- Liên tiếp trong thời gian ngắn trên địa bàn 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh xảy ra những vụ vỡ nợ, lừa đảo với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng. Đối tượng là những đại gia “thùng rỗng kêu to” như Ngọc “đại dương”; Hải “thợ may”, Tương “dược sỹ” và cả cán bộ ngân hàng...

Vỡ nợ ngân hàng

Tầm nhìn và giấc mơ làm giàu của 2 vợ chồng Nguyễn Tiến Hùng - Trần Thị Mai (chủ một DN ở TP. Vinh) đã chọn ngân hàng làm điểm tựa vay vốn trong kinh doanh. Đến kỳ hạn, ngân hàng xiết nợ cả gốc lẫn lãi, đành nhắm mắt vay nóng tiền các cá nhân với lãi suất cao.

Số tiền vay lên đến hàng chục tỷ đồng, hai vợ chồng này không chỉ kinh doanh đơn thuần trên thường trường, mà còn ném tiền vào những canh bạc đỏ đen để có tiền trả nợ.

Thế rồi càng lao sâu vào cờ bạc, cặp vợ chồng Mai Hùng lại càng ngập chìm trong nợ nần, không còn khả năng thanh toán cho ngân hàng và con nợ. Cực chẳng đã, ngày 15/10, Mai và Hùng đã đến cơ quan CSĐT Công an TP. Vinh (Nghệ An) để khai báo toàn bộ về hành vi dẫn đến vỡ nợ gần 20 tỷ của mình.

Đối tượng Nguyễn Tiến Hùng đến cơ quan điều tra đầu thú.

Hồ sơ ban đầu tại cơ quan điều tra thể hiện, ban đầu thấy thị trường kinh doanh gas có chiều hướng phát triển, trong khi các điểm đầu mối lúc bấy giờ còn hạn chế. Năm 1998, 2 vợ chồng Nguyễn Tiến Hùng - Trần Thị Mai, trú tại khu chung cư Tecco, phường Quang Trung (TP. Vinh, Nghệ An) bàn nhau mở cửa hàng kinh doanh ga tại số nhà 113 đường Đốc Thiết, phường Hưng Bình.

Nắm bắt được thị trường kinh doanh gas phát triển, mặt hàng kinh doanh trên đã đem về lợi nhuận không nhỏ, từ nay, một bộ mặt mới về nguồn thu gia đình Mai Hùng ngày càng trở nên khá giả.

Bắt đầu nghĩ đến “kho tiền” ngân hàng, Mai và Hùng đã đi vay ngân hàng để có vốn kinh doanh và phương tiện đi lại, vận chuyển, bao gồm 5 xe ô tô, trong đó có 3 xe lái chuyên chở và 2 xe con.

Tại thời điểm đó, để vay được số tiền lên đến 13 tỷ đồng của các ngân hàng, gia đình phải dùng giấy tờ xe ô tô, bìa đất để thế chấp.

Thời gian đầu, công việc kinh doanh còn có lãi. Đến năm 2004, đứng trước cơ chế thị trường cạnh tranh quá khốc liệt, nhiều người thấy thị gas kinh doanh có lãi nhanh nên đã đổ vốn đầu tư, khiến vợ chồng Mai Hùng bắt đầu phải cạnh tranh và cơn dốc thua lỗ bắt đầu chao đảo.

Trong lúc, các khoản nợ hàng chục tỷ đang hằng ngày đẻ ra lãi suất số tiền mỗi tháng phải chi trả cho ngân hàng là rất lớn, từ 250.000.000 đồng đến 260.000.000 đồng/tháng.

Gom tiền cá nhân rót vào sới bạc

Bị ngân hàng dồn tới tấp, thị trường kinh doanh gas mỗi lúc bị đối thủ khác bóp chẹt. Đường cùng, vợ chồng Mai – Hùng tính đến chuyện vay nóng hàng loạt cá nhân với lãi suất cao ngất ngưỡng, từ 5% đến 8%/ngày.

Sa cơ lỡ bước, khi vay tiền Mai Hùng đành phải nói dối mọi người là để mở rộng địa bàn kinh doanh cần có vốn lớn. Trước gia sản nhìn thấy được, lại có “uy tín” trong làm ăn và quan hệ rộng, nhiều người nhìn vào mà thèm, cả tin và đã cho vợ chồng Mai – Hùng vay nóng với lãi suất cao.

Lời khai ban đầu của Hùng tại cơ quan điều tra, vay của chị Bùi Thị T.N, Chủ tịch HĐQT Công ty Đ.S đã cho vay số tiền là 700.000.000 đồng. Số tiền vay được trên, vợ chồng Mai – Hùng đem vào nướng tại các sới bạc và mất hút luôn trong canh bạc đỏ đen.

Ngôi nhà của vợ chồng Mai – Hùng địa chỉ “uy tín” khi vay số tiền ngân hàng và các cá nhân lên đến gần 20 tỷ đồng.

Không vực dậy nổi bằng con đường kinh doanh chân chính, canh bạc đỏ đen ngày càng tàn canh, khiến vợ chồng Mai Hùng càng vỡ nợ nặng nề. Một mất, một còn, vợ chồng này lại tiếp tục vay tiền nhiều tỷ đồng để lấy lại những gì đã mất. Những họ đã sai lầm và buộc phải tra tay vào vòng lao lý của pháp luật.

Ngày 30/3/2011, chưa dừng lại tham vọng xoay tiền trả nợ, cặp vợ chồng này còn vay của chị Đinh Thị T.S (SN 1972, trú ở phường Hưng Bình, TP. Vinh) với số tiền là 700.000.000 đồng tiếp.

Hứa là 1 tháng sau sẽ trả cả gốc lẫn lãi, nhưng bỏ bê thị trường kinh doanh gas mà đầu tư vào mua đất, nhằm kinh doanh bất động sản.

Không những thế, Mai và Hùng còn khai nhận đã vay của rất nhiều cá nhân khác số tiền lớn, gồm: Số tiền 2 tỷ đồng của anh Hưng tại phường Lê Mao, vay của vợ chồng Huyền Tuấn tại phường Lê Lợi 500.000.000 đồng; đến tháng 4/2011 vay của bà Lan ở đường Nguyễn Thiệp 450.000.000 đồng; đến tháng 6/2011 vay của chị Hằng 3,6 tỷ đồng; tháng 9/2011 vay của chị Nga ở Quang Trung 700.000.000 đồng.

Đến thời điểm hiện nay, con số người bị vỡ nợ trên địa bàn tỉnh Nghệ An tiếp tục lan rộng, vụ vỡ nợ của vợ chồng Mai – Hùng khiến cho các đối tượng chuyên đi cho vay nặng lãi không khỏi giật mình vì ném tiền vào những con nợ không còn khả năng tài chính chi trả.

Con số nợ của 2 vợ chồng Nguyễn Tiến Hùng và Trần Thị Mai khai nhận tại cơ quan điều tra gần 20 tỷ đồng, trong đó vay 13 tỷ đồng của các ngân hàng và 6,7 tỷ đồng của nhiều cá nhân trên địa bàn TP. Vinh.

Sau nhiều ngày bỏ trốn, biết không thể thoát tội, để hưởng sự khoan hồng của pháp luật, hai vợ chồng trên đã đến đầu thú. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Vinh đã có quyết định khởi tố 2 đối tượng Nguyễn Tiến Hùng và Trần Thị Mai về hành vi: “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”.

Quốc Huy – Duy Tuấn

(còn nữa)