- Ông Trần Văn Thực, Chánh văn phòng Công an tỉnh Thanh Hoá cho biết: Công an huyện Hoằng Hoá vừa gửi văn bản báo cáo lãnh đạo công an tỉnh về kết quả điều tra vụ nữ công nhân bị chủ quản người Trung Quốc ép đổ keo 502 vào tay.

TIN LIÊN QUAN:
Vụ đổ keo 502: Chủ quản TQ phủ nhận cố ý
Nữ công nhân bị chủ dính tay bằng keo 502
Đề nghị trục xuất chủ quản TQ dán keo 502

Sau khi vụ việc xảy ra, Công an huyện Hoằng Hoá đã tích cực vào cuộc điều tra làm rõ những vi phạm của ông A Vương, đồng thời làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan.
 
Vị Chánh văn phòng cho hay: Theo kết quả điều tra thì hành vi của A Vương dùng keo đổ vào tay nữ công nhân Lê Thị Phương không cấu thành tội cố ý gây thương tích theo điều 104 Bộ luật hình sự. Do đó, cơ quan Cảnh sát điều tra đã quyết định không khởi tố vụ án hình sự mà chuyển xử lý hành vi của A Vương bằng hình thức khác.
 
“Chủ quản A Vương được miễn truy tố nhưng vẫn phải chịu xử lý theo pháp luật. Tuy nhiên hình thức cụ thể hiện vẫn đang được chờ cơ quan chức năng nghiên cứu, đề xuất. Viện kiểm sát, Công an, Liên đoàn lao động và chính quyền địa phương đang tiếp tục trao đổi thông tin để có biện pháp xử lý phù hợp theo pháp luật và quy định hiện hành. Rõ ràng công nhân cũng cần phải kiểm điểm rút kinh nghiệm vì đã vi phạm quy định của công ty khi dùng keo 502 để dán giày”, ông Thực cho biết.
 

Nạn nhân Lê Thị Phương phải nhập viện nhiều ngày sau khi bị chủ quản ép đổ keo 502 vào tay.

Trước đó, khoảng 11h trưa ngày 26/11, ba nữ công nhân Cty giày Hung Fu Việt Nam (có địa chỉ tại Khu công nghiệp Hoàng Long, huyện Hoằng Hoá, Thanh Hoá) đã phải nhập viện cấp cứu sau vụ chủ quản người Trung Quốc tên là A Vương ép đổ keo 502 gắn tay. Quá bức xúc với việc làm của ông Vương, chiều cùng ngày, hàng trăm công nhân công ty này đã quyết định đình công để phản đối hành vi tàn độc của viên quản lý.
 
Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thanh Hóa sau đó đã đề nghị trục xuất về nước đối với cán bộ quản lý A Vương. Ngoài ra, yêu cầu doanh nghiệp sử dụng lao động thực hiện trách nhiệm đối với số công nhân phải nhập viện điều trị thương tích.
 
Đại diện lãnh đạo Cty giày Hong Fu đã thừa nhận việc làm trên của chủ quản A Vương là sai, công ty cũng đã đồng ý đình chỉ công việc với chủ quản A Vương để phục vụ quá trình điều tra.
 
Thông tin từ Liên đoàn lao động huyện Hoằng Hoá cho biết, hiện ba nữ công nhân đã xuất viện và trở lại làm việc bình thường tại các vị trí như cũ, đồng thời được đảm bảo các chế độ theo quy định.
 
Công ty Hungfu đã thanh toán toàn bộ tiền viện phí cho ba công nhân, đồng thời cũng có 3 xuất quà thăm hỏi số công nhân trên. Sau khi vụ việc xảy ra, Liên đoàn lao động huyện Hoằng Hoá đã tổ chức chấn chỉnh ý thức làm việc của công nhân tại các nhà máy trên địa bàn, đặc biệt là các công ty có yếu tố đầu tư nước ngoài để tránh xảy ra những vụ việc đáng tiếc tương tự.
 
Thanh Lê