- Bộ trưởng Đinh La Thăng đăng đàn trước QH; EVN giấu nhẹm chuyện tăng giá điện; Vàng SJC giảm giá; Hỗn loạn trong hầm Thủ Thiêm; Không để thiếu tàu xe dịp Tết; Cô giáo dán băng dính vào chỗ kín của học trò mầm non; Tiếp những thông tin về vụ lùm xùm quanh Liveshow Chế Linh; Hung thủ giết ôsin đã nhận tội; … là những thông tin thời sự nóng trong ngày 23/11.

BỘ TRƯỞNG THĂNG ĐĂNG ĐÀN TRƯỚC QUỐC HỘI

Lần đầu tiên đăng đàn trước Quốc hội sáng 23/11 kể từ khi nhậm chức, Bộ trưởng Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng "rào trước": "Tôi mới nhậm chức 3 tháng 15 ngày, đang ở bước xuất phát. Tôi là người trả lời đầu tiên nên không tránh khỏi lúng túng. Coi đây như một cuộc thi thì càng những người về sau, chất lượng thi sẽ càng tốt hơn".

Trong ít phút đầu, Bộ trưởng Đinh La Thăng "vấp" không ít lúng túng, liên tục phải nhìn xuống văn bản. Ba lượt đại biểu hỏi đầu tiên đều đứng lên chất vấn lại. Nhưng ngay sau đó, với nhóm vấn đề quen thuộc là giải pháp giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, ông đã nhanh chóng trả lời trơn tru, nhắc lại hầu hết thông tin nêu trong báo cáo gửi Quốc hội mấy ngày trước.

Khi bị chất vấn về chuyện ùn tắc, Bộ trưởng Thăng cho biết: "Bảo tôi khẳng định bao giờ hết tắc đường thì tôi không thể khẳng định được mà chỉ đặt mục tiêu kiềm chế và giảm dần. Ví dụ tai nạn giảm dần 5 - 10% các năm tới".

HỖN LOẠN TRONG HẦM THỦ THIÊM


Hàng ngàn người dân đổ vào tham quan hầm Thủ Thiêm gây ra cảnh ùn tắc 2 đầu hầm và vi phạm luật hàng loạt.
1 ngày sau khi thông xe hầm Thủ Thiêm, tình trạng nhiều người dân phớt lờ các quy định của Trung tâm quản lý hầm và cả luật giao thông đường bộ xảy ra ngày càng nhiều.

Trong khi Trung tâm quản lý hầm đang tiếp tục tổ chức hướng dẫn người dân lưu thông qua hầm vào thời gian đầu thì đến tối ngày 22/11 tình trạng ùn ứ nghiêm trọng ở cả 2 đầu hầm và vi phạm giao thông hàng loạt đã xảy ra tạo nên cảnh tham gia giao thông hỗn loạn.

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Trung tâm Quản lý Hầm Thủ Thiêm cho hay, do công trình mới đưa vào sử dụng nên cho đến thời điểm hiện tại nhiều một số người dân vẫn vi phạm các quy định như bấm còi và không bật đèn chiếu gần khi lưu thông qua hầm. Nhiều xe máy ngang nhiên lạng lách, lao cả vào làn đường dành cho xe ô tô bất chấp sự hướng dẫn của các nhân viên thuộc Trung hâm quản lý hầm Thủ Thiêm.

KHÔNG ĐỂ THIẾU TÀU XE DỊP TẾT


“Toàn ngành giao thông vận tải tập trung cao nhất cho công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong dịp Lễ, Tết năm 2012. Kiên quyết không để hành khách chậm về quê đón Tết do thiếu tàu, xe…”. 

Đây là chỉ đạo mới nhất của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân Nhâm Thìn 2012 .

Để chuẩn bị phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Nhâm Thìn 2012, Bộ trưởng Thăng yêu cầu toàn ngành giao thông trong phạm vi, nhiệm vụ, quyền hạn của mình đôn đốc, chỉ đạo hoặc thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.

CHUẨN BỊ THÁO THÁP NGHIÊNG Ở HN


Sáng 23/11, lực lượng thi công tháo dỡ tháp nghiêng Trung Tự (Hà Nội) bắt đầu khởi động.

Theo QĐ số 2039/QĐ-SXD ngày 06/4/2011 về việc chỉ định đơn vị thi công tháo dỡ tháp nước Trung Tự, Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng Phương Bắc là đơn vị thi công tháo dỡ.  Thời gian thực hiện hợp đồng trong vòng 82 ngày.

Hiện một chiếc cần cẩu lớn đã được huy động đến dưới chân tháp. Đến thời điểm cuối tháng 11, hàng rào cách biệt khu công trường tháo dỡ tháp nghiêng Trung Tự với khu dân cư đã bắt đầu được đơn vị thi công xây dựng.

CÔ GIÁO “HÀNH” HỌC TRÒ MẦM NON


Lá thư của gia đình bé gái 4 tuổi phản ánh chuyện con họ bị cô giáo Trường Mầm non và Tiểu học Vietkids (quận Đống Đa, Hà Nội) dùng băng dính dán vùng kín được gửi đến một số cơ quan báo chí đúng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Trong thư phản ánh, phụ huynh cho biết: Ngay từ khi cháu 2 tuổi, anh chị đã dạy con cách giữ gìn vệ sinh khi đi tiểu bằng cách dùng khăn xô hoặc giấy vệ sinh (được đặt ngay bên cạnh bồn cầu và bô) lau chỗ kín. Gần đây, vợ chồng chị quan sát, để ý thì thấy con đi vệ sinh xong kéo quần lên ngay mà không hề có động tác lau rửa và vùng kín cháu có hiện tượng hăm đỏ.

Sau nhiều lần gặng hỏi, vợ chồng chị phụ huynh bức xúc khi: “Con cởi mở hơn và nói rằng buổi trưa con đi tè dùng giấy bị một cô giáo bắt gặp nên bị phạt tụt quần xuống để cô dán băng dính nhiều lớp vào vùng kín. Lúc mẹ đến đón, cô sợ mẹ biết nên bảo con bóc ra nhưng con buồn tè nên tự bóc ra rồi”.

Hiện lãnh đạo nhà trường chưa khẳng định sự việc có thật hay không song đã đình chỉ công tác đối với cô giáo này 10 ngày để tìm hiểu và kết luận.

EVN GIẤU NHẸM VIỆC TĂNG GIÁ ĐIỆN


Tại buổi họp báo công bố giá thành sản xuất kinh doanh điện năm 2010 của Bộ Công Thương cuối tuần qua, khi được hỏi về giá điện mới mà EVN đang đề xuất tăng, lãnh đạo Bộ Công thương đã không công bố và cho biết việc điều chỉnh giá điện sắp tới sẽ như thế nào, liều lượng ra sao chưa thể thông báo ngay được.

“Nhiều lãnh đạo cao cấp cũng đã hỏi. Chúng ta sẽ biết khi nào việc điều chỉnh giá điện được thực hiện", ông Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ Công thương nói.

Tinh thần chung của cuộc họp báo cũng nhằm gửi thông điệp tới nhân dân rằng: tăng giá điện là giải pháp duy nhất để cứu vãn ngành điện hiện nay, mà cụ thể hơn là để bù lỗ cho EVN, ngăn ngừa EVN vỡ nợ, phá sản. Thông điệp đáng lưu tâm hơn là người dân không có quyền biết trước chuyện tăng giá điện!

Vì sao chuyện giá điện lại phải giấu nhẹm và bàn kín như vậy? Vì sao một thứ giá độc quyền, liên quan lợi ích sát sườn của doanh nghiệp và người tiêu dùng lại không được công bố công khai rộng rãi? Liệu giá điện tăng bao nhiêu, tăng khi nào có phải là chuyện cơ mật, có độ "nhạy cảm" cao. Và nếu "công khai" thì có thể gây xáo trộn nền kinh tế, đời sống xã hội?

VÀNG SJC GIẢM GIÁ

Giá vàng SJC bất ngờ giảm tới 850.000 đồng/lượng trong khi vàng Bảo Tín Minh Châu không đổi giúp thu hẹp khoảng cách giữa 2 thương hiệu. Giá vàng giảm mạnh đã kích thích một bộ phận người dân và các chủ tiệm vàng xếp hàng mua vàng tại công ty SJC.
Theo DTV, lúc 9 giờ sáng 23/11, giá vàng SJC (Sài Gòn) của công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá mua - bán ở 44,2 - 44,5 triệu đồng/lượng, giảm 850.000 đồng so với cùng thời điểm ngày 22/11.

Giá vàng SBJ của ngân hàng Sacombank niêm yết mua vào - bán ra ở 44,50 - 44,90 triệu đồng/lượng, giảm 300.000 đồng.  Giá vàng Rồng Thăng Long của công ty Bảo Tín Minh Châu không đổi giá bán ra so với sáng hôm qua niêm yết giá mua - bán ở 43,95 - 44,4 triệu đồng/lượng.

TIẾP NHỮNG THÔNG TIN VỀ VỤ LIVESHOW CHẾ LINH BỊ HỦY


Cục NTBD đã gửi lên Bộ VH-TT&DL một văn bản giải trình xung quanh việc cấp phép cho liveshow Chế Linh biểu diễn lần 2 tại Hà Nội. Tuy nhiên, người phát ngôn của Bộ VH-TT&DL ông Tô Văn Động cho biết chưa chấp thuận với những báo cáo này và yêu cầu Cục phải giải trình lại.

Chia sẻ với báo chí, chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ VH-TT&DL Tô Văn Động cho biết, trong văn bản báo cáo giải trình lên Bộ gửi chiều 22/11, Cục NTBD khẳng định đã thực hiện theo đúng quy chế 47 nhằm đảm bảo quyền lợi cho nghệ sĩ cũng như khán giả. Tuy nhiên, theo ông Động báo cáo này chưa có sự nhìn nhận nghiêm túc.

Ngay sau khi liveshow tại TP HCM không được cấp phép, danh ca Chế Linh đã phải nhập viện cấp cứu.

VN KHÔNG CÓ ĐẠI DIỆN THI HH TRÁI ĐẤT

Cục nghệ thuật biểu diễn đã họp bàn và đi tới quyết định từ chối cấp phép cho người đẹp Phan Thị Mơ tham dự Hoa hậu Trái đất 2011 với lý do: Cuộc thi đã diễn ra được 4 ngày, việc tìm kiếm đại diện Việt Nam chưa được chuẩn bị chu đáo, quá gấp gáp nên Cục không đồng ý cấp phép.

Theo lý giải từ phía Cục Nghệ thuật, việc Thái Hà xin rút khỏi cuộc thi Hoa hậu Trái đất vào phút cuối khiến thời gian tiến cử người mới đi dự thi vô cùng gấp gáp. Điều này sẽ khiến người đẹp không thể chuẩn bị thật kỹ lưỡng, nếu cứ để thí sinh đi thi, có thể xảy ra những sự cố đáng tiếc, hay điều tiếng không đáng có, làm ảnh hưởng đến hình ảnh của quốc gia.

MỞ CỬA THOÁT HIỂM MÁY BAY ĐỂ ĐI … VỆ SINH!

Vì muốn đi toilet, một hành khách người Đài Loan đã chạy ra cửa thoát hiểm máy bay để bấm nút "open". Khi đó, chuyến bay đã cất cánh được một tiếng. Một hành khách ngồi cạnh đã nhìn thấy hành động này, ngay lập tức ngăn lại.

Sự việc trên vừa xảy ra trên chuyến bay VN581 của Vietnam Airlines, bay từ Cao Hùng (Đài Loan) về TP.HCM ngày 19/11. Theo tường trình, vị khách tên là Chuang Wen, 71 tuổi, quốc tịch Đài Loan. Do có nhu cầu đi vệ sinh, ông muốn tìm cửa toilet trên máy bay. Nhưng do nhầm lẫn, ông đã đi về phía cửa thoát hiểm và gạt chốt, cố gắng mở cửa.

Tất nhiên, khi máy bay đang bay, do áp suất chênh lệch và phải cần một lực lớn nên việc mở cửa thoát hiểm là không dễ dàng.  Vị khách lớn tuổi này sau đó được giám sát suốt hành trình bay cho đến khi máy bay hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất.

MẸ VỢ GIÁM ĐỐC NHẬN TỘI GIẾT OSIN

Sau một quá trình đấu tranh khai thác, về cơ bản, bà Trần Thị Nga  (SN 1952, có HKTT ở phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội) đã nhận tội.

Bà Trần Thị Nga bị coi là nghi can trong vụ ôsin bị sát hại tại căn hộ 1203 – CT1 Linh Đàm, thuộc phường Đại Kim, quận Hoàng Mai vào chiều ngày 15/11/2011. Ngay lập tức, Công an đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với bà Trần Thị Nga. Qua thu thập tài liệu và bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan Công an đã có được các chứng cứ chứng minh bà Trần Thị Nga có hành vi giết hại bà Nguyễn Thị Thủy (SN 1965, quê tại huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa).

Hiện vụ việc vẫn tiếp tục được điều tra.

ÁN MẠNG LÚC NỬA ĐÊM TẠI KS SHERATON


0h50 ngày 23-11, tại khách sạn Sheraton, ở phường Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội đã xảy ra vụ án mạng. Nạn nhân được xác định là Nguyễn Văn Hoà (SN 1992, ở xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì, Hà Nội).

Do mâu thuẫn giữa hai nhóm thanh niên đến nhảy ở Câu lạc bộ bên trong khách sạn Sheraton, một thanh niên đã dùng dao đâm vào ngực trái Nguyễn Văn Hoà gây trọng thương.  Được đưa đi cấp cứu nhưng Hòa đã tử vong ngay trên đường đến bệnh viện 108.

Ngọc Anh (Tổng hợp)