Dự kiến, phiên tòa xét xử sát thủ Lê Văn Luyện sẽ diễn ra trong hai ngày 10 và 11/1/2012.

Lê Văn Luyện sẽ bị đưa ra xét xử tại TAND Bắc Giang về tội Giết người, Cướp tài sản và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản trong hai ngày 10 và 11/1/2012.

Vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, khiến dư luận bức xúc nên HĐXX sẽ gồm 5 người, 3 thẩm phán và 2 Hội thẩm nhân dân. Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Thân Quốc Hùng, Phó Chánh tòa Hình sự, TAND Bắc Giang.  
Sát thủ Lê Văn Luyện.
Theo truy tố, rạng sáng 24/8, Luyện trèo theo một cây trước cửa nhà bên cạnh để lên mái tôn rồi tiếp tục đu lên ban công tầng 3 rồi
đột nhập vào tiệm vàng Ngọc Bích.

Lọt được vào bên trong, Luyện dùng đèn pin soi để lục lọi tìm kiếm tài sản nhưng không thấy gì. Rạng sáng, thấy anh Trịnh Văn Ngọc - chủ tiệm vàng bê chậu quần áo lên phơi ở tầng 3, Luyện đã cầm dao nhọn mang theo đâm liên tiếp vào người anh Ngọc.

Lúc đó, chị Đinh Thị Chín (vợ anh Ngọc) từ tầng 2 vội vàng chạy lên cũng bị đâm liên tiếp vào người. Cả hai đã chết ngay sau đó.

Tại phòng ngủ tầng 2, thấy cháu Trịnh Thị Bích (9 tuổi), con gái lớn của chủ nhà đang cầm điện thoại gọi, Luyện đã vung dao phớ chém đứt lìa bàn tay cháu bé.

Thấy tiếng la hét của cháu Trịnh Thị Thảo (18 tháng tuổi) Luyện đã dùng dao sát hại bé gái này sau khi dỗ nín không được.

Sau khi gây án, Luyện xuống tầng một lấy vàng (được hội đồng định giá hơn 2 tỷ đồng) cho vào ba lô rồi thoát ra bằng lối của sau ngôi nhà, lúc 7h sáng.

Luyện đã điện cho anh họ của mình là Trương Thanh Hồng đến đón, đưa đến trạm xá xã ở gần nhà để băng bó vết thương rồi trốn lên Lạng Sơn.

Ông Lê Văn Miên (bố của Luyện); Trương Thanh Hồng (anh họ của Luyện), Lê Thị Định (cô ruột của Luyện) và Lê Văn Nghi (là chú rể của Luyện) cùng bị đưa ra xét xử tội Che giấu tội phạm.

2 bị can còn lại là Trương Văn Hợp (bố của Hồng) và vợ là Dương Thị Lược bị xét xử về tội Không tố giác tội phạm.

Trước ngày bị đưa ra xét xử, trong trại tạm giam, khi được hỏi: “Em thấy kết luận điều tra có đúng với tội của mình không?”, Luyện điềm nhiên trả lời: “Đúng ạ”. Dù vậy, “sát thủ” này vẫn tỏ ra lạnh lùng khi nghe người khác nhắc lại những hành vi phạm tội rợn người của mình.

Khi được hỏi về lý do gây nên tội ác kinh hoàng đến vậy, Luyện chỉ cúi gằm mặt và liên tục lí nhí lặp lại câu trả lời rằng: “Em không biết... Em cướp để lấy tiền chuộc chiếc xe máy”. Chỉ nói có vậy rồi hắn lại ngồi im lặng, thây mặc những câu hỏi liên tiếp của người đối diện dành cho hắn.

Trong suốt buổi chuyện trò, Luyện cho biết, hắn ta biết rõ mình sẽ phải đền tội sau khi gây án, cũng biết rõ rằng, dù có tìm cách bỏ trốn thì sớm muộn gì cũng sẽ bị bắt. Nhưng thây mặc những điều kể trên, tên sát nhân vẫn lạnh lùng gây án mạng kinh hoàng, chỉ vì muốn kiếm ít tiền chuộc xe bởi theo lời hắn thì: “Em không muốn về nhà xin tiền cha mẹ”.

T.Nhung