- Theo lời khai của Nguyễn Thị Lệ tại cơ quan công an thì cuộc đời của “mẹ mìn” này cũng lắm truân chuyên...

Đôi mắt thâm quầng, đôi môi mím chặt, cánh tay gầy gò không ngừng đưa lên cố che đi gương mặt của mình, Lệ ngồi co rúm lại.

Nhiều người khá bất ngờ khi biết kẻ bắt cháu bé lại là một bà mẹ vừa mất đi đứa con của mình.

Lệ năm nay mới 29 tuổi, cô ta đã có con riêng từ khi mới 26. Chuyện tình duyên của Lệ cũng lắm nỗi éo le khi cha của đứa con đầu của Lệ đã “cao chạy xa bay”, khiến Lệ phải một mình sinh con rồi mang con về cho mẹ nuôi.

Nguyễn Thị Lệ tại cơ quan công an

Bỏ lại quá khứ đau buồn đó, một lần nữa Lệ bước vào một mối quan hệ mới, nhưng dường như lần này cô cũng không được hạnh phúc cho lắm. Yêu và theo anh T. (người chồng hiện tại) về nhà làm vợ, Lệ bỏ ngoài tai mọi điều tiếng thị phi.

Trước khi về làm vợ anh T., Lệ đi bán hàng quần áo ở phố Trần Nhân Tông, Hà Nội. Khi đã yên bề gia thất, vì nhà chồng có xưởng mộc nên Lệ ở nhà phụ giúp công việc cho chồng và gia đình.

Sau 2 năm làm dâu, tới khi có bầu thì hai người đi đăng ký kết hôn. Theo Lệ khai, cô ta và chồng đã đăng ký kết hôn tháng 7 vừa rồi.

Lệ có thai nhưng hai vợ chồng Lệ hay xảy ra mâu thuẫn. Cúi gằm mặt, ép giữa hai cánh tay gầy gò, Lệ cho biết, trong lần mang bầu vừa rồi, khi sắp tới ngày sinh thì cô ta và chồng cãi nhau khá to.

Gần tới ngày đẻ, Lệ xin phép gia đình chồng về nhà mẹ đẻ sinh con. Chị ta đi xe bus về Bắc Giang. Trên xe, đau bụng và bị ngất nên người dân đi đường đưa vào bệnh viện sinh. Cuối cùng, Lệ đã để mất đứa con của mình hôm 10/10 do cháu bé bị ngạt.

Lệ khai đã sinh con tại một bệnh viện ở Gia Lâm, tuy nhiên cơ quan công an chưa xác minh được lời khai này.

Sau khi mất con, Lệ về nhà bạn ở và nghĩ cách bắt cóc cháu bé sơ sinh thay thế con mình. Lệ khai rằng, vì sợ nhà chồng quở trách làm mất cháu bé, cộng thêm việc khi đi viện, chồng và người thân nội ngoại không biết nên Lệ càng quyết tâm đi vào viện bắt trộm bằng được một bé sơ sinh mang về nuôi, bất kể là trai hay gái.

Sáng 3/11, Lệ đến Bệnh viện Phụ sản Trung ương, lấy trộm áo, mũ của cán bộ y tế và ra ngoài mua một khẩu trang rồi đóng giả làm y tá đột nhập vào trong đánh cắp cháu Phạm Văn Trường, con sản phụ Trần Thị Thơm.

Trên đường đi, Lệ đã vứt chiếc áo xuống cầu thang của bệnh viện rồi ra đường Triệu Quốc Đạt bắt xe ôm ra bến xe Long Biên.

Từ bến xe Long Biên, Lệ bắt taxi về Ô Cách. Từ Ô Cách, Lệ lại bắt taxi về Bắc Giang. Lệ ở nhà bố mẹ đẻ 3 ngày rồi cùng mẹ đẻ, dì ruột đưa cháu Trường về nhà chồng ở Đông Anh.

Trưa 9/11, sau 1 đêm ở cơ quan điều tra, Lệ tỏ ra mệt mỏi, uể oải ngồi ăn cơm hộp nhưng cũng chỉ hết được nửa suất.

Tỏ ra lầm lì, kiệm lời, Lệ không muốn chia sẻ gì về việc đã bắt cháu bé.

Khi được hỏi, Lệ chỉ cúi mặt, không cố tỏ ra đau khổ, cũng không hề khóc lóc. Bị hỏi nhiều, Lệ nói rằng đã khai cả với cơ quan điều tra.

Trả lời câu hỏi: “Em có ân hận với việc làm của mình không?”, Lệ đáp: “Ân hận bây giờ thì làm gì thì làm gì được?”.

5 ngày “nằm gai nếm mật”

Kể về hành trình 5 ngày, 5 đêm giải cứu cháu bé bị bắt cóc, một cán bộ Công an Hà Nội cho biết: “Khi vào buồng, nhìn thấy cháu bé và Lệ đang ngủ cùng nhau, tôi vội vào bế cháu bé. Khi bế cháu ra khỏi buồng, tôi vã hết cả mồ hôi...”.

Sau khi báo cáo Bộ Công an và nhận được chỉ đạo từ phía Bộ, Công an Hà Nội đã vào cuộc điều tra, nhanh chóng tìm ra thủ phạm vụ án. Ngày nào ban chỉ đạo vụ án cũng phải căng lực lượng ra để lần theo những thông tin phá án.

Đầu tiên, cơ quan điều tra “để mắt” đến 6 cháu bé được nhận về Hà Nội làm con nuôi trong khoảng thời gian đó.

Đặc biệt có 2 cháu bé trai ở Đống Đa và Thanh Xuân được gia đình nhận về làm con nuôi.

Xác định được cháu bé ở trong nhà, hơn chục trinh sát cùng các đồng nghiệp ở địa phương đã áp sát đối tượng, giải cứu cháu bé.

Cơ quan điều tra đã nhanh chóng xác minh về hai cháu bé và khẳng định có 1 cháu sinh ngày 1/11, cùng ngày sinh với cháu Trường.

Cháu bé này được anh Chiều, bố của cháu Trường tới xác nhận đó không phải con mình.

Đến sáng 8/11, trinh sát đã tìm ra manh mối của một phụ nữ ở Bắc Giang, đi xe taxi từ Hà Nội, trên tay bế 1 cháu bé. Anh Nguyễn Xuân Việt, tài xế hãng taxi Tuấn Linh chính là người đã báo cho Công an những điều nghi vấn.

11h30 ngày 3/11, khi đến đường Ngô Gia Tự, một phụ nữ trẻ đón xe của anh Việt, yêu cầu chở về huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Lúc đó người phụ nữ bế đứa trẻ cuốn trong chiếc chăn mỏng. Đứa bé tỏ ra rất ngoan, không hề khóc.

Thấy người phụ nữ nói đưa con về ngoại chơi mà không hề mang theo đồ dùng cá nhân cho cả mẹ và bé nên anh đã sinh nghi.

Suốt chặng đường dài cả trăm km, người phụ nữ luôn tỏ ra hoang mang và giục lái xe chạy nhanh hơn.

"Tôi nhìn qua gương hậu, thấy chị ta có vẻ bồn chồn. Tôi đã nghĩ, đứa bé còn nhỏ nên cũng chỉ chạy tốc độ vừa phải", lời anh Việt.

Đến ngày 8/11, khi ngồi trên xe, qua một kênh thông tin, anh Việt biết tới vụ bắt cóc trẻ em xảy ra tại Bệnh viện Phụ sản trung ương nên mới chột dạ khi thấy ngày, giờ đều trùng khớp. Chính vì vậy anh đã đến công an trình báo.

Ngay sau đó, 3 trinh sát được cử đến địa chỉ ở thôn Sơn Quang, xã Trung Sơn, Việt Yên, Bắc Giang để xác minh.

Khi tới đây, cảnh sát xác minh, người phụ nữ đi taxi, ôm đứa bé mà người lái xe cung cấp không có ở đó. Người phụ nữ này đã về nhà chồng ở Đông Anh.

Vậy là một mũi trinh sát khác nhanh chóng về xã Vân Hà, huyện Đông Anh, Hà Nội. Xác định được cháu bé ở trong nhà, hơn chục trinh sát cùng các đồng nghiệp ở địa phương đã áp sát đối tượng, giải cứu cháu bé.

T.Nhung