- Hãng taxi Phú Gia có lái xe bắt chẹt khách dự Đại hội đồng Interpol phải trả 6 triệu đồng cho gần 10km gây bất bình trong dư luận vừa qua đã bị đã bị đình chỉ hoạt động.

Ông Nguyễn Xuân Hào, Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết: 4 hãng taxi đầu tiên tại Hà Nội bị Thanh tra bộ kiểm tra thì đã có 2 hãng bị đình chỉ hoạt động do không đủ điều kinh doanh vận tải. Qua kiểm tra có nhiều vi phạm, nhưng không phải vi phạm nào cũng dễ xử l‎ý, bởi có lỗi còn chưa có khung xử phạt.

Hãng nào cũng vi phạm

Trong thời gian qua, lực lượng liên ngành tại Hà Nội và TP.HCM liên tục xử lý taxi, siết chặt tài xế vi phạm. Tuy nhiên, qua mỗi đợt thanh kiểm tra, từ hãng taxi nhỏ đến hãng taxi lớn đều có vi phạm.

Cụ thể, có những đơn vị sử dụng taxi chất lượng thấp, không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, sử dụng lái xe không có chứng chỉ tập huấn nghiệp vụ, đạo đức người lái xe của một số hãng chưa cao dẫn đến các trường hợp chống đối người thi hành công vụ, vi phạm luật giao thông đường bộ.

Trong đợt kiểm tra 4 hãng taxi đầu tiên tại Hà Nội bị Thanh tra Bộ GTVT kiểm tra thì đã có 2 hãng bị đình chỉ hoạt động.
 

Tại hãng taxi Thanh Nga, đoàn thanh tra cũng chỉ ra tới 3 vi phạm. Thứ nhất là lỗi không đảm bảo về mặt lao động. Thực tế theo quy định mỗi xe hoạt động 24 tiếng/ngày thì phải có tối thiểu 2 lái xe, đằng này hãng có 622 xe mà có hơn 700 lái xe. Điểm sai thứ hai là  doanh nghiệp giao khoán xe 24/24 tiếng cho lái xe, như vậy sẽ không quản được lái xe. Ngoài ra màu xe trong một hãng cũng không thống nhất, nên rất dễ hiểu nhầm là bán thương hiệu.

Tuy nhiên, doanh nghiệp vi phạm nhiều nhất từ đầu đợt thanh tra đến nay là taxi Mùa Xuân của Công ty Hùng Hải Khuê và taxi Phú Gia. Hai hãng này đều đã bị bị đình chỉ hoạt động vì quản lý lỏng lẻo, hoạt động không có bộ máy điều hành, tổ chức doanh nghiệp kinh doanh theo quy định.

Chánh Thanh tra Bộ GTVT, Nguyễn Xuân Hào cho hay: “Lỗi nghiêm trọng của hãng taxi Phú Gia là không có bộ máy điều hành, không có hệ thống quản lý mà hoạt động rất lung tung. Việc mua đi bán lại hãng taxi này đã diễn ra nhiều lần, người làm chủ hãng taxi Phú Gia hiện nay cũng là người mới mua lại,” ông Hào cho biết.

Vi phạm nghiêm trọng khác của hãng này là hợp đồng ký với lái xe chỉ là hợp đồng về việc sử dụng bộ đàm và đồng hồ tính tiền. Theo đó, mỗi tháng lái xe chỉ phải trả cho công ty này 800.000 đồng là hết trách nhiệm tài chính.

Hãng này cũng có lái xe bắt chẹt khách dự Đại hội đồng Interpol phải trả 6 triệu đồng cho gần 10km gây bất bình trong dư luận vừa qua. Công an Hà Nội đã làm rõ, bắt giữ tài xế tham lam này.

Ngay hãng taxi Hà Nội (Công ty taxi Hà Nội) là một trong những doanh nghiệp nhà nước có thương hiệu, song, qua kiểm tra lực lượng thanh tra cũng đã phát hiện có sai phạm.

Tại thời điểm kiểm tra hồ sơ nhân sự của hãng đã phát hiện một số hồ sơ không có photo bằng lái, hay quy chế có đầy đủ, nhưng phần lớn quy định trong đó đều đã cũ, khi nghị định 91 đã ban hành, thông tư 14 đã ra đời, đơn vị không hề sửa lại theo quy định mới.

Khó xử lý vì… chưa có khung phạt

Ông Hào thừa nhận, dù taxi phát triển mạnh, đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân nhưng có nhiều vi phạm và không phải vi phạm nào cũng dễ xử l‎ý.

Ông dẫn chứng, từ đầu đợt thanh tra, đoàn mới chỉ đình chỉ được hoạt động của hai doanh nghiệp vì đơn vị này vi phạm quá nhiều lỗi nghiêm trọng. Còn trường hợp vi phạm của hãng taxi Thanh Nga, hãng taxi Hà Nội, Thanh tra Bộ GTVT cũng chưa biết xử lý thế nào vì các lỗi này chưa có khung xử phạt.

'Để thể hiện sự nghiêm minh, tại thời điểm thanh tra chúng tôi mới yêu cầu các chủ doanh nghiệp k‎‎ý vào biên bản ghi nhận. Còn xử l‎‎ý thế nào thì phải đợi đến cuối đợt thanh tra tổng thể mới đưa ra hướng giải quyết đối với từng trường hợp vi phạm”, ông Hào nói.

Hiện TP.HCM có 31 hãng xe với 15.000 xe, song ở Hà Nội số xe có nhỉnh hơn khoảng16.000 xe lại có tới 114 hãng taxi. Tính ra, mỗi hãng ở TP.HCM có tối thiểu cũng vài trăm xe, trong khi đó ở Hà Nội chỉ cần 5-10 xe cũng đã thành lập được hãng taxi, rồi đưa vào hoạt động.

“Việc cấp phép dường như quá đơn giản, không thể để tình trạng anh chỉ có 5-10 chiếc taxi, cũng thành lập hãng để hoạt động “lách” luật được,” ông Hào khẳng định.

Thanh tra Bộ GTVT cho biết, tuy kế hoạch đã có sẵn nhưng việc thanh tra này không diễn ra ồ ạt mà sẽ có những tình huống bất ngờ đối với bất kỳ hãng taxi nào nhằm xử lý tận gốc những bất cập và vi phạm của hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi hiện nay.

Vũ Điệp