- Những ngày qua, nhiều hộ ngư dân sinh sống trên vịnh Nghi Sơn (huyện Tĩnh Gia, Thanh Hoá) rất hoang mang khi cá đặc sản của họ bỗng dưng chết trắng lồng nuôi, thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Theo phản ánh của người dân, kể từ cuối tháng 7/2011, cá lồng trên vịnh Ngọc (tên gọi khác của vịnh Nghi Sơn) bị nổi bụng, chết hàng loạt không rõ lý do. Từ đó đến nay, cá vẫn chết rải rác trong sự bất lực và nóng ruột của các chủ lồng.

Khu vực vịnh Ngọc được bà con xã Nghi Sơn tận dụng nuôi cá lồng từ hàng chục năm qua. Nhiều gia đình đã thoát nghèo, thậm chí trở thành tỷ phú cũng nhờ những lồng cá đặc sản này.

Ngư dân xã đảo Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia lo lắng vì cá chết hàng loạt, nhiều gia đình bỗng chốc trở thành tay trắng.

Tuy nhiên chỉ trong một thời gian ngắn, trong số hơn 1.000 lồng cá của 86 hộ nuôi thì đến nay, đã có 608 lồng có hiện tượng cá chết.

Thống kê từ UBND xã Nghi Sơn, đã có khoảng 83 tấn cá đặc sản gồm cá song mú, cá hồng mỹ, cá giò bị chết, thiệt hại nhiều tỷ đồng.

Nhiều lồng cá chuẩn bị đến ngày thu hoạch thì bỗng nhiên chết trắng khiến chủ lồng thất thu hàng chục triệu đồng. Một số gia đình vay vốn ngân hàng đầu tư nuôi cá đã trở thành con nợ.

Tiếc rẻ, người dân đem phơi khô những con cá chết để dự trữ ăn dần.

Anh Trần Văn Luận, thôn Trung Sơn cho biết: Mỗi khi ra đứng nhìn đàn cá chết nổi kín lồng gia đình tôi lại thêm lo lắng. 300 triệu đồng vay ngân hàng và 400 triệu đồng vay bạn bè, anh em để đầu tư cho việc nuôi cá, nay bỗng tiêu tan theo xác đàn cá. Đang hi vọng một năm được mùa, bỗng chốc thành con nợ.

Cùng hoàn cảnh với anh Luận, nhiều gia đình trong xã cũng trở thành tay trắng trước khoản nợ hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng.

Nhiều người dân xã Nghi Sơn cho rằng, việc nạo vét cảng Nghi Sơn của Nhà máy xi măng Nghi Sơn chính là nguyên nhân cá chết hàng loạt.

Theo họ, việc nạo vét đã làm sục bùn và sục các chất độc ra nguồn nước.

Tuy nhiên, theo ông Cao Thanh Thọ, Trưởng Phòng Nuôi trồng Thuỷ sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hoá thì nguyên nhân cá chết tại vịnh Nghi Sơn là do dịch bệnh.

Theo thống kê từ UBND xã Nghi Sơn, chỉ trong một thời gian ngắn, đã có khoảng 83 tấn cá đặc sản gồm cá song mú, cá hồng mỹ, cá giò bị chết, thiệt hại nhiều tỷ đồng.

“Sau khi có hiện tượng cá chết bất thường, các cơ quan chức năng đã lấy mẫu nước và xác cá chết để tiến hành phân tích và kết luận với cá giò, đã nhiễm một loại vi rút làm hoại tử thần kinh; cá hồng mỹ thì bị nhiễm loại vi trùng vibrio; còn cá mú thì bị sán lá đơn chủ", ông Thọ cho biết thêm.

Huyện Tĩnh Gia cũng đã chủ động mời các chuyên gia của Viện Kỹ thuật hoá sinh và Phòng Thí nghiệm hoá lý nghiệp vụ và phân tích môi trường của Bộ Công an về lấy mẫu nước để phân tích.

Các kết luận gửi về cho thấy: 18 chỉ tiêu về nước gần vị trí nạo vét cảng Nghi Sơn vẫn đạt tiêu chuẩn cho phép. Vừa qua, huyện Tĩnh Gia cũng đã triệu tập một cuộc họp, mời Sở Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Tài chính, xã Nghi Sơn, Bộ đội Biên phòng Nghi Sơn để kết luận nguyên nhân cá chết.

Thanh Lê