- Hai nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn xe chở gỗ ở Con Cuông đã được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳ Hợp xuống Bệnh viện Hữu Nghị Đa Khoa tỉnh Nghệ An. Nhiều người vẫn còn bàng hoàng khi kể lại vụ việc...


Lời kể của nạn nhân

Tiếp cận Khoa Cấp Cứu - Bệnh viện Hữu Nghị Đa Khoa Nghệ An khoảng 14h ngày hôm nay, chúng tôi gặp nạn nhân Nguyễn Văn Thìn (SN 1976, trú tại xã Châu Lý, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) người may mắn thoát chết trong vụ tai nạn xe chở gỗ tại dốc Pù Huột xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông.

Đang nằm cấp cứu, anh Thìn nhắm nghiền mắt, rất khó nói chuyện. Thỉnh thoảng anh kêu đau đầu và choáng.

Cố gắng tiếp cận, anh Thìn nói được mấy lời rất chậm: “Khoảng 2h sáng, sau khi bốc đầy gỗ, xe bắt đầu chạy về xuôi. Xe lao xuống dốc Pù Huột được một đoạn dài rồi thấy chạy nhanh khác thường.

Chị Nguyện Thị Hà thẫn thờ bên chồng tại Khoa Cấp Cứu Bệnh viện Hữu Nghị Đa Khoa Nghệ An

Tui thấy lo lắng, đoán có lẽ xe đã bị mất phanh. Xe càng lao xuống dốc nhanh hơn nên tui ngồi sau thùng xe nhảy phốc xuống đất. Rơi xuống đất tui thấy choáng váng, người đau điếng.

Bỗng nghe một tiếng rầm, tui ngoảnh cố ngoái đầu về phía trước nhìn thì thấy xe đã bị tai nạn, gỗ rơi xuống đè rất nhiều người, rồi tui ngất lịm đi. Tỉnh dậy thì biết mình đang nằm tại Bệnh viện Quỳ Hợp”.

Anh Thìn cũng cho biết, lúc xe bị nạn, trên xe có 15 người (một lái xe và 14 người bốc gỗ thuê).

Vợ anh Thích mếu máo bên chồng tại khoa Cấp cứu bệnh viện Hữu Nghị Đa Khoa Nghệ An.

Nằm ngay bên cạnh là nạn nhân Vi Văn Thích (SN 1977, trú tại bản Na Lạng, xã Châu Lý, huyện Quỳ Hợp).

Khuôn mặt nhăn nhó, anh Thích cố kể: “Xe bốc xong gỗ, chạy được khoảng 5km thì đến dốc Pù Huột. Thấy xe lao xuống dốc nhanh, tui rất sợ, luống cuống. Nhưng chưa kịp nhảy xuống thì xe đã bị nạn, rồi tui không biết chi nữa”.

Nỗi lòng người vợ

Ngồi bên cạnh nạn nhân Vi Văn Thích là người vợ. Khuôn mặt khắc khổ lại càng méo mó với hai hàng nước mắt chảy dài. Chị kể, như thường lệ, khoảng 9 giờ tối ngày hôm qua, chồng chị rời nhà đi bốc gỗ thuê.

Đến khoảng 4 giờ sáng nay, chị nghe người trong làng chạy về báo tin xe chở gỗ mà chồng chị và những người anh em, bạn bè trong xóm đi bốc thuê đã bị tai nạn.

 2 người phụ nữ đang lo lắng cho chồng là nạn nhân vụ xe chở gỗ bị tai nạn.

Có nhiều người chết lắm mà chưa rõ là ai. Có mấy người bị thương đang đưa đi cấp cứu ở Bệnh viện Quỳ Hợp. Nghe xong chị run rẩy, luống cuống tìm người nhà nhờ đưa đến bệnh viện Quỳ Hợp tìm và thấy chồng đang cấp cứu tại đây.

Chị còn cho biết, trong vụ tai nạn thảm khốc này, gia đình chị còn có 3 người gồm em chồng và 2 anh em ruột con ông bác bên nhà chồng là anh Vi Văn Là (SN 1975), Vi Văn Hiếu (SN 1982) tử vong.

Theo chị Thích, chồng chị và nhiều người anh em, hàng xóm làm nghề bốc gỗ thuê đã từ nhiều năm nay. Ở đó, nhà nào cũng ít đất trồng trọt, không có việc làm nên đàn ông đi rừng và làm thuê làm mướn kiếm tiền nuôi vợ con.

Nhà chị chỉ có 2 sào ruộng, làm không đủ ăn. Để nuôi 2 đứa con nhỏ ăn học, vợ chồng chị phải chấp nhận làm thuê làm mướn mọi việc để có tiền.

Chồng chị đi bốc gỗ thuê như thế, mỗi chuyến được trả 100 ngàn đồng.

“Thương chồng với công việc vất vả, nguy hiểm nhưng không để chồng đi thì không có cái ăn, con cái không được đi học” - chị nói trong nước mắt.

Chị còn cho biết, nghe tin chồng bị nạn, chị chạy đi vay mượn được 2 triệu thì tiền thuê xe chở từ Bệnh viện Quỳ Hợp đến Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An đã mất 1,2 triệu, rồi tiền mua chăn, mua những vật dụng cần thiết khác nên giờ đã hết sạch tiền.

Chị đang lo lắng ngóng chờ người nhà tiếp tục đi vay tiền mang xuống để lo thuốc thang, viện phí cho chồng.

Cùng chung cảnh ngộ khi chồng cũng bị nạn trên chuyến xe đó, chị Nguyễn Thị Hà đang ngồi thẫn thờ bên chồng là nạn nhân Nguyễn Văn Thìn kể: “Khoảng 8 giờ tối qua, chồng em rời nhà đi bốc gỗ thuê. Gần 4 giờ sáng nay, khi đang ôm 2 đứa con nhỏ ngủ (đứa lớn 4 tuổi, đứa nhỏ 2 tuổi) thì nhận được điện thoại của người trong làng báo tin anh ấy bị tai nạn.

Em hoảng hồn thả con vùng dậy chạy đi gọi mấy anh em rồi tìm đến nơi chiếc xe bị lật. Đang trên đường đến đó thì nhận được tin chồng bị thương đã chuyển đến Bệnh viện huyện Quỳ Hợp cấp cứu. Thế là mấy mấy anh em chạy đến bệnh viện. Rồi sau đó mấy giờ đồng hồ, bác sĩ bảo chuyển đến bệnh viện ni”.

Chị Hà cũng cho biết, nhà chị chỉ có 3 sào ruộng. Chị bận con nhỏ không làm được gì. Chồng chị phải làm thuê, làm mướn, bất chấp nguy hiểm để nuôi vợ con.

“Tội nghiệp lắm chú ơi, nếu anh ấy mà có mệnh hệ chi thì mẹ con em chắc không sống nổi nữa” - nói rồi chị Hà vén tay lau nước mắt đang lăn dài.

Bác sĩ Nguyễn Đức Phúc, trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Hữu Nghị Đa Khoa Nghệ An cho biết, hiện tình trạng của nạn nhân Vi Văn Thích lúc nhập viện bị tụ máu não, bệnh nhân kêu đau đầu, đau vai trái. Ở đầu có một vết rách khoảng 8 cm đã được khâu.

Còn nạn nhân Nguyễn Văn Thìn bị rách bàn tay phải, bệnh nhân hay kêu đau đầu.

Hiện các bác sĩ đang nỗ lực điều trị cho các nạn nhân may mắn sống sót.

Trần Văn