- Sau tai nạn thảm khốc xảy ra trên quốc lộ 1A ở xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận giữa xe đầu kéo và xe khách vào rạng sáng 7/11 làm 10 người chết và hàng chục người bị thương, dư luận bắt đầu lưu ý đến nguyên nhân xảy ra sự cố đau thương này.


Qua các nguồn tin từ cơ quan thông tin đại chúng và tại hiện trường cho thấy, chiếc xe gây lại nạn là xe đầu kéo biển số 79N-2133 do lái xe Trần Thanh Thiên (22 tuổi) cầm lái.

Điều này đã dấy lên sự thắc mắc trong dư luận bởi theo điều 60 của Luật giao thông đường bộ, độ tuổi để được cấp giấy phép lái xe hạng C kéo rơ-móc là 24 tuổi.

Hiện trường vẫn còn ngổn ngang

Như vậy, nói về yếu tố pháp lý, tài xế Trần Thanh Thiên chưa đủ tuổi để lấy giấy phép lái xe hạng C.

Đây có phải là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn? Một yếu tố khác nữa, chủ xe cũng phải liên đới trách nhiệm vì đã giao xe cho một người chưa đủ điều kiện để cầm lái. Phải chăng, chủ xe đầu kéo đã có hành vi xem thường pháp luật?

Tuy nhiên, tài xế Trần Thanh Thiên có bằng lái hay không, có đủ tuổi hay không cũng không còn là vấn đề cần phải truy vấn bởi chính anh cũng đã thiệt mạng trong tai nạn này.

Trước những băn khoăn của dư luận, sáng 8/11, Đại tá Nguyễn Văn Lãng Trưởng công an huyện Hàm Thuận Bắc, đơn vị trực tiếp điều tra tai nạn này cho biết, người lái chính của chiếc xe này là Nguyễn Đoàn (33 tuổi, quê Khánh Hòa).

Trong chuyến xe này, Đoàn đã ngủ và giao tay lái lại cho phụ xe Trần Thanh Thiên.

Tài xế Đoàn bị thương được chuyển đến bệnh viện cấp cứu, nhưng sau đó đã bỏ trốn. Sau sự cố, gia đình Thiên đã được triệu tập để làm việc với công an.

Thu gom xác xe

Qua đó, gia đình xác nhận Thiên chỉ mới 22 tuổi, đã từng học lái xe.

Cũng trong sáng 8/11, cơ quan chức năng đã tiến hành thu gom xác hai chiếc xe bị cháy. Dự kiến công tác sẽ hoàn tất trong ngày.

Trả lời báo chí, Đại tá Nguyễn Tiến Dũng (Phó phòng CSGT công an tỉnh Bình Thuận) cho hay, ban đầu có thể thấy, tài xế container đã ngủ gật, không làm chủ được tay lái nên gây tai nạn kinh hoàng Cơ quan công an đang điều tra để đi đến kết luận chính thức.

Trong một diễn biến khác có liên quan, chiều qua (7/11), cơ quan đại diện Bộ Công an đã có mặt tại hiện trường vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này. UBND tỉnh Bình Thuận đã chính thức đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra.

Trần Chánh Nghĩa

>> Họ chết thảm quá
>> Lời kể người sống sót vụ tai nạn cháy xe
>> Bất lực nhìn ngọn lửa “nuốt chửng” hành khách
>> Nóng trong ngày: Tai nạn thảm khốc
>> Bình Thuận: Tai nạn thảm khốc, 13 người chết