- Tháp nước Trung Tự (quận Đống Đa, Hà Nội) được xây dựng năm 1976, cao 58,4m, nặng hơn 100 tấn, nhằm cung cấp nước sạch cho nhân dân phường Trung Tự. Tuy nhiên, vừa xây xong thì tháp đã bị nghiêng, rò rỉ và phải ngừng hoạt động.

Trải qua 35 năm chưa được cải tạo sử dụng, chưa bàn giao đơn vị nào quản lý, hiện tháp nước xuống cấp, nghiêng so với phương thẳng đứng khoảng 10 độ. Phần cốt thép chịu lực bị ăn mòn, nứt vỡ bê tông.

Tháp nước xây dựng năm 1976, để lọc và cung cấp nước sinh hoạt cho các hộ dân trong khu tập thể Trung Tự. Tuy nhiên, ngay từ lần thử tải đầu tiên, công trình được coi là niềm tự hào của ngành xây dựng thời bấy giờ đã bị nghiêng, rung và ngấm nước.

Để thay thế, người ta đã phải xây dựng một loạt các bể chứa bơm áp lực cách đó không xa.

Hiện tháp để không, nằm gọn trong khuôn viên Xí nghiệp sửa chữa xây dựng nhà, Công ty kinh doanh nhà số 1 và ngay cạnh ba dãy tập thể là D8, D9, C5 Trung Tự.

Gần đây nhất, lãnh đạo TP Hà Nội đã có yêu cầu Sở Xây dựng khẩn trương lập phương án tháo dỡ tháp nước trước ngày 30/11.

 















Ảnh Minh Trang


 

Nếu đứng dưới chân tháp nhìn lên, tháp nước Trung Tự như một chiếc phễu khổng lồ - Ảnh Phạm Hải

 

Phần thảm cỏ bên dưới được xây dựng một loạt các bể chứa áp lực làm thay nhiệm vụ của tháp nước  - Ảnh Phạm Hải


 

Tháp nước cao 58,4m  - Ảnh Phạm Hải


 

và nặng hơn 100 tấn  - Ảnh Phạm Hải


 

Sau 35 năm tồn tại cùng khu tập thể Trung Tự...  - Ảnh Phạm Hải


 

...trong tháng 11/2011 tháp nước sẽ được dỡ bỏ  - Ảnh Phạm Hải


 

Tháp nước duy nhất Hà Nội làm bằng bê tông, cốt thép nhưng chưa một ngày sử dụng  - Ảnh Phạm Hải


 

Máy móc đã được đơn vị tháo dỡ đưa đến dưới chân tháp nước - Ảnh Phạm Hải

 


 

- Sở XD đã chỉ đạo Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công tháo dỡ tháp nước Trung Tự và có Quyết định 2039/QĐ-SXD ngày 6/4/2011 phê duyệt chỉ định đơn vị thi công tháo dỡ là Công ty CP đầu tư hạ tầng Phương Bắc với thời gian thực hiện là 82 ngày.

- Sự việc tưởng như vậy đã là đầy đủ mọi thủ tục và chỉ cần tháo dỡ cho an toàn là xong. Tuy nhiên, trong suốt thời gian qua, công tác tháo dỡ vẫn chưa thể thực hiện được do trên mặt bằng còn có 1 quán bi-a chưa được giải tỏa, mặc dù Sở XD đã quyết liệt chỉ đạo Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội phối hợp với UBND quận Đống Đa, UBND phường Trung Tự thực hiện GPMB nhưng không nhận được sự hợp tác của chủ quán bi-a.
 
- Tại buổi giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 22 HĐND TP khóa XIII, đích thân bà Ngô Thị Doãn Thanh, UVTW Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP đã yêu cầu phải hoàn thành việc tháo dỡ tháp nước nói trên trước ngày 30/11/2011.
 
- Thực hiện chỉ đạo này, Sở XD đã có văn bản số 6355/SXD-KHTH ngày 5/9/2011 yêu cầu triển khai quyết liệt việc giải tỏa này.

- Ngày 22/9/2011, Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội có văn bản số 2323/QLPTN-KH đề nghị Phòng CSĐT tội phạm về trạt tự quản lý kinh tế và chức vụ - CA TP điều tra giúp đỡ việc GPMB quán bi-a. Đồng thời, sở XD cũng có văn bản số 7165/SXD-KHTH ngày 5/10/2011 gửi CA TP, phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ xem xét, phối hợp GPMB công trình trên.
 
- Ngày 27/10/2011, Sở XD đã phải tổ chức cuộc họp với đại diện phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ - CA TP, Thanh tra TP, UBND phường Trung Tự, lãnh đạo công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội để kiểm điểm tiến độ thực hiện GPMB.
 
- Với sự vào cuộc quyết liệt của cả các cơ quan chức năng và cơ quan CA, đến nay, ông Phạm Văn Thành (chủ sử dụng quán bi-a hiện tại) mới tự nguyện tháo dỡ các thiết bị của quán và cam kết sẽ hoàn tất việc tháo dỡ, di chuyển.

(Theo VnMedia)


P.Trần - Minh Trang