- Quang thường xuyên bài bạc thâu đêm suốt sáng, mỗi khi thua lỗ, hắn lại về nhà đánh đập vợ con. Không thể chung sống với kẻ vũ phu, chị Hà đòi ly hôn. Quang không đồng ý rồi mua xăng thiêu cháy con trai mới lên 3 tuổi.

Sáng ngày 16/11, TAND tỉnh Thanh Hoá đã mở phiên toà sơ thẩm xét xử Vũ Văn Quang về tội giết người. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Vũ Văn Quang mức án 20 năm tù giam.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Thanh Hóa, tháng 3/2007, Vũ Văn Quang kết hôn với chị Lê Thị Hà, ở xã Tế Tân, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa. Năm 2008, hai người có với nhau một cháu trai tên là Vũ Quốc Linh.

Cuộc sống gia đình thường xuyên nảy sinh nhiều mâu thuẫn. Nguyên nhân chính là Quang hay đi đánh bạc, mỗi khi thua bài, Quang thường về kiếm cớ đánh đập và đe dọa đuổi chị Hà khỏi nhà.

Bé Vũ Quốc Linh được xác định tổn hại hơn 86% sức khoẻ sau khi bị cha đẻ thiêu sống.

Cực chẳng đã, chị Hà phải bỏ về nhà mẹ đẻ sinh sống, còn cháu Vũ Quốc Linh lúc ở với mẹ bên nhà ngoại, lúc ở với bố. Quang đã nhiều lần tới nhà bà Nhị đe dọa. Do đó, chị Hà đã làm đơn ly hôn với Quang.

Ngày 21/4/2011, Quang đi xe máy tới chở cháu Linh đến TAND huyện Nông Cống để giải quyết việc ly hôn với chị Hà. Trên đường đi, Quang ghé vào một quán bán hàng tạp hóa bên đường mua một can nhựa và hai lít xăng đem đến TAND huyện Nông Cống.

Khi tới tòa, Quang gọi chị Hà ra ngoài để nói chuyện nhưng chị Hà không ra, Quang đã bế cháu Linh vào nhà tắm của TAND huyện Nông Cống, rồi lấy xăng đổ hết lên người cháu Linh. 

Khi xăng đã ướt đẫm người cháu Linh, Quang  đe dọa nếu chị Hà không rút đơn thì anh ta sẽ thiêu sống cháu Linh. Phiên tòa xử ly hôn giữa chị Hà và Quang vì thế phải tạm hoãn.

Sau khi tòa tạm hoãn, Quang chở cháu Linh về nhà. Chiều 26/4/2011, Quang lại đi đến nhà mẹ vợ tìm chị Hà. Đến nơi, Quang hỏi, Hà đi đâu, bà Nhị (mẹ vợ Quang) nói không biết, Quang cho rằng bà Nhị cố ý không muốn giúp Quang hàn gắn với vợ.

Bị cáo trước vành móng ngựa

Sáng hôm sau, Quang mượn xe máy chở cháu Linh đến nhà bà. Khi đi đến nhà mẹ vợ Quang nói "Hôm nay mẹ không khuyên con Hà được thì bố con con sẽ chết ở đây".

Ngay sau đó, Quang bế cháu Linh lên xe, đi ra ngoài cổng và khóa trái cửa nhà bà Nhị. Khi mọi người trong nhà chưa kịp định thần thì Quang đã dùng can xăng mua sẵn đổ ướt đẫm người cháu Linh và dùng bật lửa châm.

Ngọn lửa bốc cao và tiếng cháu Linh khóc thét, dãy dụa trong đống lửa, toàn thân cháu như ngọn đuốc sống. Người nhà vội lao ra ôm cháu Linh ném xuống ao gần đó để dập lửa rồi đưa bé Linh đi bệnh viện cấp cứu.

Về phần Vũ Văn Quang sau khi đốt lửa thiêu sống con, thấy con gào khóc dãy dụa trong đống lửa nhưng y vẫn dửng dưng lên xe máy chạy về nhà ở xã Tế Thắng, huyện Nông Cống. Sau đó tên này bị bắt giữ theo lệnh bắt khẩn cấp.

Tại Bệnh viện nhi tỉnh Thanh Hoá, xác định cháu Vũ Quốc Linh bị nhiều vết bỏng, cháy đen khắp toàn thân. Theo kết quả giám định pháp y thương tích của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá kết luận mức độ tổn hại sức khoẻ của bé Vũ Quốc Linh tại thời điểm giám định là 86,16%.

Thanh Lê