- Cả làng Danh Sơn, xã miền núi Tam Sơn, huyện Núi Thành, Quảng Nam những ngày này chìm trong nỗi đau khi mọi người chứng kiến cảnh cơn lũ ống bất ngờ tràn qua cuốn trôi cả 3 cha con anh Huỳnh Ngọc Dũng (SN 1976), Huỳnh Yến Nhi (SN 2007) và Huỳnh Ngọc Lâm (SN 2009) vào lúc 19 giờ ngày 30/10.


Cơn lũ oan nghiệt

Do lũ bất ngờ và trời quá tối không có người ứng cứu nên chỉ một mình anh Dũng chống chọi lại cơn lũ và bơi theo dòng nước tìm con.

Nhưng tất cả đều vô vọng bởi sức anh Dũng không chống chọi nổi cơn lũ kinh hoàng. Anh may mắn bám vào cành cây và kiệt sức khi kêu gào tìm con giữa đêm đen.

Anh Dũng thẫn thờ bên xác con (Ảnh Nguyên Giang)

Sau đó người nhà đã huy động thanh niên trai tráng của làng thắp đuốc tổ chức tìm kiếm cả đoạn suối, hơn 1 giờ đồng hồ sau mới phát hiện thi thể cháu Huỳnh Thị Yến Nhi bị nước cuốn tấp vào cạnh bờ tre cách cầu Giếng Giỏ hơn 1 km.

Còn xác của cháu Huỳnh Ngọc lâm đến chiều 1/11 vẫn chưa tìm thấy.

Cả vợ chồng anh Dũng như một tàu lá héo rũ nằm bất động suốt mấy ngày qua. Trong cơn mê sảng, anh Dũng kêu gào mọi người cứu con, rồi lại ngất lịm.

Còn chị Võ Thị Hoà, mẹ của hai đứa trẻ xấu số dường như không còn nước mắt để khóc con. “Tội lắm chú ơi, suốt mấy ngày nay nó mê sảng và kêu gào tìm con. Bà con tui ở đây ai cũng khóc theo khi chứng kiến cảnh ni không chịu thấu...” - bà Lê Thị Đoan, hàng xóm kể.

Nhiều người dân làng Danh Sơn bảo đây là lần đầu tiên họ chứng kiến cơn lũ quét kinh hoàng.

“Ngọn núi Don Thon cao vời vợi mây phủ trắng xoá sau làng bao đời nay vẫn là nơi chở che bảo vệ người làng. Nhưng không hiểu tại sao bây giờ lại nổi cơn thịnh nộ cướp của làng tui hai đứa trẻ...” - cụ ông nguyễn Thứ nhìn thẫn thờ lên núi nói như hờn trách.

Nỗi đau xé lòng người ở lại

Suốt gần 2 ngày nay, bà con cả làng Danh Sơn và thanh niên trai tráng cả xã Tam Sơn bỏ mọi công việc để cùng với lực lượng chức năng của xã tổ chức lặn mò tìm kiếm xác cháu Huỳnh Ngọc Lâm dọc theo con suối, nhưng vẫn biệt tăm.

Ông Huỳnh Hùng, Chủ tịch xã Tam Sơn, người trực tiếp chỉ huy cuộc tìm kiếm suốt hơn 2 ngày đêm qua cho biết vẫn chưa tìm được xác cháu Lâm.

“Tội lắm anh à, cháu mới 3 tuổi, có biết chi mô. Anh em tụi tui quyết tâm tìm kiếm đến khi mô tìm được xác cháu thì thôi...”.

Còn bà Nguyễn Thị Lan thì bảo: "Mấy ngày ni cả làng tui không ai nói với ai. Nhưng đau đớn lắm, cứ nhìn cảnh cháu Nhi nằm trên gường không ai cầm được nước mắt. Còn cháu Lâm vẫn chưa tìm thấy không biết bây chừ nó nằm ở mô dưới suối lạnh ngắt...”.

Chiều 1/11, mặc dù chưa tìm được xác cháu Lâm, nhưng bà con trong làng cũng tổ chức lễ tang đưa cháu Nhi đi chôn cất và tiếp tục tìm kiếm cháu Lâm.

Cầu suối Giếng Giỏ, nơi cơn lũ ống cuốn 3 cha con anh Dũng (Ảnh Nguyên Giang)
 

Ông Lê Bá Tri, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Sơn cho biết gia đình anh Dũng thuộc diện gia đình nghèo do ở vùng đầu nguồn hồ chứa nước Phú Ninh ruộng đất ít, nên không đủ ăn. Năm ngoái xã cùng với đoàn thể tại địa phương đã xoá được nhà tạm cho hai vợ chồng.

Người dân làng Danh Sơn dưới chân núi Thon Don bảo rằng mấy chục năm nay đây là lần đầu tiên họ chứng kiến nỗi đau xé lòng khi cùng lúc hai đứa trẻ thiệt mạng vì cơn lũ ống bất ngờ.

Và nỗi đau ấy sẽ mãi mãi là ám ảnh người dân nơi vùng đầu nguồn hồ chứa nước Phú Ninh...

Nguyên Giang - Vũ Trung

>> Lũ cuốn 2 con nhỏ, bố bơi theo bất lực