– Dùng uy lực giang hồ và  những trò bẩn thỉu, một băng nhóm xã hội đen do 1 giám đốc công ty tư vấn xây dựng trụ sở tại Q.Thủ Đức, TP,HCM cầm đầu, đã uy hiếp, cưỡng đoạt nhiều doanh nghiệp từ Nam chí Bắc để kiếm sống.

Từ sự tố cáo của nhiều doanh nghiệp xây dựng

2 đàn em thân tín của ông trùm Hoàng Văn Thiệp

Thông tin từ  Cục Cảnh sát hình sự (C45B) Bộ công an phía Nam cho biết, đêm 7/12 và ngày 8/12, trinh sát cơ quan này đã phối hợp cùng công an TP.HCM đồng loạt tập kích, tiến hành bắt giữ 16 đối tượng có liên quan đến một băng nhóm xã hội đen hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, có địa bàn làm ăn từ Bắc chí Nam. Theo nguồn thông tin này xác nhận, cầm đầu băng nhóm trên là Hoàng Văn Thiệp – tự Hiệp “đầu bạc”, SN 1958, Giám đốc công ty TNHH dịch vụ tư vấn xây dựng Hoàng Hiệp (gọi tắt là công ty Hoàng Hiệp, trụ sở tại số 16 đường số 20, P.Linh Tây, Q.Thủ Đức, TP.HCM). Hiện bộ công an đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án và truy bắt các đối tượng còn lại.

Thông tin điều tra ban đầu, trong giai đoạn đầu tháng 12/2011 có nhiều nạn nhân là các giám đốc, chủ doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, thu mua phế liệu tìm đến Bộ Công an tố cáo về việc họ bị băng nhóm do tên Hoàng Văn Thiệp cầm đầu uy hiếp và nhiều lần cưỡng đoạt tài sản. Cụ thể ngày 1/12 ông Phạm Viết Hải (SN 1971, tỉnh Thanh Hóa, tạm trú huyện Hóc Môn, TP.HCM) và Lê Viết Cường (SN 1985, ngụ tỉnh Thanh Hóa, tạm trú Q.Bình Tân, TP.HCM) tố cáo, mới đây đã bị Thiệp cùng con rể là Trình Văn Đỏ (SN 1976, ngụ tỉnh Tây Ninh) sai 5 đàn em chặn đường đành đập, cưỡng đoạt số tiền 20 triệu đồng của 2 ông vì “cả gan” thu mua phế liệu tại công trình xây khu Eden do Công ty Coteccons thi công.

Đơn tố cáo của 2 nạn nhân khẳng định, trước đó vào tháng 11/2011, băng nhóm của Thiệp cũng hành hung 2 ông tại  quán cà phê Hoàng Gia (Q.Tân Bình, TP.HCM) để cảnh cáo vì dám thu mua phế liệu trong các công trình xây dựng mà chúng không cho phép. Thậm chí chúng đe dọa nếu ông Hải, ông Cường không nghe lời sẽ bị bắn chết.

Không chỉ 2 nạn nhân trên, ông Ngô Đình Ngọc Quang (chỉ huy công trình xây dựng Ecpark - Khu đô thị thương mại và du lịch Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) tố cáo, trong năm 2008 và năm 2011, Thiệp và đàn em đã liên tục gọi điện, nhắn tin đe dọa ông Quang phải cho công ty Hoàng Hiệp của Thiệp  tham gia công đoạn “xoa nền” và thu mua phế liệu tại các công trình xây dựng do Quang quản lý, nếu không thì sẽ làm hại ông Quang, người thân và các công nhân của ông. Nạn nhân Lê Chí Trung (giám đốc dự án công trình số 22 đường Trần Duy Hưng, TP.Hà Nội) tố cáo, bị Thiệp gọi điện, nhắn tin vào giai đoạn tháng 6/2011 để uy hiếp, buộc ông thực hiện các yêu cầu tương tự như nói trên; nếu không chúng sẽ làm hại ông như những đời giám đốc trước đây.

Hầu hết các nạn nhân tố cáo đều xác nhận, họ thừa biết năng lực xây dựng của công ty Hoàng Hiệp của Thiệp làm ăn cẩu thả như thế nào, nhưng vì sợ ảnh hưởng đến bản thân, gia đình và công nhân của mình nên họ phải ngậm đắng nuốt cay chấp thuận các yêu cầu do chúng đưa ra.

Băng xã hội đen sa lưới

Các đàn em của Hoàng Văn Thiệp bị bắt giữ trong đêm 7 và ngày 8/12

Được biết khi tiếp nhận nội dung đơn thứ tố cáo như trên, Bộ công an đã điều động phòng 4, Cục C45B vào cuộc. Qua điều tra, trinh sát phòng 4 nắm bắt băng nhóm Thiệp cầm đầu hoạt động các tỉnh thành phía Nam và vươn vòi bạch tuột ra tận ngoài Bắc. Thủ đoạn của băng nhóm này là chúng uy hiếp các giám đốc, quản lý các dự án xây dựng để công ty Hoàng Hiệp của chúng tham gia vào công đoạn “xoa nền” trong các dự án xây dựng và được quyền thu mua phế liệu, sắt thép tại các công trình đó với giá cả như thế nào do chúng tự quy định.

Nếu trường hợp các nạn nhân do dự hoặc không đồng ý thì Thiệp chỉ đạo đàn em chặn đường đánh các công nhân xây dựng. Riêng những quản lý, giám đốc các công trình đó thì bị chúng chặn đường, dàn cảnh để gây tai nạn nhằm cảnh cáo. Trường hợp các doanh nghiệp thu mua phế liệu hoạt động tại các công trình xây dựng mà chúng nhắm đến thì lập tức bị đánh đập, bị cướp trắng trợn.

Qua điều tra, trinh sát còn nắm được, mới đây Trình Văn Đỏ và đối tượng A Then đã chặn 3 xe chở phế liệu của công ty Coteccons tại khu du lịch Hồ Tràm, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, để áp giải đến bán tại KCN Sóng Thần, TX. Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Mỗi xe như thế trên dưới 40 tấn hàng thế nhưng chúng chỉ thanh toán cho các chủ hàng tiền bạc của 10 tấn. Chưa dừng lại ở đó, ngày 3/12, đàn em của Thiệp giở thủ đoạn đổ nhớt lên xe chở phế liệu của công ty Coteccons, rồi báo cho lực lượng Cảnh sát môi trường, đội CSGT Rạch Chiếc chặn xe lập biên bản xử lý, sau đó buộc chủ hàng phải xuất hiện “làm luật” với chúng thì chúng mới giải cứu cho xe và hàng tiếp tục đi.

Qua đeo bám, ngày 5/12 trinh sát phòng 4, cục C45B đã tạm giữ đối tượng A Then. Được biết A Then là người dân tộc Bana, vận động viên quyền Thái tại Trung tâm huấn luyện Quốc gia. Qua đấu tranh, A Then khai nhận, bản thân chưa hiểu biết pháp luật, bị Trình Văn Đỏ dụ dỗ là các hoạt động của công ty Hoàng Hiệp là đúng pháp luật, chỉ có khó khăn là bị các đối tác triệt hạ, do đó Đỏ thuê A Then làm bốc vác kiêm cánh tay phải cho ông trùm Thiệp trong việc thanh trừng đối thủ và phi vụ hành hung, cưỡng đoạt tài sản của người khác. Khi được các điều tra viên phân tích, A Then đã tự nguyện làm đơn tố cáo Thiệp và đồng bọn.

Trên cơ sở đó, trong đêm 7/11 Bộ Công an phối hợp công an TP.HCM đã bắt giữ được 11 đối tượng, trong đó có ông trùm Thiệp. Đến ngày 8/12 thì có thêm 5 đối tượng khác sa lưới.

Đặc biệt khi hay tin Thiệp và đồng bọn sa lưới, trong ngày 8/12 đã có thêm 6 nạn nhân đến tố cáo; trong số này có một số người làm giám đốc, chủ các doanh nghiệp tận Hà Nội, Hưng Yên… Hiện Bộ Công an đang mở rộng điều tra vụ án nói trên.

Đàm Đệ