- 12 tuổi đã biết yêu, 14 tuổi sống như vợ chồng với người tình nghiện ma túy... Cô bé mới lớn kết thúc cuộc tình của mình trong trại giam.

Biết yêu từ thủa 12

Không giống như các phạm nhân khác, khi được hỏi đến là nước mắt ngắn dài, vừa được hỏi vài câu, Nguyễn Thị Nguyệt Ánh (SN 1995, quê Thái Nguyên, đang thụ án tại trại giam Hoàng Tiến) đã nở nụ cười tươi rói, hồn nhiên kể lại chuyện tình của mình, bởi cũng vì nó mà cô mới vướng án tù.

Nguyệt Ánh sinh ra đã không biết mặt cha khi cha cô bỏ mẹ con Nguyệt Ánh đi theo người đàn bà khác từ khi cô mới lọt lòng mẹ. Hai mẹ con rau cháo nuôi nhau, mẹ Ánh cũng đi bước nữa, gá nghĩa với một người đàn ông tốt bụng.

Nguyễn Thị Nguyệt Ánh

Năm Ánh 12 tuổi, phần vì sức học đuối, phần vì nhà nghèo, Ánh bỏ học, đến ở nhờ nhà bác ở Quảng Ninh, xin được chân chạy bàn kiếm sống.

Chỉ 8 tháng sau đó, trong một lần ngồi chơi ở quán internet, Ánh đã bị “sét đánh”. Sau màn làm quen hết sức trẻ con với cậu trai hơn mình vài tuổi, tên Bùi Xuân Tám, hai người đã nhanh chóng quấn quýt lấy nhau.  

Tám ở Cẩm Phả, Quảng Ninh, nhà có ba anh em, cậu ta cao ráo, điển trai nên mất rất ít thời gian là đã chinh phục được cô bé mới lớn, chưa một lần vướng lưới tình.

Tám kiếm sống bằng nghề lái taxi và lúc nào cũng tỏ ra yêu chiều Ánh hết mực. Sau một thời gian yêu đương với Ánh, anh ta rủ cô bé thuê nhà sống chung như vợ chồng.

Năm Ánh 14 tuổi, bất kể người bác can ngăn, Ánh đã dọn ra ngoài sống chung như vợ chồng với Tám. Mẹ Ánh biết chuyện, không ngăn được con, chỉ biết gạt nước mắt dặn dò: “Mày làm gì thì làm, đừng làm điều dại dột con ạ...”.

Về phần gia đình Tám, khi biết con trai đang thuê nhà sống chung với một cô bé tuổi vị thành niên cũng đã ra sức ngăn cản. Thậm chí họ còn dùng xích để xích cậu ta lại. Nhưng rồi Tám vẫn tìm cách trốn khỏi nhà, tìm về “tổ ấm”.

Hàng ngày Tám lái taxi, Ánh làm việc ở cửa hàng internet, cả hai không dư dật gì, chỉ đủ tiền chi trả cho cuộc sống đạm bạc.

Trái đắng

Rồi một ngày, Tám mang về một cục tiền đưa cho Ánh. Quá ngạc nhiên, Ánh hỏi chuyện thì được biết “chồng” mình vừa tham gia vào một đường dây mua bán ma túy, kiếm được bộn tiền.

Thấy mua bán ma túy có lời, Tám càng ngày càng ham. Tối tối, cả hai đem những viên ma túy mầu hồng ra chia nhỏ ra các túi nhỏ, dùng cân tiểu ly để chia “hàng trắng”...

Khi đã rủng rỉnh tiền nhờ buôn bán ma túy, cả hai “lên đời” bằng những bộ quần áo đắt tiền, những đêm nhảy nhót ở vũ trường và những chuyến du lịch bất tận. Đối với Ánh, cuộc sống lúc đó như như mơ. Nhưng rồi giấc mơ đó kéo dài chẳng bao lâu.

Sẵn có “hàng” trong tay, Tám bắt đầu dùng thử đủ loại, từ “hàng trắng” đến thuốc lắc. Và mỗi lần cặp đôi Ánh - Tám lên vũ trường họ đều chia nhau những viên “kẹo” màu hồng để tăng độ “phê”.

“Em nghiền những viên màu hồng đó ra rồi cho lẫn vào coka để uống. Thường em chỉ dùng một viên, còn anh Tám phải dùng 2 viên mới đủ độ”, Ánh nhớ lại.

Dần dà Tám nghiện lúc nào không hay, nhưng vì buôn ma túy, sẵn tiền nên cậu ta không có ý định từ bỏ ma túy. Cuộc sống của Ánh cứ thế trượt dài trong những đêm thác loạn, cắn thuốc ở vũ trường, ngày thì mệt lử, ngủ lăn lóc đến trưa mới dậy được.

Kể từ khi Tám bập vào nghiện, Ánh cũng bỏ luôn công việc ở quán internet, lao vào buôn bán ma túy cùng Tám để kiếm cho đủ tiền ăn chơi.

“Vẫn biết một ngày sẽ sa lưới, nhưng lúc đó em không thể dừng lại được. Thậm chí có lúc biết công an đang theo dõi mình thì bọn em cũng chỉ bỏ nhà trọ, đi thuê nhà nghỉ ở tạm chứ không thể dừng việc buôn bán ma túy”, Ánh kể.

Rồi vào một buổi chiều, khi Ánh còn đang ngủ lăn lóc thì thấy công an ập vào, đưa Tám về nhà khám xét. Họ lục tung phòng và thu được số ma túy mà cả hai giấu kỹ ở cánh cửa. Ánh và Tám cùng bị truy tố tội 'Mua bán trái phép chất ma túy'.

Ngày bị đưa ra xét xử, hai đứa nước mắt ngắn dài nhìn nhau khóc. Biết mình nhẹ tội hơn người yêu, Ánh khẽ nói với Tám: “Anh đi nhớ cải tạo tốt, em ra tù trước em sẽ đi thăm nuôi anh”.

Đáp lại lời người yêu, Tám bảo: “Em lấy người khác đi, anh không còn mặt mũi nào mà nhìn mặt mẹ em nữa đâu...”.

Chỉ ngậm ngùi trao đổi được có bấy nhiêu, sau đó Ánh bị đưa về cải tạo ở trại giam Hoàng Tiến, còn Tám bị chuyển về một trại giam khác và cả hai bặt tin nhau từ đó.

Lĩnh án 3 năm tù về tội 'Mua bán trái phép chất ma túy', sau một thời gian cải tạo, giờ Ánh đã chững chạc hơn nhiều. Ánh chia sẻ, hàng tháng, hai người anh xã hội vẫn đưa mẹ Ánh lên trại thăm cô.

Ánh tự hào khoe: “Lúc còn ở ngoài xã hội, bọn em có thành lập nhóm “Mùa lá rụng”, gồm 7 người, sống chết có nhau, em là nhỏ nhất”.

- Vậy 7 chiếc lá đã “rụng” mấy rồi em?

- Dạ rụng 5 rồi chị ạ.

- Vậy là hàng tháng 2 “chiếc lá” còn lại lần lượt đi thăm 5 “chiếc lá” trong tù phải không?

- Dạ phải.

Ánh trả lời với nụ cười tươi rói. Cô cũng tỏ ra hào hứng khi nói về tương lai.

“Án em không dài, em còn nhiều cơ hội để làm lại cuộc đời. Dù vẫn còn yêu anh Tám, nhưng khi ra tù em sẽ tìm cho mình một người chồng tử tế, tìm một công việc để làm ăn lương thiện, sống cuộc đời giản dị nhưng bình yên để mẹ em không còn phải lo lắng gì cho em nữa”, lời tâm sự của Ánh.

T.Nhung