- Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng  tại xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc (tỉnh Bình Thuận) làm 10 người chết, 20 người bị thương,  ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng Cục Trưởng Tổng Cục đường Bộ Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết: Hiện nay cơ quan công an đang điều tra xác định nguyên nhân tai nạn, nếu nguyên nhân liên quan đến cơ quan nào nào thì cơ quan đó chịu trách nhiệm.

Ông Quyền cho biết, hiện Tổng cục cũng đang yêu cầu Sở GTVT Bình Thuận -  nơi có phương tiện liên quan đến tai nạn kiểm tra lại việc quản lý phương tiện, hoạt động vận tải. 

 
Ông Quyền cho biết: Hiện nay cơ quan công an đang điều tra xác định nguyên nhân tai nạn (Ảnh: VietNamNet).

Ông Quyền cũng cho biết thêm, nếu đơn vị quản lý và cấp phép lái xe không tuân thủ sẽ chấn chỉnh và xử lý theo pháp luật hiện hành.

Theo ông Quyền, hiện nay nhiều thông tin đưa ra có hay không việc lái xe tải gây tai nạn mới 22 tuổi chưa đủ tuổi sử dụng bằng FC (theo quy định là 24 tuổi) thì đến thời điểm này Cục Đường bộ vẫn đang trong quá trình xác minh.

“Việc bố trí người lái điều khiển phương tiện là trách nhiệm của doanh nghiệp và đơn vị vận tải. Doanh nghiệp bố trí người sai thì doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm cũng như việc học, sát hạch cấp Giấy phép lái xe cho người điều khiển phương tiện chưa đúng quy định thì nơi cấp (Sở Giao thông Vận tải) phải chịu trách nhiệm,” ông Quyền khẳng định.

Ông Nguyễn Văn Thuấn, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT) cho biết, ngay sai khi tai nạn xảy ra, các đơn vị của Bộ đã đến kiểm tra hiện trường.

Theo ông Thuấn: “Báo cáo của đơn vị liên quan, đoạn đường qua huyện Hàm Thuận Bắc nơi xảy ra vụ tai nạn kể trên rộng, mặt đường không xuống cấp, có vạch kẻ sơn phân làn, tốc độ lưu thông thấp hơn 80km/h và không bị che khuất tầm nhìn. Vì thế, nguyên nhân tai nạn có thể loại trừ nguyên nhân về hạ tầng giao thông mà có thể do lỗi của lái xe, bởi hôm xảy ra tai nạn, trời mưa, có thể lái xe ngủ gật”.

Số người chết và bị thương đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái

Ông Nguyễn Văn Công, Chánh văn phòng Bộ GTVT cho biết: Trong 9 tháng năm 2011, cả nước đã xảy ra 1.018 vụ tai nạn giao thông làm 866 người chết, 707 người bị thương. So với tháng 8/2011, tai nạn giao thông giảm 64 vụ (giảm 5,91%), giảm 64 người chết (giảm 6,88%) và giảm 137 người bị thương (giảm 16,23%).

Tỷ lệ tai nạn giao thông đường bộ trên 1.000 phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trong 9 tháng đầu năm 2011 là 2,26 vụ, 2,28 người chết và 2.07 người bị thương.  So với 9 tháng đầu năm 2010 giảm 0,31 vụ, giảm 0,23 về số người chết và giảm 0,17 về số người bị thương.


Trong tháng 9/2011, cả ba tiêu chí về tai nạn giao thông đều giảm đáng kể so với tháng 8/2011 và cùng kỳ năm 2010. 
Tuy nhiên, tính chung trong 9 tháng đầu năm 2011, chỉ số vụ tai nạn giảm, còn số người bị thương đều tăng so với cùng kỳ năm trước.

 

Vũ Điệp