- Vụ việc được phát hiện vào khoảng 15h40 ngày 25 - 11, khi tổ công tác Y2/141 - CATP Hà Nội phát hiện xe máy Yamaha Jupiter vi phạm giao thông, chở ba thanh niên không đội mũ bảo hiểm phóng tới ngã tư Phan Kế Bính - Liễu Giai.

Thấy lực lượng chức năng ra tín hiệu dừng xe, ba thanh niên cố tình cho xe lao ngược chiều bỏ chạy.

Thấy vậy, Trung tá Vũ Đức Bình, Phòng CSHS - CATP Hà Nội đã chặn giữ chiếc xe trên. 

Thấy có biểu hiện nghi vấn, khai thác tại chỗ ba thanh niên khai tên là Đặng Văn Quỳnh (SN 1984, ở Tiêu Sơn, Phú Thọ); Đặng Huy Giáp (SN 1984, ở Ứng Hòa, Hà Nội) và Nguyễn Tiến Đạt (SN 1983, ở Thụy Khuê, Đa Đình, Hà Nội).

Tang vật thu được

Các đối tượng mang theo người số giấy tờ giả là bảng điểm, thẻ sinh viên, quyết định cử đi học, chứng minh thư...

Đặng Văn Quỳnh đã thừa nhận chứng minh thư mang tên Lê Bạch Long trong ví mình là giả. Dấu đỏ và chữ ký của Giám đốc CATP Hà Nội Nguyễn Đức Nhanh ghi ngày 22/4/2009 cũng là giả mạo. Ngay sau đó các đối tượng được đưa về Phòng CSHS Hà Nội để xác minh.

Tại CQĐT, Quỳnh khai nhận, chiếc chứng minh thư giả là của một người tên là Lê Thanh (quê ở Hòa Bình) nhờ làm. Quỳnh nhờ Giáp làm với tiền công là 500 ngàn đồng. Trong khi đó, Giáp lại khai nhận số tiền nhận của Quỳnh là 1 triệu đồng.

Theo lời khai ban đầu, Giáp và Quỳnh chỉ là khâu trung gian, đang trên đường nhận làm giả mạo giấy chứng minh thư nhân dân cho một đối tượng với cái tên Lê Bạch Long (SN 21/6/1982 ở 376 Thụy Khuê, Ba Đình, Hà Nội) thì bị bắt giữ.

Tổ công tác đã lập biên bản thu giữ 2 thẻ sinh viên trường ĐH Thương Mại cùng mang tên Đặng Huy Phưng, 1 phiếu báo thay đổi hộ khẩu nhân khẩu của CATP Hải Phòng, nhiều quyết định của Giám đốc Học viện Ngân hàng, nhiều bảng điểm báo kết quả học tập của trường Cao đẳng Tài chính quản trị kinh doanh...

Ngay trong đêm 25/11, Phòng CSHS - CATP Hà Nội đã khám nhà hai đối tượng chủ mưu có lưu giữ con dấu và phôi chứng minh thư cùng nhiều vật dụng để làm giả mạo giấy tờ cơ quan Nhà nước.

Vụ việc đang được tiếp tục làm rõ.

T.Nhung - P.Trần