- Theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng Ninh Thuận, số trẻ mắc bệnh tay chân miệng ở Ninh Thuận có dấu hiệu tăng khá nhanh so với năm 2010 chỉ có 183 ca mắc bệnh. Từ đầu năm đến nay, tỉnh Ninh Thuận đã phát hiện 471 trường hợp mắc tay-chân-miệng (TCM) có 3 trường hợp tử vong.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, ông Trần Xuân Hòa đã ký quyết định công bố dịch tay chân miệng trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận (7/11) nhằm huy động tổng lực và sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ngành với mục tiêu đẩy lùi nhanh nhất dịch bệnh này.

Ông Lê Minh Định - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Ninh Thuận cho biết, dịch đã xảy ra tại 16 xã phường thuộc 6/7 huyện, thành phố, gồm các phường Bảo An, Đông Hải, Mỹ Đông và xã Thành Hải (TP Phan Rang - Tháp Chàm); các xã An Hải, Phước Hải, Phước Hậu, Phước Sơn, Phước Thuận và thị trấn Phước Dân (huyện Ninh Phước); các xã Lâm Sơn, Mỹ Sơn, Quảng Sơn (huyện Ninh Sơn); xã Hộ Hải (huyện Ninh Hải); xã Phước Nam (huyện Thuận Nam); xã Lợi Hải (huyện Thuận Bắc).

Hiện tỉnh ngành y tế Ninh Thuận chủ động tổ chức các biện pháp phòng chống dịch kịp thời không để phát sinh các ổ dịch mới.

Chị Nguyễn Thị Tình và bé Khánh Linh 2tuổi đã dần dần khô các dấu lở do bệnh TCM
 

Loại bệnh này đã từng được phát hiện ở tỉnh Ninh Thuận từ năm 2006 và từ đó đến nay, hầu như năm nào cũng xuất hiện.

Tại bênh viên đa khoa tỉnh Ninh Thuân đã có  biện pháp phòng ngừa như giữ vệ sinh sạch sẽ khoa lây nhiễm, khẩn trương cách ly các ca bệnh nặng để điều trị kịp thời.

Chị Nguyễn Thị Tình ở xã Cà Ná (huyện Thuận Nam) kể: Khi đưa con đến bệnh viện đến nhập viện có triệu chứng sốt, đau họng, nổi ban có phỏng nước ở lòng bàn tay, chân... Nhìn thấy khoa này rất nhiều bệnh nhân trẻ em la khóc vì đau nhứt thương lắm. Nghe bác sĩ điều trị nói có trẻ khác do đến khám và điều trị muộn, đã bị biến chứng thần kinh mà phát hoảng.

Hiện nay bệnh TCM diễn biến rất phức tạp nhưng nhiều người dân chủ quan trong việc vệ sinh cá nhân cho trẻ, nên bệnh lây lan nhanh ra công động.

Võ Tấn