- Sau những cải cách quyết liệt từ Bộ GTVT do Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo, cơ quan này lần đầu Nam tiến thanh tra hàng loạt hãng taxi ở Sài Gòn.

Ngày 22/11, ông Nguyễn Xuân Hào, Chánh thanh tra Bộ giao thông vận tải cho biết, sau nhiều phản ánh của báo chí trong thời gian gần đây về hiện tượng tài xế taxi gắp chip ăn gian tiền thanh toán cước, cố tình chạy lòng vòng, lấy đồ của hành khách bỏ quên…, Bộ GTVT đã ký quyết định thanh tra các đơn vị taxi tại TP.HCM.

Đoàn thanh tra của Bộ GTVT do ông Hào làm trưởng đoàn sẽ tổ chức thanh tra tại 9 hãng taxi gồm: Mai Linh, HTX du lịch vận tải Lữ hành số 2, taxi Việt Nam, DNTN Đức Linh, DNTN Đức Minh, Phương Trang, Ánh Dương, Sài Gòn Petrolimex và taxi Sài Gòn Hoàng Long.

Đoàn thanh tra có mặt tại TP.HCM lần này sẽ làm việc với 9 doanh nghiệp hoạt động taxi về các vấn đề: quản lý điều hành, trang thiết bị, an toàn giao thông, bến bãi, giá cước niêm yết, công tác kiểm tra nội bộ…

Mặc dù đã có yêu cầu của Bộ GTVT nhưng cho đến thời điểm hiện tại mới chỉ có 3 trong số 9 đơn vị chuẩn bị làm việc với Đoàn thanh tra có gửi báo cáo về tình hình hoạt động. Đây cũng là lần đầu tiên Bộ GTVT tổ chức thanh tra về hoạt động taxi tại TP.HCM.

Trước đó, Đoàn thanh tra do ông Hào làm trưởng đoàn cũng đã tổ chức thanh tra 5 doanh nghiệp hoạt động taxi tại thủ đô Hà Nội và đình chỉ 2 doanh nghiệp.

Đáng lưu ý là trường hợp của hãng taxi Phú Gia khi tài xế của hãng này đã chở 2 vị đại biểu người Singapore từ đường Phan Bội Châu về Tung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình và “luộc” của họ số tài sản khoảng 6 triệu đồng cho 10 km.

Hành vi này bị lên án mạnh mẽ vì 2 vị khách đi taxi nói trên cũng chính là đại biểu mới sang Việt Nam để tham dự Đại hội đồng cảnh sát hình sự Quốc tế Interpol. Ngay sau đó, tài xế của hãng Phú Gia đã bị bắt giữ đồng thời hãng taxi này bị thanh tra Bộ GTVT ra quyết định đình chỉ hoạt động.

Theo yêu cầu của Bộ GTVT, đoàn thanh tra có mặt tại TP.HCM lần này sẽ làm việc với 9 doanh nghiệp hoạt động taxi về các vấn đề: quản lý điều hành, trang thiết bị, an toàn giao thông, bến bãi, giá cước niêm yết, công tác kiểm tra nội bộ…

Nói với PV VietNamNet, Chánh thanh tra Bộ giao thông vận tải cho hay: “Chúng tôi sẽ chính thức thanh tra 9 doanh nghiệp kinh doanh taxi từ ngày 05/12, mỗi đơn vị làm việc không quá 5 ngày. Hiện Bộ GTVT đã yêu cầu 6 doanh nghiệp chưa gửi báo cáo về tình hình hoạt động gấp rút hoàn thành trước ngày 30/11”.

Quốc Quang