- Gần 2 tháng nay, ở góc sau khu vườn rộng một công đất của bà Võ Thị Bê (ấp 4 xã Phước Vân, H. Cần Đước, Long An) luôn nhộn nhịp khách tham quan. Tất cả chỉ để mục sở thị buồng chuối hột trổ đến 7 hoa (bắp chuối).

TIN BÀI KHÁC:
 
Theo bà Bê, cây chuối này như bao cây khác được trồng ở góc sau khu vườn phát triển bình thường. Vào đầu tháng 10/2011 cây chuối trổ buồng nhưng rất bất ngờ lại có đến 7 hoa. Thông thường mỗi buồng chỉ có một hoa.

Từ khi có hiện tượng này, lời đồn đại được lan truyền nhanh khiến nhiều người hiếu kỳ tìm đến xem tận mắt.

Một nghệ nhân chuyên về sinh vật cảnh ở Cần Đước đến hỏi mua cây chuối lạ này với giá cao nhưng gia đình bà Bê không bán.
 

Bà Bê hướng dẫn khách tham quan

 
Quan sát cho thấy, buồng chuối trổ bình thường đến đoạn cuối có đến 7 hoa xếp theo hình rẻ quạt. Một trong 7 hoa đó đã nở lộ ra nhiều hoa nhỏ có hình dáng như hoa sen.
 
Dẫn giải cho khách về hiện tượng này

 
Đã xuất hiện những lời bàn huyễn hoặc được bà con tại đây thuật lại. Có thể trước kia trên vạt đất trồng chuối có một ngôi cổ tự. Trải qua bao biến thiên của năm tháng ngôi chùa bị tàn phá. Vùng đất này bỏ hoang trở nên rậm rạp.

Đến khi được khai hoang trở lại dấu tích ngôi chùa không còn nữa. Bà con kết luận hiện tượng trên là kết tinh của sự linh thiêng. Cũng chính vì thế mà mỗi bẹ hoa chuối rụng xuống đều có người nhặt đem về chưng cất thành thuốc chữa bệnh.

Buồng chuối có 7 hoa xếp theo hình rẽ quạt. Một trong số đó đã nở hoa có dáng như hoa sen

 
Qua trao đổi với một số thầy thuốc đông y và tham khảo tài liệu, được biết cây chuối hột có rất nhiều dược tính chữa các loại bệnh như sỏi thận, tiểu đường, cảm sốt, hắc lào, táo bón.

Trao đổi với kỹ sư Trần Thuận, giám đốc công ty TNHH sinh vật cảnh Giao Châu TP.HCM, được ông cho biết hiện tượng trên chỉ là sự biến đổi đột biến trên cây trồng.

Trường hợp tương tự này đã xảy ra ở Đồng Tháp, vào tháng 3.2010 tại nhà bà Bùi Thị Thu (ấp Phú Bình, xã Phú Hựu, H. Châu Thành), cây chuối hột nhà bà Thu trổ đến 9 hoa.

Trần Chánh Nghĩa