Tuyến đường trung tâm dài nhất đi qua 8 quận, huyện của thành phố đã cận kề thời khắc lịch sử khi hầm Thủ Thiêm thông xe vào ngày mai (20/11).

Ngày mai, hầm Thủ Thiêm, một công trình quan trọng nhất trên tuyến Đại lộ Đông Tây sẽ chính thức thông xe.

Theo báo cáo của Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị Thành phố, đến thời điểm này việc chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất.

Trước đó, chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã dẫn đầu một đoàn công tác đi kiểm tra thực địa công tác chuẩn bị cho lễ thông xe hầm Thủ Thiêm và toàn tuyến đại lộ Đông Tây.

Tuyến đường trung tâm dài nhất đi qua 8 quận, huyện của thành phố đã cận kề thời khắc lịch sử khi hầm Thủ Thiêm thông xe vào ngày mai (20/11).

Theo đánh giá của các chuyên gia, sau khi thông xe hầm Thủ Thiêm, tuyến Đại lộ Đông Tây sẽ tạo ra một không gian phát triển kinh tế hướng Nam, hướng đông thành phố, kết nối giữa đường cao tốc TP.HCM với Long Thành - Dầu Giây, TP.HCM với Tiền Giang.

Đại lộ Đông – Tây là dự án đi xuyên tâm TP.HCM với chiều dài dài 21,89 km; điểm đầu giao với quốc lộ 1A, huyện Bình Chánh; điểm cuối giao với xa lộ Hà Nội, quận 2. Tổng vốn đầu tư của dự án này là 9.863 tỉ đồng, trong đó vốn vay ODA từ Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) là 6.393 tỉ đồng (chiếm 64,82%).

Mới đây, UBND TP.HCM đã có thông báo lùi thời điểm làm lễ thông xe hầm Thủ Thiêm. Theo đó, buổi lễ sẽ được tiến hành vào buổi chiều thay vì buổi sáng ngày 20/11 như kế hoạch trước đó.

Nguyên nhân của việc điều chỉnh này là do buổi sáng ngày 20/11, lãnh đạo thành phố và các Sở ban ngành tổ chức đưa tiễn ông Võ Trần Chí, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM về nơi an nghỉ cuối cùng.

Tuy nhiên, theo kế hoạch thành phố vẫn tổ chức cho 2.500 người đi bộ tham quan hầm Thủ Thiêm và giữ nguyên thời gian cho các loại xe lưu thông qua hầm.



Theo quy định, xe mô tô và xe gắn máy qua hầm Thủ Thiêm chỉ được phép lưu thông từ 6h đến 21h. Thời điểm trên do xe tải bị cấm lưu thông theo Quy định về hạn chế và cấp phép cho xe ô tô vận tải lưu thông trong khu vực nội đô nên giảm thiểu nguy cơ ùn tắc, tai nạn giao thông và xảy ra tai nạn với người điều khiển phương tiện qua hầm.

Cơ quan chức năng cũng quy định tốc độ tối đa cho phép đối với xe ô tô là 60km/giờ và tốc độ tối thiểu 30km/giờ. Nếu nhanh hơn hoặc chậm hơn tốc độ quy định này, camera trong hầm sẽ gửi hình ảnh về Trung tâm quản lý hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn để kết hợp với Phòng cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt xử phạt.

Phương án phân làn qua hầm Thủ Thiêm cũng cấm các đối tượng không được phép lưu thông như: người đi bộ, phương tiện giao thông thô sơ, xe 3,4 bánh tự chế, xe bánh xích, xe vận chuyển súc vật không đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường, xe vận chuyển hàng độc hại, chất dễ cháy, nổ, hàng nguy hiểm.

Các hành vi bấm còi, bật đèn ưu tiên (trừ những xe ưu tiên theo quy định), bật đèn chế độ chiếu xa và các loại đèn có ánh sáng mạnh khác, dừng đỗ xe trong hầm đều bị nghiêm cấm.

Quốc Quang