- Đã hơn 2 ngày đêm trôi qua, nhưng nhiều người dân thị trấn vùng cao Trà My, huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) vẫn còn lo sợ khi mặt đất khu vực bỗng dưng....rung lắc vào giữa khuya 16 đến tận rạng sáng ngày 17-11...

>> Quảng Nam rung chuyển mạnh 3 lần trong đêm

Như VietNamNet đã đưa tin, vào khoảng 22 giờ đêm 16/11, hàng nghìn người dân thị trấn vùng cao Trà My và các xã lân cận Trà Sơn, Trà Bui huyện vùng cao Bắc Trà My lần đầu tiên chứng kiến cảnh mặt đất chao đảo, rung và lắc khiến họ hoảng loạn kéo nhau chạy ra khỏi nhà giữa đêm khuya.

“Ban đầu thấy mặt đất chảo đảo, rồi vật dụng trong nhà cũng bị rung theo và ngã đổ, tui cứ nghĩ là chắc có xe tải hạng nặng nào chở gỗ đi ngang qua nhà nên gây động...” - ông Lê Văn Tân, nhà ở đường 616, thị trấn Trà My kể.

Người dân ở thôn Mậu Cà, thị trấn Trà My kể chuyện chạy ra khỏi nhà trong đêm mặt đất thị trấn rung chuyển.

Cũng như ông Tân, nhiều người dân tại thị trấn miền rừng này đã kể lại cho VietNamNet nghe câu chuyện mặt đất rung và lắc lặp lại suốt 3 lần kéo dài từ giữa khuya ngày 16 đến rạng sáng 17/11.

“Lúc đầu tui cũng nghĩ chắc mặt đất rung lắc là do xe chở quá tải chạy gây ra như những năm trước đây khi xây dựng công trình thuỷ điện Sông Tranh 2 hoặc xe chở gỗ. Nhưng lần rung lắc này không phải vậy. Tui chạy ra khỏi nhà xem có xe tải hạng nặng nào chạy ngang không, tuyệt nhiên không thấy...” - ông Nguyễn Hồng kể.

Nhiều người dân cho biết, lần mặt đất rung lắc thứ nhất diễn ra vào khoảng 22 giờ đêm 16-11 và kéo dài khoảng 2 phút. Đến khoảng 0 giờ 15 phút sáng ngày 17-11, đợt rung lắc thứ 2 diễn ra với cường độ mạnh hơn giống như động đất.

Lúc đó mặt đất có cảm giác như chao đảo, các vật dụng trong nhà như ly, chén, xoong nồi đều rung, va chạm nhau. Nhiều thứ trên kệ bị rơi xuống đất.

Nhiều người dân thấy hiện tượng lạ đã gọi điện hỏi thăm nhau và có cảm nhận mặt đất rung chuyển hay không. Ông Lê Thân, nhà ở khối phố Mậu Cà kể lại rằng lúc đó ông đã điện hỏi thăm người em ruột ở ngay thị trấn Trà My thì cũng nhận được câu trả lời là nhà bị rung lắc, cả nhà người em đã chạy ra khỏi nhà.

Đây là lần thứ 2 người dân thấy hiện tượng lạ này. Lần đầu tiên xảy ra vào tháng 9-2011, mặt đất rung lắc nhẹ nên nhiều người không quan tâm. Còn lần này thì rung lắc nặng và lặp lại 3 lân trong khoảng thời gian hơn 5 giờ đồng hồ vào ban đêm.

Một số người dân xã Trà Đốc cho biết sau cơn “dư chấn” vào đêm 16 rạng sáng ngày 17/11, một số nhà dân trong khu vực xảy ra hiện tượng nứt tường.

Chánh văn phòng UBND huyện Bắc Trà My Lê Văn Tuấn cho biết, hiện tượng mặt đất rung lắc xảy ra từ tháng 1-2011. Huyện đã yêu cầu cơ quan chức năng đi kiểm tra xác minh nhưng không phát hiện được hiện tượng lạ này.

Đến tháng 6, hiện tượng rung lắc lại xuất hiện một lần nữa và đến tháng 9 vừa qua mặt đất rung lắc lại xuất hiện nhưng đến nay vẫn chưa có kết luận cuối cùng về hiện tượng này.

Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Quảng Nam Phan Văn Chức cho biết Sở chưa nhận được báo cáo hiện tượng này từ UBND huyện Bắc Trà My. Ông chỉ nghe người dân nói có hiện tượng rung lắc này.

Tuy nhiên, Sở cũng rất quan tâm đến hiện tượng rung lắc mặt đất tại khu vực Bắc Trà My và đang tìm hiểu.

Khi được hỏi có phải đó là động đất, ông Chức bảo rằng theo cá nhân ông thì đó có thể là cơn dư chấn nhẹ do động đất. Còn kết luận cuối cùng phải chờ cơ quan chuyên môn của TW.

Ông Chức lý giải việc xảy ra động đất ở khu vực miền núi Quảng Nam không phải là không thể xảy ra. Cấp độ lớn hay nhỏ thì đến nay vẫn chưa có công trình nghiên cứu cụ thể nào cả và cũng chưa nhận được cảnh báo động đất từ Viện Vật lý Địa cầu, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam. 

Vũ Trung