Theo đó, để đảm bảo sự phù hợp và tính thực thi các giải pháp khi áp dụng với TP.Hà Nội và TP.HCM, Bộ GTVT đề nghị UBND TP.Hà Nội và UBND TP.HCM thành lập ban xây dựng đề án Hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại thành phố; Xây dựng đề án hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn thành phố.
Đề án do UBND thành phố chỉ đạo xây dựng phải gửi Bộ GTVT trước ngày 15/01/2012.
Trước đó, Chính phủ giao Bộ GTVT xây dựng đề án hạn chế phương tiện cá nhân và coi đây là mục tiêu lớn trong việc giảm ùn tắc giao thông trong nội đô Hà Nội và TP.HCM, đồng thời nâng cao chất lượng và tăng cường vận tải.
Về lộ trình của đề án này, Bộ trưởng Thăng cho biết đến hết quý IV/2011 sẽ hoàn thành và quý I/2012 sẽ trình Chính phủ.
Ở một diễn biến khác, ngay sau khi trình Thủ tướng Chính phủ 2 phương án đổi giờ làm, giờ học để giảm ùn tắc, Bộ GTVT đã có văn bản gửi UBND Hà Nội yêu cầu cần nhanh chóng thành lập Ban Xây dựng đề án hạn chế phương tiện cá nhân.
Cụ thể, Bộ GTVT đề nghị thành phố quyết liệt thực hiện các giải pháp cấm xe taxi và hạn chế xe cá nhân lưu thông trên một số tuyến phố có lưu lượng giao thông lớn hay ùn tắc vào các giờ cao điểm. Đồng thời, bố trí thêm nhiều tuyến đường một chiều trên địa bàn thành phố.
Theo Bộ GTVT, để giảm ùn tắc giao thông, Hà Nội cần dừng việc cấp phép thành lập thêm hãng taxi và không cho tăng số lượng xe của các hãng taxi đang hoạt động trên địa bàn thành phố.
Kiên quyết chỉ đạo không dùng lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh điểm đỗ xe. Nghiên cứu điều chỉnh không dùng lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh điểm đỗ xe.
Bộ GTVT cũng đề nghị, Hà Nội chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh việc lắp đặt hệ thống cầu vượt nhẹ tại một số nút giao và trục đường hướng tâm của thành phố để giảm ùn tắc giao thông tại các điểm hay xảy ra ùn tắc.
Trước đó, cho rằng điều chỉnh giờ sẽ khiến tình hình giao thông ở Hà Nội bớt ùn tắc, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ 2 phương án điều chỉnh giờ làm và giờ học. Hiện biện pháp này đang được Thủ tướng xem xét, phê duyệt.
Vũ Điệp