiến hành được thì cơ quan quản lý cũng
phải vá lại để cho dân đi chứ?
Một lái xe container bức xúc: Chưa đến 20km từ
Nầm đến Đức Thuỷ mà chúng tôi phải chạy mất 5 tiếng. Trong lúc đó trước đây
chỉ chạy có 2 tiếng.
Theo kế hoạch được phê duyệt, dự án nâng cấp mở rộng QL8A sẽ hoàn tất và đưa
vào khai thác vào cuối năm 2012. Thế nhưng, do thiếu vốn nên cho tới thời
điểm này dự án đã bị tê liệt hoàn toàn, 10/10 gói thầu đã tạm ngưng thi
công.
Việc không có vốn đã khiến cho
nhiều nhà thầu điêu đứng khi bỏ tiền, máy móc để thi công. Ông N.L, một nhà
thầu thi công cho biết: Các gói thầu được ứng nhiều nhất cũng chưa đến 10%.
Nhiều doanh nghiệp bỏ tiền, máy móc đến thi công nhưng không có tiền rồi
cũng đắp chiếu bên đường.
Đại diện Ban Quản lý dự án 4 (Bộ GTVT) cho biết: “Nguồn vốn để triển khai dự
án mới chỉ đạt 177/1.176 tỷ đồng. Trong năm 2012, khả năng sẽ có thêm khoảng
200 tỷ nhưng số tiền đó không thể giải quyết được gì, bởi tiền đề bù GPMB
cũng đã hơn 230 tỷ".
“Dự án tiến hành song song với các dự án của Tập đoàn Xuân Thành, sự phát
triển quá nhanh của Tập đoàn vận tải Hoành Sơn nên lượng xe siêu trọng
nhiều, phá hết đường. Nếu không có vốn thì có thể dự án sẽ bị dừng lại, QL8A
sẽ được bàn giao lại cho Khu quản lý đường bộ 4. Và khi đó thì chỉ có thể
sửa chữa lại tạm thời”, vị đại diện này cho biết.
Tất cả các
hạng mục thi công của dự án nâng cấp tuyến đường QL8A giai đoạn
một đang dừng lại vì không có vốn.
Những ổ voi
trên QL8A, khu vực Nầm (huyện Hương Sơn), khi trời mưa chúng trở
thành những chiếc ao khá sâu bất đắc dĩ trên đường, mỗi nguy hại
đối với người tham gia giao thông.
Những hình
ảnh dễ bắt gặp trên QL8A
Hạng mục thi
công dang dở tại xã Đức Thuỷ, rất nguy hiểm đổi với người tham
gia giao thông. Đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra ở địa điểm này.
Lòng đường bị
thu hẹp do công trình dang dở. Hiện 10/10 gói thầu Dự án nâng
cấp QL8A phải dừng lại do không có vốn.
Lái xe phải
xuống nhặt từng viên đá lớn vứt đi để các phương tiện có thể đi
lại được.
Hố sâu trước
một dãy nhà đã được phá dỡ để phục vụ dự án.