-  Tự vỗ ngực xưng là nhân viên của lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM hoặc là những cách giả danh tương tự, “quý bà” Nguyễn Thị Thúy Phượng đã lừa nhiều trường hợp để chiếm đoạt tiền tỷ của nhiều nạn nhân. 

Thông tin từ cơ quan CSĐT công an TP.HCM cho biết, cơ quan này vừa phát lệnh truy nã đối với Nguyễn Thị Thúy Phượng (SN 1961, ngụ xã Phú Thanh, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai, tạm trú đường số 8, P.4, Q.8, TP.HCM) về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cho đến nay, cơ quan CSĐT công an TP.HCM đã xác định “quý bà” này đã lừa 6 nạn nhân chiếm đoạt số tiền nhiều tỷ đồng.

Chân dung Nguyễn Thị Thúy Phượng

Vụ điển hình là đối với nạn nhân Nguyễn Thị Thanh T (SN 1972, ngụ Q.8), thông qua một người quen biết, vào khoảng tháng 12/2006 Phượng đã làm quen với chị T.

Do đã có ý định lừa đảo từ trước nên khi gặp chị T, Phượng giới thiệu mình là nhân viên làm việc ở lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM và “ba hoa” là có thể lo thủ tục đi định cư ở Mỹ theo diện kết hôn giả.

Do chị T có nhu cầu đi định cư ở Mỹ nên đề cập nhờ và Phượng đồng ý. Sau đó Phượng nhiều lần yêu cầu chị T đưa cho mình tổng cộng 33.000 USD, 97 triệu đồng và 2 lượng vàng.

Những lần giao – nhận tiền vàng như thế, 2 bên đều có làm giấy biên nhận; thế nhưng khi nhận tiền, vàng thì Phượng không làm như cam kết mà bỏ trốn.

Im hơi lặng tiếng một thời gian, đến tháng 9/2008, trong một lần đến tiệm hớt tóc tại Q.8, Phượng đã quen biết với chị Phạm Thị Ngọc D (SN 1968, ngụ Q.8). Lúc này Phượng lại “nổ” khi giới thiệu mình là người đại diên cho chương trình PAM thuộc chi nhánh hội bảo trợ bệnh nhân nghèo và có khả năng đưa người sang Mỹ làm ăn và định cư theo diện chữa bệnh miễn phí.

Chị D cậy nhờ Phượng đưa đứa con của mình là Nguyễn Kim H sang Mỹ theo diện chữa trị bệnh tim miễn phí.

Lúc này giữa Phượng và chị D làm cam kết thay cho hợp đồng và Phượng đã lấy của người phụ nữ này tổng cộng 18.000 USD và 210 triệu đồng. Nhận tiền xong thì Phượng… cao chạy xa bay.

Chưa dừng lại ở đó trong năm 2007 và năm 2008, Phượng đã thực hiện trót lọt 4 phi vụ lừa đảo khác gồm 2 vụ ở Đồng Nai và 2 vụ ở TP.HCM. Bằng thủ đoạn, lúc xưng là người đại diện cho chương trình PAM thuộc chi nhánh hội bảo trợ bệnh nhân nghèo, lúc thì giới thiệu có người nhà làm trong lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM có thể đưa người đi định cư ở Mỹ thì Phượng đã chiếm đoạt của các  nạn nhân này tổng cộng 10.400 USD và gần 670 triệu đồng.

Tất cả lần giao nhận tiền như thế giữa Phượng và các nạn nhân đều có làm giấy tờ biên nhận, nhưng khi chiếm đoạt được tiền thì “quý bà” này… biến mất, tắt luôn ĐTDĐ

Được biết trong giai đoạn tháng 2/2010 khi nhận đơn tố cáo từ các nạn nhân, cơ quan công an đã mời Phượng lên làm việc và lúc này Phượng đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Tuy nhiên vì “quý bà” này đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên cơ quan công an đã cho gia đình bảo lãnh Phượng về để chờ điều tra, làm rõ xử lý sau.

Thế nhưng sau đó Phượng đã bỏ trốn cho đến nay. Hiện công an TP.HCM đã phát lệnh truy nã đối với Phượng và ai biết người phụ nữ này ở đâu có thể trình báo về đội nghiệp vụ số 8, phòng PC45, công an TP.HCM theo số điện thoại (08)38640548.

Đàm Đệ