- “Sau mỗi đợt ra quân kiểm tra phát hiện rất nhiều vi phạm nhưng vẫn không thể đưa taxi vào hoạt động quy củ, bởi doanh nghiệp đã có nhiều “mánh” để “lách” luật. Nhiều hãng có vài ba chiếc đi gom góp, thuê phương tiện đeo thương hiệu và bán cái cũng xin thành lập hãng”.

Ông Thạch Như Sỹ, Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết, sáng 11/11, khi Thanh tra Bộ tiến hành kiểm tra quản lý, điều hành và các điều kiện kinh doanh, lái xe của hãng taxi GROUP.
 
Ông Sỹ cho biết, lực lượng Thanh tra bộ sẽ lấy ngẫu nhiên 50 xe trong đó chọn 25 xe của hãng để thanh kiểm tra. Kết quả sẽ được Thanh tra tổng hợp và kết luận vào cuối tháng 11.
 
Theo ông Sỹ, Hà Nội hiện có 114 doanh nghiệp với hơn 16.000 taxi, Thành phố Hồ Chí Minh có 36 doanh nghiệp và hàng chục nghìn xe taxi hoạt động.

Ông Sỹ cho biết: Đợt kiểm tra như thế này là một cách để rà soát, uốn nắn lại hoạt động của taxi, đánh giá quản lý doanh nghiệp, ý thức đạo đức lái xe. Ngoài ra, việc thanh tra này cũng chấn chỉnh việc dừng đỗ của taxi có gây ùn tắc hay không và thanh lọc xe taxi dù.

Theo ông Sỹ, việc kiểm tra, xử lý các vi phạm của lái xe khi điều khiển phương tiện vi phạm trên đường chỉ giải quyết được phần “ngọn”.

Đánh giá về hoạt động của taxi, ông Sỹ cho rằng, sau mỗi đợt ra quân kiểm tra phát hiện rất nhiều vi phạm nhưng vẫn không thể đưa taxi vào hoạt động quy củ bởi doanh nghiệp đã có nhiều “mánh” để “lách” luật.
 
Ông Sỹ đưa ra dẫn chứng cho vấn đề này, khi doanh nghiệp đăng ký kinh doanh có thống kê số lượng xe taxi nhưng nhiều hãng có vài ba chiếc đi gom góp, thuê phương tiện đeo thương hiệu và bán cái cũng xin thành lập hãng.

“Mỗi xe mua thương hiệu chỉ cần đóng tiền thuế hàng tháng cho hãng, ăn chia phần trăm vì vậy mà nhiều doanh nghiệp không thống kê hết số xe. Điều này tạo điều kiện cho hãng kiếm lợi nhuận và trốn thuế Nhà nước”, ông Sỹ cho hay.
 
Cũng theo ông Sỹ, khi Nghị định 91 và Thông tư 14 ban hành đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp tự chủ kinh doanh nhưng trong hoạt động có một số điểm cần phải xem xét lại về cách thức kinh doanh, thực hiện nghĩa vụ đóng thuế cho Nhà nước.
 
Đồng tình quan điểm với ông Sỹ, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, khó xử lý nhất trong hoạt động taxi hiện nay chính là chuyện cho thuê xe của doanh nghiệp.
 
“Thuê xe là bán thương hiệu. Khi đã bán thương hiệu rồi thì chỉ thu tiền hàng tháng và không hề quản lý. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến các hiện tượng trộm cắp của khách, trộm cước taxi, dừng đỗ bừa bãi. Trong khi đó, các quy định tại Luật doanh nghiệp, Nghị định của Chính phủ và các Thông tư, quyết định của Bộ đều không cấm việc này,” ông Linh bày tỏ bức xúc.
 
Bên cạnh đó, hoạt động Thanh tra lần này sẽ tập trung vào kiểm tra chứng chỉ lái xe, chứng chỉ tập huấn, đạo đức lái xe bởi nếu không làm tốt thì sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ.
 
“Việc kiểm tra, xử lý các vi phạm của lái xe khi điều khiển phương tiện vi phạm trên đường chỉ giải quyết được phần “ngọn”. Chỉ có vào thanh, kiểm tra tại doanh nghiệp mới có thể xử lý tận gốc vấn đề,” ông Sỹ đưa ra biện pháp.

Vũ Điệp