- Chỉ trong chốc lát, chị Trần Thị Hà không ngờ đứa con trai hơn 3 tuổi của mình đã bỏ chị mà đi. Không khí buồn bã não nề bao trùm toàn bộ nhà chung cư No21 khu đô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp sau khi xảy ra vụ việc đáng tiếc của cháu Lê Minh Đức …

>> Hà Nội: Rơi từ tầng 9, bé 3 tuổi tử vong

7h sáng ngày 3/12, như thường lệ, chị Trần Thị Hà (sinh năm 1976, trú tại phòng 914 nhà No21 khu đô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp) đưa cô con gái 9 tuổi đến trường học. Trước khi đưa con gái ra khỏi nhà, cháu Lê Minh Đức (là con trai của chị) đang say giấc ngủ. Chị đã đóng cánh cửa sau lại (cánh cửa dẫn ra lối ban công) và không khóa như mọi khi.

 

Tòa nhà chung cư No21 nằm trong khu đô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp – nơi xảy ra vụ tai nạn. Phòng 914 nằm ở block bên phải (tầng 9 được đánh dấu màu đỏ). Ô màu đỏ phía dưới là nơi cháu Đức bị rơi xuống

Sau khi đưa con gái đến trường, chị Hà trở về nhà lúc 8h sáng. Bước vào nhà, chị không thấy cháu Đức trên giường. Đảo mắt quanh nhà và gọi lớn nhưng không thấy con, chị hốt hoảng đi tìm. Lúc này, chị nhìn thấy cánh cửa sau dẫn ra ban công không còn khép như lúc chị đi. Phía ngoài ban công là chiếc ghế nhựa nhỏ hàng ngày con chị vẫn ngồi chơi. Linh tính như mách bảo có chuyện chẳng lành, chị lao ra ban công rồi nhìn xuống …

Một cảnh tượng hãi hùng hiện ra trước mắt chị: Cháu Lê Minh Đức nằm sõng soài trên phần mái tầng 2 của tòa nhà (đoạn được đổ rộng ra làm mái che cho các bậc thềm bước lên cửa). Lúc này chị chỉ kịp la hét thất thanh rồi ngất lịm đi.

3/12 là ngày thứ 7 nên có khá nhiều hàng xóm ở nhà và ngủ dậy muộn. Nghe tiếng hét thất thanh của chị Hà, nhiều người hàng xóm cuống cuồng chạy tới thì thấy chị đã ngã xuống cạnh ban công, miệng lắp bắp không nói nên lời. Lúc này, một số người hàng xóm đã với ra ban công nhìn xuống và họ cũng thất kinh khi thấy cảnh cháu Đức đang nằm bất động.

“Tôi hoảng quá, hô hào mọi người gọi công an, báo ban quản lý tòa nhà. Sự việc thật kinh khủng”, một người chứng kiến sự việc từ đầu thuật lại. Ngay khi vừa chứng kiến cảnh tượng ấy, những người hàng xóm của chị Hà hiểu rằng điều xấu nhất đã xảy đến.

Ngay sau khi sự việc được phát hiện, cả tòa nhà náo loạn, ai nấy đều hốt hoảng, thương xót cháu Đức và gia đình. Gần như toàn bộ cư dân sống trong nhà No21 đều chạy ra ngoài và đứng dưới tầng 1 để đợi công an đến. Nhiều cư dân ở các tòa nhà khác nghe tin về vụ việc cũng tìm đến tòa nhà này để theo dõi sự việc và chia buồn cùng gia đình.

Chị Trần Thị Hà (giữa) đi không vững khi biết tin mất con (Ảnh: GDVN)

Chị Hương, một cư dân sống trong khu đô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp cho hay: “Tôi vừa đi tập thể dục về đến đây thì thấy đám đông nháo nhào, bu kín sảnh tầng 1. Mặt ai cũng căng thẳng, lo lắng. Hỏi ra tôi mới biết tin. Nghe mà sốc quá. Thằng bé xinh đẹp như vậy mà …”
Khi lực lượng công an có mặt, thi thể cháu Đức đã được mang xuống sảnh tầng 1 và ngay lập tức được đưa vào xe cấp cứu đang nằm bên ngoài rồi phủ chăn kín mít. Chị Hà ngất lịm vì không thể chịu được cú sốc này.

Chị Hà – mẹ cháu Đức – sau đó đã được chăm sóc y tế. Khi tỉnh lại, những người hàng xóm cho biết chị chỉ gào khóc gọi tên con, đi không vững. Chị Hà có con 2 và hiện chồng (anh Lê Xuân Thái) đang làm việc bên Đức. Hiện tại chưa biết anh Thái đã hay tin dữ về con chưa. Theo đánh giá của hàng xóm láng giềng, gia đình chị Hà sống hòa thuận với hàng xóm láng giềng, 2 đứa con nhỏ đều ngoan ngoãn, đáng yêu.

Ngay trong ngày 3/12, các thủ tục mai táng cho cháu Lê Minh Đức đã được tiến hành. Chị Hà không thể tự đi lại mà phải có người dìu.

Sự việc này đã khiến các cư dân sống trong khu chung cư hết sức lo lắng vì hầu như nhà ai cũng có con nhỏ, đều từ 1-2 cháu. Lan can của tòa nhà này cao 1,3m (không phải là thấp đối với 1 cháu bé 3 tuổi) nhưng nếu các cháu sử dụng những vật dụng như ghế để đứng lên thì có thể bị ngã xuống bất cứ lúc nào. Trong khi đó, các cư dân cho biết không thể sử dụng rào chắn (bằng các thanh thép) để đảm bảo an toàn vì như vậy sẽ gây mất mỹ quan.

Đây không phải lần đầu tiên có trẻ nhỏ tử vong do rơi từ tầng cao của khu chung cư. Cách đây 1 năm (vào ngày 18/11/2010), trong lúc mẹ đi chợ, một cháu bé 4 tuổi sau khi tỉnh ngủ đã ra ban công rồi sau đó tử vong vì rơi từ tầng 10 xuống lan can tầng 2 của khu chung cư Artex (Ngọc Khánh, Ba Đình, HN). Trước đó, vào ngày 28/06/2010, một cháu bé 3 tuổi khác cũng tử vong sau khi rơi từ tầng 5 của tòa nhà No5 thuộc khu đô thị mới Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội).

Nhiều người dân chứng kiến sự việc xảy ra với cháu Lê Minh Đức vào sáng 3/12 đã không giấu được nỗi lo lắng khi sống trong các nhà cao tầng.

N.Anh