Thông tin đến từ công ty tư vấn Orietal Nhật Bản mới đây khẳng định độ an toàn tối ưu của hầm Thủ Thiêm. Từ hôm nay, khi nói đến sức mạnh của nguồn vốn ODA tại Việt Nam, người Nhật Bản không thể không nhắc đến công trình hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn.

Đã xử lý chống thấm an toàn

Ông Ryuji Manai, Giám đốc Dự án công ty tư vấn Oiental cho biết: “Mỗi dự án đều phải được hoàn tất. Tôi vẫn luôn nhắc nhở mình và nhân viên nguyên tắc này mỗi khi chúng tôi gặp phải kho1kha8n trong quá trình thực hiện dự án Đại lộ Đông Tây”.

Theo ông Manai, khi thực hiện dự án Đại lộ Đông Tây, các kỹ sư người Nhật đã gặp phải vô vàn khó khăn và cả những biến cố đầy kịch tính mà giờ đây họ còn im đậm trong tâm trí, tuy nhiên sự kết hợp của đội ngũ kiến trúc sư người Nhật Bản và Việt Nam đã cho một kết quả mỹ mãn, đặc biệt là hầm Thủ Thiêm đã hoàn thành cho việc thông xe.

Sự kết hợp của đội ngũ kiến trúc sư người Nhật Bản và Việt Nam đã cho một kết quả mỹ mãn, đặc biệt là hầm Thủ Thiêm đã hoàn thành cho việc thông xe.

Trả lời báo giới TP.HCM và các hãng thông tấn nước ngoài có mặt, ông Masao Hagiwara thuộc công ty Obayashi, văn phòng dự án Hầm Sài Gòn cho biết: “Hiện nay, việc xử lý chống thấm đã an toàn. Việc xuất hiện thấm ở hầm Thủ Thiêm trong quá trình thi công dù xảy ra nhưng nằm trong giới hạn thấm cho phép của Hiệp hội hầm thế giới. Một loại chất kẻo đặc biệt đã được chuyển về từ Nhật Bản để xử lý chống thấm tốt nhất cho hầm hầm sông dài nhất Đông Nam Á”.

Theo ghi nhận của VietNamNet tại hầm Thủ Thiêm, các vết thấm trước đây trong quá trình thi công hiện đã được xử lý chống thấm tuyệt đối. Thoạt nhìn qua chất dẻo chống thấm, vài người nhầm tưởng là nước nhưng khi sờ tay vào bề mặt chỗ thấm, chất dẻo đã khô ráo hoàn toàn.

Trăn trở về việc chuyển giao công nghệ giữa 2 nước, ông Hagiwara cũng cho hay: “Trong quá trình phối hợp thi công hầm Thủ Thiêm, đội ngũ kỹ sư người Việt Nam đã lớn mạnh không ngừng và tiếp thu nhiều kỹ thuật thiết kế cũng như thi công hầm dìm từ phía Nhật Bản. tuy nhiên hiện để một doanh nghiệp Việt Nam có thể thi công hầm vượt sông là một điều quá sớm. Họ cần tiếp tục 1 vài công trình nữa trong sự kết hợp của chúng tôi”.

Nhà thầu cam kết bảo trì

Khẳng định với VietNamNet về chất lượng hầm Thủ Thiêm, ông Yoshiki Kakihara, đến từ Liên doanh công nghiệp nặng Kawasaki- Gtech nói: “Hầm Thủ Thiêm đã được thiết kế theo Tiêu chuẩn đường bộ Nhật Bản. Với công nghệ tiên tiến, việc vận hành an toàn và môi trường cả trong và ngoài hầm đều được đánh giá có độ tin cậy cao. Tôi tin rằng hầm Thủ Thiêm sẽ là một trong những đường hầm tốt nhất Đông Nam Á”.

Theo thông tin từ phía công ty tư vấn Oriental, thành phố Hồ Chí Minh đã ký hợp đồng bảo trì, bảo dưỡng hầm Thủ Thiêm với nhà thầu Nhật Bản thời gian 1 năm sau từ ngày thông xe đối với công trình có tuổi thọ 100 năm này.

Hầm thủ thiêm sẵn sàng thông xe

Việc bảo trì ở gói thầu số 3, tức là trang thiết bị vận hành trong hầm được phía Nhật Bản đặc biệt quan tâm. Theo ông Hagiwara, nếu sau thời gian bảo trì khi được thành phố yêu cầu, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với trung tâm quản lý hầm Thủ Thiêm giải quyết các vấn đề liên quan đến kỹ thuật. Tuy nhiên, hợp đồng quy định rõ, sau 1 năm, phía thành phố phải trả phí.

Trước giờ thông xe hầm Thủ Thiêm, có mặt tại công trình này, ông Motonori Stuso, Trưởng đạ diện của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (Jica) đơn vị trung gian đưa nguồn vốn ODA vào Việt Nam triển khai dự án Đại lộ Đông Tây cho biết: “Cá nhân tôi đã tham gia vào hình thành dự án này từ những năm cuối thập kỷ 90”.

“Một diện mạo mới hoàn toàn so với trước đây đã hiện lên tại khu vực Thủ Thiêm quận 2. Không còn những dòng kênh bị ô nhiễm, những khu nhà ổ chuột lụp xụp, giao thông hỗn loạn. Đại lộ Đông Tây nói chung và hầm Thủ Thiêm nói riêng sẽ tạo ra một tương lai thịnh vượng của khu vực Thủ Thiêm sau khi các công trình thuộc dự án đi vào vận hành đồng bộ”, ông Stuso nói.

Quốc Quang