Một thiếu niên 17 tuổi vừa được cắt bỏ thành công một khối u tuyến giáp khổng lồ nặng 3 kg. Bệnh nhân này đã mang khối u từ khi vừa mới lọt lòng.

Thông tin trên được Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết ngày 13/12.
Bệnh nhân Linh sau phẫu thuật. Ảnh: BVCR.
Bệnh nhân tên là Mai Vũ Linh, ngụ tại tỉnh Bình Phước.

Theo lời kể của gia đình, Linh được phát hiện bị bướu cổ từ lúc mới sinh ra nhưng vì nghèo không có điều kiện điều trị nên đành để vậy cho tới nay.

Khi tiến hành thăm khám, các bác sĩ phát hiện tình trạng của bệnh nhân rất xấu, bị bướu giáp đa nhân hai thùy chèn ép khí quản, có sự xuất hiện của tế bào ung thư tuyến giáp.

Ngoài ra bệnh nhân còn bị hở van tim. Tuyến giáp phình to lâu năm đã đè sụn khí quản mềm, không thể đàn hồi, nếu xử lý không khéo nguy cơ bệnh nhân tử vong ngay trên bàn mổ là rất cao.

May mắn, ca phẫu thuật đã diễn ra tốt đẹp, bệnh nhân cũng không bị mất nhiều máu. Hiện nay cậu bé này đang hồi phục để chuẩn bị đón nhận đợt điều trị các tế bào ung thư.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Minh Thông, Trưởng Khoa Giải phẫu Bệnh lý, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết không được can thiệp kịp thời bệnh nhân Linh sẽ bị tế bào ung thư xâm lấn, khó tránh khỏi tử vong trong hai năm tới.

Thanh Huyền