– Máy bay Vietnam Airlines suýt gây tai nạn thảm khốc; Cháu bé 3 tuổi ở Hà Nội rơi từ tầng 9 chết thảm; Vùng núi phía bắc rét đậm; 230 học sinh ở Nghệ An ngất xỉu không phải do “ma ám”; Viện khoa học hình sự vào cuộc vụ xe máy phát nổ ở Bắc Ninh..., là những thông tin đáng chú ý trong ngày 3/12.

MÁY BAY SUÝT GÂY TAI NẠN

Một tai nạn hàng không thảm khốc đã suýt xảy ra bởi kiểm soát viên không lưu hô khẩu lệnh nhầm.

Sự việc xảy ra vào đêm ngày 1/10/2011. Chiếc máy bay của Vietnam Airlines mang số hiệu CAL6411 đang chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất, kiểm soát viên không lưu đã hô khẩu lệnh 25 phải trong khi khẩu lệnh đúng phải là 25 trái.

Sự nhầm lẫn tai hại này suýt nữa đã gây nên một vụ tai nạn thảm khốc do tại đường băng phía kiểm soát viên không lưu hô nhầm đang có công nhân và ô tô chuyên dụng cạo vệt cao su trên đường băng.

Sự cố đáng tiếc đã kịp thời được ngăn chặn bởi lái trưởng tàu bay phát hiện ra sự nhầm lẫn. Tuy nhiên sự cố xảy ra đã không được báo cáo với lãnh đạo Công ty Quản lý bay miền Nam.

Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam sau đó đã khẳng định sự việc xảy ra đêm 1/10 là sự cố uy hiếp an toàn hàng không. Tổng Công ty đã làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan. Thông tin trên báo VTC.

CHÁU BÉ 3 TUỔI TỬ VONG VÌ RƠI TỪ TẦNG 9

Vụ tai nạn đau lòng xảy ra vào sáng nay (3/12), tại chung cư Nơ21, Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp, quận Hoàng Mai, Hà Nội làm cháu bé 3 tuổi chết tại chỗ.
.
Cháu bé tử vong tên là Lê Minh Đức, trú tại phòng 914 của chung cư Nơ21, Khu đo thị Pháp Vân - Tứ Hiệp.

 

Tòa nhà chung cư No21 nằm trong khu đô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp – nơi xảy ra vụ tai nạn thương tâm của cháu Lê Minh Đức. Phòng 914 (phòng của gia đình cháu Đức) nằm ở block bên phải (tầng 9 được đánh dấu màu đỏ). Ô màu đỏ phía dưới là nơi cháu Đức bị rơi xuống

Theo những người dân sống xung quanh kể lại, vào lúc 7h30, mẹ cháu bé đưa con gái đầu đi học. Sau khi mẹ vừa ra khỏi nhà, cháu Đức tỉnh dậy không thấy ai trong nhà liền tự bắc ghế ra hành lang căn hộ và đã bị ngã rơi xuống dưới mái che tầng 1 chung cư.

Hơn 8h sáng, người mẹ về nhà không thấy con trai đâu đã đi tìm thì phát hiện cháu Đức đã bị rơi xuống dưới.

Theo quan sát, toàn bộ các phòng ở chung cư Nơ21 đều có lan can khá cao so với chiều cao của trẻ em, tuy nhiên cháu bé đã bắc ghế trèo lên nên đã xảy ra tai nạn thương tâm.

VÙNG NÚI PHÍA BẮC RÉT ĐẬM

Thông tin từ TTKTTV TƯ, đêm nay (3/12), các tỉnh miền Bắc tiếp tục chịu ảnh hưởng của áp cao lạnh lục địa tăng cường xuống phía nam, sau có cường độ ổn định nên khu vực này trời rét, vùng núi có nơi rét đậm, nhiệt độ có thể xuống tới 8 độ C.

Từ ngày 4/12, áp cao lạnh lục địa phân tích trên suy yếu chậm dần; đến khoảng ngày 8 - 9/12 áp cao lạnh lục địa có khả năng được tăng cường mạnh trở lại.

Khu vực Hà Nội sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng, đêm không mưa. Gió đông bắc cấp 2 - 3. Trời rét. Nhiệt độ thấp nhất từ 13 - 16 độ C, nhiệt độ cao nhất từ 21 - 24 độ C.

XÁC ĐỊNH NGUYÊN NHÂN 230 HỌC SINH NGẤT XỈU

232 học sinh trường THPT Yên Thành 3 bị ngất xỉu khi đang học trong thời gian từ ngày 25/11 đến 2/12 không phải do yếu tố tâm linh, “ma ám”, “hồn nhập” như dư luận đồn thổi.

Đó là do bệnh Hysteria - bệnh có căn nguyên tâm lý, thường phát sinh ở nữ có loại hình thần kinh yếu, không thăng bằng. Thông tin trên do ông Bùi Đình Long, Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An, khẳng định.

Sau khi xảy ra sự việc trên, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã chỉ đạo trường THPT Yên Thành 3 phối hợp chặt chẽ với chính quyền và cơ quan y tế địa phương tổ chức tuyên truyền, giải thích để học sinh và cha mẹ các em ổn định tư tưởng, đặc biệt tập trung tư vấn để học sinh biết cách tự mình trị bệnh.

Theo hướng dẫn của cán bộ y tế, các em bị Hysteria đã được đưa đến phòng điều trị riêng để tránh gây ảnh hưởng đến học sinh khác. Bản tin trên TTXVN.

VỤ XE MÁY NỔ: VIỆN KHOA HỌC HÌNH SỰ VÀO CUỘC

Sau 2 ngày xảy ra vụ nổ xe máy kinh hoàng, nguyên nhân sự việc vẫn chưa được xác định. Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết đang đề nghị Viện Khoa học Kỹ thuật hình sự - Bộ Công an hỗ trợ tìm nguyên nhân gây cháy nổ xe máy.

Trao đổi với PV Dân trí, lãnh đạo công an tỉnh Bắc Ninh cho biết: Vụ nổ xe máy khiến 2 nạn nhân thương vong là sự việc hi hữu. Phía cơ quan công an đang khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan vào cuộc điều tra nhưng nguyên nhân vụ nổ vẫn chưa được xác định. Hiện phía công an tỉnh Bắc Ninh đang đề nghị Viện Khoa học Kỹ thuật hình sự - Bộ Công an hỗ trợ xác minh nguyên nhân sự việc.

Chiếc xe máy Super Dream hãng Honda phát nổ khiến chị Quỳnh thiệt mạng được gia đình mua tại Xí nghiệp Cổ phần Việt Long 1, đường Nguyễn Văn Cừ - TP Bắc Ninh. Chiếc xe mới vận hành được khoảng 4000km, hiện còn trong thời gian bảo hành. Sau khi mua xe, chủ xe đã bảo dưỡng 2 lần, lần gần nhất là ngày 17/10 và không phát hiện dấu hiệu bất thường nào. Thông tin trên báo Dân trí.

CẦU THANH TRÌ BỊ LÚN DO BÊ TÔNG “CÓ VẤN ĐỀ”

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, cầu Thanh Trì được đưa vào sử dụng từ năm 2006, hiện nay mặt cầu có xuất hiện một số hỏng hóc. Chủ yếu là trồi lún mặt nhựa bên trên, còn nền móng và phần trụ cậu không vấn đề gì.

“Về sự trồi, lún có thể do một số mẻ bê tông nhựa trong quá trình thi công đã không đáp ứng được về mặt chất lượng. Đặc biệt, cầu Thanh Trì là một cầu phải gánh tất cả xe tải trọng nặng từ Hải Phòng về Hà Nội, kể cả xe quá tải”, ông Trường nói.

Ông Trường cũng cho hay, Bộ đã giao cho Ban quản lý dự án Thăng Long (PMU Thăng Long) điều tra tìm nguyên nhân, và khắc phục sự cố này. Đồng thời, mời Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, trong đó có sự tham gia của Bộ Xây dựng, để kiểm tra lại chất lượng mặt cầu này.

“Cái này không thể khẳng định là do công trình kém chất lượng, mà do trong quá trình khai thác phát sinh hỏng hóc, ta phải kịp thời sửa chữa để đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông qua đây”, Thứ trưởng Trường khẳng định.

3 ÔNG TÂY HÀNH NGHỀ CƯỚP GIẬT

Theo hồ sơ ban đầu từ cơ quan công an Quảng Nam cho biết: Vào khoảng 13 giờ, 45 phút, ngày 1-12, 3 đối tượng tên Lalia Mostafa (SN 1987), Farhad Hosseininasbardi (SN 1984) và Setoodeh Mohamad Shiraz (SN 1983), quốc tịch Iran đi trên xe ôtô 4 chỗ ngồi BKS 51A-215.73 dừng lại mua một lon nhớt tại cây xăng Sông Lai (nằm trên đường ĐT 608 Vĩnh Điện – Hội An).

Đối tượng Farhad đưa tờ 500 ngàn đồng và yêu cầu nhân viên cây xăng là anh Võ Thanh Tuấn thối lại tiền mệnh giá 200 ngàn đồng nhưng anh Tuấn không có và dẫn vào quầy gặp ông Trần Văn Bán, quản lý cây xăng.

Farhad tiếp tục “nghi binh” khi dẫn anh Tuấn ra khỏi quầy tính tiền, chỉ chỏ các loại nhớt trưng bày quanh cây xăng, trong lúc 2 đối tượng còn lại chờ ông Bán thối tiền.

Khi ông Bán cầm xấp tiền trên tay chuẩn bị thối lại thì bất ngờ đối tượng Lalia giật lấy và cả 3 cùng chạy ra chiếc ôtô nổ máy sẵn tẩu thoát về hướng thị trấn Vĩnh Điện.

Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, 3 đối tượng đã bị CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế tạm giữ phương tiện vì tội chạy quá tốc độ quy định tại huyện Phú Lộc. Ông Bán cho biết số tiền bị mất là 28.500.000 đồng.

BỎ NHÀ VÀO RỪNG VÌ SỢ “NGÀY TẬN THẾ”

Những tiếng nổ long trời lở đất phát ra từ lòng đất và sau đó là nhà cửa lắc lư khiến hàng chục nghìn người dân nơi vùng núi Trà My bấn loạn suốt thời gian qua.

Người dân đã có một thời gian sống trong thấp thỏm âu lo, không biết điều gì xảy ra. Cuối cùng, cơ quan chức năng xác định đó là động đất nhẹ, không gây hậu quả. Nhưng với người dân miền rừng vốn nhạy cảm với biến động của đất trời cùng những lời đồn nhảm nhí nên nhiều người đã kéo nhau vào rừng...

Kết luận ban đầu của đoàn khảo sát vào ngày 1/112 khẳng định đây là động đất kích thích, có cường độ nhẹ và không gây nguy hiểm.

Nhưng kết luận ấy cũng chỉ ở trong 4 bức tường phòng họp và những trang đánh máy vội vã. Còn những tin đồn đã truyền tai dân chúng suốt mấy tháng nay.

Theo chân đoàn khảo sát, chúng tôi chứng kiến cảnh người dân từ già đến trẻ con đứng dọc các tuyến đường, ai cũng bàn tán về chuyện rung chấn kỳ lạ trong thời gian qua.

Chị Nguyễn Thị Học (43 tuổi, trú thôn 1, xã Trà Giác, H. Bắc Trà My), chỉ tay vào những vết nứt trên nền nhà và kể: "Từ nhà trên đến nhà dưới, chỗ mô cũng thấy bị nứt. Kiểu ni chắc phải bỏ nhà mà đi...”.

Chủ tịch UBND xã Trà Đốc, ông Hồ Văn Lợi xác nhận: Hiện tượng rung chấn đang làm người dân hết sức hoang mang. Nhiều gia đình đã bỏ nhà tái định cư xuống cấp vì sợ sập để qua ở các nhà gỗ tự làm.

MANG SÚNG ĐI DẠO PHỐ

Chiều 2/12, tổ công tác Y2/141 trong lúc làm nhiệm vụ tại ngã tư Chu Văn An - Quang Trung (quận Hà Đông, Hà Nội) đã kịp thời găn chặn nhiều vụ mang hung khí đi dạo phố, thu giữ nhiều loại dao kiếm bàn giao cho CA phường Quang Trung.

Vào khoảng 16h, phát hiện một thanh niên đi xe máy BKS 29X7 - 017.30 vi phạm giao thông không đội mũ bảo hiểm, khi CSGT yêu cầu dừng xe đối tượng đã quay đầu bỏ chạy, trung tá Thiều Mạnh Ngọc lập tức ra tín hiệu khép kín vòng vây khống chế và bắt giữ.

Khám trong cốp xe máy Novou, tổ công tác thu giữ một khẩu súng cool tự tạo cùng 5 viên đạn, trong đó có một viên đã lên nòng sẵn. Nhân thân thanh niên trên được xác định là Nguyễn Minh Phú (SN 1987) ở Thạch Bích, Thanh Oai, Hà Nội.

Khai thác tại chỗ, Phú cho biết khẩu súng là do một người bạn tặng, còn một viên đạn anh ta đã sử dụng để bắn đàn gà trong sân. Hiện tại Phòng CSHS đã tạm giữ Phú để làm rõ.

Cũng vào thời điểm trên, tổ công tác Y3/141 do Trung tá Phạm Quang Minh, Đội phó Đội CSGT số 3

Thúy Phan (Tổng hợp)