- Mới đây, Bộ GTVT đã có cuộc họp với Sở GTVT Hà Nội về việc triển khai kế hoạch thanh tra tổng thể, toàn diện các doanh nghiệp kinh doanh taxi. Dự kiến Thanh tra Bộ GTVT sẽ thanh tra từ 15 - 20 doanh nghiệp tại Hà Nội và 10 - 15 doanh nghiệp tại TP.HCM.

Tình trạng taxi phóng nhanh vượt ẩu gây tai nạn và ùn tắc giao thông, doanh nghiệp vì lợi nhuận buông lỏng quản lý bán thương hiệu khiến cho hoạt động taxi ngày càng bát nháo đang diễn ra phổ biến.

Cứ mỗi đợt ra quân, tăng cường xử lý taxi vi phạm, hàng nghìn trường hợp đã được xử lý. Tuy nhiên, sau khi hết  đợt ra quân, vi phạm hoạt động taxi lại tái diễn.


Tại Hà Nội, khu vực cổng ga Hà Nội, Bệnh viện Mắt Trung ương, trước cửa vào của bến xe Giáp Bát... khi lực lượng chức năng triển khai tuần tra, kiểm soát ngày lập tức phát hiện và bắt giữ được taxi vi phạm.

Ngay trước cổng vào bến xe Giáp Bát, cứ vào giờ cao điểm trưa và chiều tối, hàng loạt taxi dù lại xếp hàng nối đuôi nhau chờ bắt khách khiến cho con đường Giải Phóng (Đường bên trong vào cổng) luôn trong tình trạng ùn tắc.

Điều đáng nói, dù hoạt động taxi ở đây hết sức lộn xộn nhưng không hiểu vì lý do gì mà lực lượng công an trật tự tại đây lại phớt lơ để cho hoạt động này diễn ra bát nháo.

Ngoài ra, tình trạng xe taxi ngang nhiên dừng, đỗ ngay tại điểm dừng xe buýt để bắt khách của xe buýt, gây cản trở giao thông cũng diễn ra phổ biến.

Thực tế, cứ mỗi đợt ra quân, tăng cường xử lý taxi vi phạm, hàng nghìn trường hợp đã được xử lý. Tuy nhiên, sau khi hết  đợt ra quân, vi phạm hoạt động taxi lại tái diễn. Các lỗi phổ biến vẫn là không gắn hộp đèn taxi, đồng hồ tính tiền không kẹp chì, không gắn lô gô của hãng taxi, dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định…

Được biết, trong cuộc họp giữa Bộ GTVT và Sở GTVT Hà Nội mới đây đã thống nhất sẽ tập trung thanh tra công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi; Giấy phép kinh doanh và việc chấp hành giấy phép kinh doanh; Điều kiện kinh doanh; Tổ chức và hoạt động; Tổ chức và quản lý điểm đỗ taxi và các nội dung khác liên quan đến kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi.

Dự kiến, Thanh tra Bộ GTVT sẽ thanh tra từ 15 - 20 doanh nghiệp tại Hà Nội và 10 - 15 doanh nghiệp tại TP.HCM.

G.Văn